“สันต์ ศรีแก้วหล่อ” ผู้กำกับดัง!! แนะ ดูละครอย่างไรให้รู้เท่าทัน!!

“สันต์ ศรีแก้วหล่อ” ผู้กำกับดัง!! แนะ ดูละครอย่างไรให้รู้เท่าทัน!!

 สัปดาห์นี้รายการ “เจาะใจ” โดยพิธีกร “ดู๋-สัญญา คุณากร” ภายใต้โปรเจค “เสพสื่ออย่างไรให้เท่าทัน” ที่รายการร่วมกับ กสทช. จะพาไปพูดคุยกับ “สันต์ ศรีแก้วหล่อ” ผู้กำกับระดับมือรางวัล มีผลงานดังๆมากมาย ชนิดที่ว่าสร้างกระแสฮิตฟีเวอร์ไปทั่วบ้านทั่วเมือง อาทิ ละครเรื่อง พิษสวาท , ล่า และ เมีย2018 ในฐานะผู้ผลิตสื่อละครโทรทัศน์ หนึ่งในความบันเทิงที่หล่อเลี้ยงคนไทยมาอย่างยาวนาน เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจในการเสพสื่ออย่างไรให้รู้เท่าทันแก่ผู้ชม ว่านอกจากความบันเทิงที่ได้รับแล้ว ละครก็คือสื่อที่สะท้อนสังคม และบางเรื่องไปไกลถึงขนาดขับเคลื่อนสังคม สร้างทัศนคติและค่านิยมให้คนดูได้อีกด้วย


 

 สันต์ ศรีแก้วหล่อ เผยว่า “ ผมอยู่ในวงการละครมานานเกือบ20ปี ทุกวันนี้เห็นการเปลี่ยนแปลงในวงการละครโทรทัศน์เกิดขึ้นมากมายและคนทำละครก็ต้องปรับตัวตามให้ทันความต้องการของคนดู เพราะคนดูปัจจุบันใจร้อนขึ้น ต้องการความสมจริง ผู้ผลิตก็ต้องเล่าเรื่องในละครให้กระชับ นำเสนอให้มีความสมจริงมากขึ้น ต้องรู้จักสังเกตุและเก็บเกี่ยวเรื่องราวในสังคม คนรอบตัว มานำเสนอให้ทันเหตุการณ์อย่างในปีที่ผ่านมาละครดังที่สร้างปรากฏการณ์ อย่างบุพเพสันนิวาสที่ดัง เพราะเกิดจากการหลุดขนบเดิมๆ ที่นางเอกในปัจจุบันวิญญาณหลุดไปยังอดีตแถมยังเป็นคนดีที่อยู่ในร่างคนเลว ซึ่งไม่เคยเห็นเรื่องไหนทำมาก่อน มันเลยดูใหม่มีอะไรให้ลุ้นตลอดเวลา พร้อมสอดแทรกประวัติศาสตร์ที่สวยงาม ซึ่งก่อนทำก็คงไม่มีใครคิดว่าจะสร้างปรากฎการณ์ขนาดนี้  ส่วนเรื่อง เมีย2018 ที่ดังน่าจะเพราะมีเนื้อเรื่องร่วมสมัย

 

โดนใจผู้ชม มีเนื้อหาสะท้อนสังคมปัจจุบันได้ดี ถ้าดูดีๆละครเรื่องนี้กำลังจะบอกว่า โลกสวยมันไม่มีจริง มองแต่บวกไม่ได้ ความจริงคือปัญหาครอบครัวต่างหากเป็นสิ่งที่ต้องเจอ ชีวิตไม่มีแต่ด้านสวยงามเสมอไป มันต้องมีทุกข์และสุขปะปนกันไป ซึ่งมีคนชอบพูดว่าสื่อละครมีผลโดยตรงกับทัศนคติความเชื่อของคนในสังคม ซึ่งก็คงใช่ ไม่ว่าตัวละครตัวร้ายหรือตัวดี ต่างก็ทำหน้าที่ให้เราดูละครและย้อนดูตัว ละครก็ย่อมเกิดคุณค่าที่พาให้เราได้รู้จักมิติด้านมืดและสว่างของความเป็นมนุษย์ ที่จะไม่พูดถึงไม่ได้อีกเรื่อง คือเรื่องล่า ที่ทำให้เกิดกระแสวิจารณ์เกี่ยวกับความรุนแรง จริงๆแล้วแนวทางการทำละครเรื่องนี้ของเรา ผมเอาความสมจริงและใช้เทคนิคการนำเสนอให้ได้ใจความครบถ้วน ได้อรรถรส แต่ไม่ถ่ายให้ล่อแหลมหรืออะไรเกินความจำเป็น เราใช้สัญลักษณ์มาสื่อด้วยซ้ำ ซึ่งทุกครั้งที่ทำฉากรุนแรง ต้องมีตัวละครอีกตัวมาคอยบอกว่า แบบนี้ไม่ดีอย่าทำ ก็ทำให้คนดูได้เรียนรู้ตามไปด้วย สำหรับผมละครไม่เคยสอนให้คนทำชั่ว ละครทุกเรื่องมีประเด็นที่อยากบอกสังคม สื่อมีอิทธิพลต่อความคิด ความเชื่อ พฤติกรรม เมื่อเราเห็นบ่อยๆได้ยินบ่อยๆ แต่การเสพอะไรก็ตามท้ายที่สุดแล้ว คุณต้องมีสติ มันก็ช่วยได้ ถ้าเราดูละครแล้วคิดต่อสักนิด รับรองว่าในความบันเทิงนั้นจะมีสาระที่เป็นประโยชน์ต่อชีวิตคุณแน่นอน”

 

  ติดตามเรื่องราวของ “สันต์ ศรีแก้วหล่อ” กับการ “เสพสื่ออย่างไรให้เท่าทัน” ได้ทางรายการ “เจาะใจ” วันเสาร์ที่ 23 มีนาคม 2562 เวลา 21.00 น. ทางช่อง 9 MCOT HD

Comments

Share Tweet Line