โครงการสามเณร ปลูกปัญญาธรรม ก้าวสู่ปีที่ 8 กับการสัญจรครั้งแรกสู่ปักษ์ใต้ ณ สวนโมกข์ จ.สุราษฎร์

โครงการสามเณร ปลูกปัญญาธรรม ก้าวสู่ปีที่ 8 กับการสัญจรครั้งแรกสู่ปักษ์ใต้ ณ สวนโมกข์ จ.สุราษฎร์

สวนโมกข์ (วัดธารน้ำไหล) จ.สุราษฎร์ธานี มรดกสืบทอดแห่งธรรมสถานและหลักธรรมคำสอนของท่านพุทธทาสภิกขุ คือจุดหมายสำคัญแห่งการสัญจรครั้งแรกสู่ภาคใต้ของโครงการสามเณร ปลูกปัญญาธรรม ในปีที่ 8 นี้ ซึ่งเครือเจริญโภคภัณฑ์ และกลุ่มทรู ได้สานต่อความสำเร็จของรายการเรียลลิตี้ธรรมะดูสนุกรายการแรกของไทยมาอย่างต่อเนื่อง จากผู้สมัครเข้าร่วมโครงการกว่า 5,200 คนทั่วประเทศ ขณะนี้ ได้คัดเลือกตัวแทนเยาวชนว่าที่สามเณรน้อยเหลือเพียง 12 คน พร้อมที่จะเข้าพิธีบรรพชาเป็นสามเณรภาคฤดูร้อน ระยะเวลา 1 เดือนเต็ม ในเดือนเมษายนนี้ ภายใต้การดูแลของพระอาจารย์ใหญ่ พระภาวนาโพธิคุณ (พระอาจารย์โพธิ์ จนฺทสโร) เจ้าอาวาส วัดธารน้ำไหล  


นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์และประธานคณะกรรมการบริหาร บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า“โครงการสามเณร ปลูกปัญญาธรรม ตั้งใจจัดขึ้น เพื่อบำเพ็ญกุศลอุทิศถวายแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช อีกทั้ง เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในโอกาสมหามงคลที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร จะทรงเจริญพระชนมพรรษา 67 พรรษา ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2562 และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 จะทรงเจริญพระชนมพรรษา 87 พรรษา ในวันที่ 12 สิงหาคม 2562 ยิ่งไปกว่านั้น เครือเจริญโภคภัณฑ์และกลุ่มทรู มีความปลาบปลื้มเป็นล้นพ้นที่สมเด็จพระสังฆราชฯ ได้ทรงประทานพระคติธรรมในโครงการสามเณร ปลูกปัญญาธรรม และเป็นเกียรติอย่างสูง ที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานผ้าไตรสำหรับพระอุปัชฌาย์ในพิธีบรรพชามาอย่างต่อเนื่อง”

“โครงการสามเณร ปลูกปัญญาธรรม ปี 8 ยังคงเปิดห้องเรียนธรรมะ ด้วยแนวคิด “ความรักจักรวาล” โดย 4 ข้อที่ยุวชนจะได้เรียนรู้นั้น เริ่มจาก รัก คือความกตัญญู ความรู้ถึงสุขทุกข์ของบุพการี  เรียนหมายถึงการได้รับคำสอน ฝึกปฏิบัติ รู้จักตั้งคำถามของเด็กที่มองทุกอย่างเป็นเรื่องแปลกใหม่ การปลูกฝังหลักธรรมในยุวชนจะทำให้เกิดการคิด อยากรู้อยากเห็น อันนำไปสู่การกระทำและการเรียนรู้ตลอดชีวิตที่มีรากฐานที่แข็งแรง และยืนอยู่บนสัจธรรม ความเพียร คือการที่สามเณรได้เรียนผิด เรียนถูก โดยยังมีความมุมานะ ปฏิบัติตนอย่างมีสติ และจะได้เรียนรู้ว่าถ้ามีสติตลอดเวลา อยู่กับปัจจุบัน ก็จะสามารถจัดการความรู้สึกของตนเอง ทำให้บรรลุถึงเป้าหมายที่มีความสุขมากขึ้น ทุกข์น้อยลง และ การให้ ถือเป็นเป้าหมายสูงสุด อันนำไปสู่ความเมตตา พร้อมที่จะละในสิ่งที่ทำให้เป็นทุกข์”

“การดำเนินรายการปีนี้ จะสอดแทรกอีก 2 ประการเพิ่มเติม จาก รัก-เรียน-เพียร-ให้ ในแต่ละอาทิตย์ คือ การทำสมาธิ หรือการเจริญสติ ซึ่งจะมีวิธีการและรูปแบบแตกต่างกันออกไป รวมถึงการถ่ายทอดมรรค 8 โดยเฉพาะการไปถึงจุดที่เรียกว่า ‘ละ’ มีมรรค 8 เป็นแนวทางสู่นิพพาน พระพุทธเจ้า ท่านให้คำสอนเรื่องมรรค 8 ซึ่งเป็นแนวทางที่จะไปถึงจุดที่เราสามารถละ และอยู่บนพื้นฐานของความเมตตาได้อย่างต่อเนื่อง เข้าใจว่าชีวิตเป็นเรื่องธรรมดาที่มีขึ้นลง เกิด แก่ เจ็บ ตาย เข้าใจว่าความเมตตาเป็นจุดเชื่อมโยง ทำให้เราเห็นความเป็นจริงว่าเราเป็นส่วนหนึ่งของทั้งหมด ทุกสรรพสิ่ง แทนที่ทั้งหมดจะเป็นส่วนหนึ่งของเรา” นายศุภชัย กล่าวสรุป

สำหรับความพิเศษของโครงการในปีนี้ เหล่าสามเณรน้อย ได้จะได้มีโอกาสเรียนรู้ และผลิตสื่อธรรมะด้วยตัวเองอันเป็นการต่อยอดและสืบทอดแนวทางท่านพุทธทางภิกขุ ซึ่งเป็นที่เคารพยิ่งและรู้จักกันดีถึงแนวทางการเผยแพร่พุทธธรรมที่มีเอกลักษณ์  โดยการใช้นวัตกรรมสื่อธรรมะอย่างสร้างสรรค์

น้องคิด ด.ช.ฟีนิกซ์ แชร์ฟ อายุ 10 ปี ลูกครึ่งไทย-เยอรมัน จากจ.จันทบุรี 1 ใน 12 ยุวชนที่ได้เข้าร่วมบรรพชาปีนี้ เล่าว่า “ติดตามรายการธรรมะเรียลลิตี้ สามเณรปลูกปัญญาธรรม มาตั้งแต่ ปี 5 และอยากเข้าร่วมมาตลอด พอปีนี้ มีพี่ๆ ไปแจ้งโครงการที่โรงเรียน ก็เลยสมัครทันที แล้วมาขออนุญาตแม่ และแม่ก็สนับสนุน จึงได้เขียนเรียงความและส่งคลิปวิดีโอเข้ามา และคิดว่าที่ได้รับการคัดเลือก น่าจะเป็นเพราะให้สัญญาว่าจะเป็นสามเณรที่ดีและไม่ทำให้ทางโครงการผิดหวัง นี่จะเป็นครั้งแรกของผมที่ไม่ได้อยู่กับแม่ อยู่ไกลบ้าน แต่เชื่อว่าทำได้ อยากให้ทุกคนได้ติดตามและเรียนรู้ธรรมะไปพร้อมกับพวกผม”

เช่นเดียวกับน้องเชฟ  ด.ช.ศิรพัชร์ สวัสดิ์สิริเดช  อายุ 9 ปี ว่าที่สามเณรน้อยจาก จ.สมุทรปราการ เล่าว่า “รู้สึกดีใจมากที่ได้รับคัดเลือกเข้าร่วมโครงการครั้งนี้ เพราะก่อนหน้านี้ ได้ไปงานบวช ทำบุญ ฟังธรรม ตักบาตร ครั้งนี้ต้องบวช 1 เดือน แต่มั่นใจมากว่าจะทำได้ และจะได้ประโยชน์มากมายมาปรับใช้ในชีวิต ทั้งการฝึกสติ สมาธิ และยังได้พบกับพระอาจารย์ พระพี่เลี้ยง เพื่อนใหม่ๆ และพี่ๆ ในโครงการฯ ที่คอยดูแลอย่างดี และจากการที่เคยได้ไปเข้าค่ายปลูกปัญญาธรรม 3 วัน 2 คืน ทำให้ได้เรียนรู้กิจวัตรประจำวันของสามเณร และได้ทำกิจกรรมต่างๆ ที่พัฒนาตนเอง โดยเฉพาะเรียนรู้ธรรมะ หลักธรรมคำสอน”

ขณะที่ หนุ่มน้อยจากแดนใต้ จ.สุราษฎร์ธานี น้องอิ๊กคิว ด.ช.ศุภวิชญ์ เพชรวารินทร์ อายุ 8 ปี เล่าว่า”ปลื้มใจมากที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในโครงการดีๆ อยากบวชเป็นสามเณร เพื่อทดแทนบุญคุณให้แก่พ่อแม่ การบวช ทำให้ได้บุญ และเป็นการฝึกสมาธิ ฝึกสติ ยิ่งได้มาอบรม เรียนรู้กิจวัตร กิจกรรมต่างๆ ที่จะได้ปฏิบัติขณะเป็นสามเณร แม้จะไม่คุ้นชิน แต่ก็เป็นการเรียนรู้ที่สนุก มีความสุข อยากให้ถึงวันบวชเร็วๆ เพื่อจะได้ฝึกฝนตนเอง สร้างประสบการณ์ใหม่ และนำสิ่งที่เรียนรู้ไปถ่ายทอดให้แก่ครอบครัว อยากขอบคุณผู้ใหญ่ใจดีที่จัดโครงการดีๆ แบบนี้แก่เด็ก”

มาถึง คุณพ่อณรงค์และคุณแม่สายพิมพ์ เศรษฐวรากร ของน้องนะโม ด.ช.กฤษิกร เศรษฐวรากร อายุ 7 ปี จากจ.ลำพูน เล่าว่า “ดีใจที่น้องสมัครและได้รับคัดเลือกเข้าร่วมโครงการ เพราะด้วยความที่น้องยังเด็กมาก และเราอยู่กัน 3 คน พ่อแม่ลูก ก็กังวลว่าน้องมาบวชไกล และเป็นการบวชสามเณรด้วย เขาจะอยู่ได้หรือไม่ แต่ลูกยืนยันหนักแน่นว่าอยู่ได้ พ่อแม่ก็เบาใจ และปลื้มใจที่ลูกอยากบวชให้พ่อแม่ได้บุญ ดังนั้น ช่วงที่น้องบวชเป็นสามเณร ถ้ามีโอกาส จะมาตักบาตรให้ได้ เพราะจากลำพูนมาสุราษฏร์ธานี ก็เป็นระยะทางที่ไกล และพ่อกับแม่ก็ต้องทำงาน อย่างไรก็ตาม การบวชครั้งนี้ หวังว่าน้องจะมีความสงบนิ่งมากขึ้น ไม่ซน ได้เรียนรู้ประสบการณ์ทางธรรม ได้พื้นฐานการนั่งสมาธิ การฝึกสติเพื่อเป็นรากฐานให้เขาต่อไป อยากให้มีการจัดโครงการแบบนี้ตลอดไป เพื่อเปิดโอกาสให้เด็กได้เรียนรู้และเข้าใจหลักธรรมคำสอนทางศาสนา

คุณแม่วรัญาภร เพชรโกษาชาติ ของน้องเจ้านาย ด.ช.ปุญญพัฒน์ เพชรโกษาชาติ  อายุ 7 ปี เจ้าถิ่นจ.สุราษฏร์ธานี เล่าว่า “ตอนลูกมาบอกว่าสมัครบวชสามเณร ก็คิดว่าเป็นการบวชกับโรงเรียน จนลูกบอกว่าได้รับคัดเลือกและต้องเดินทางไปกรุงเทพฯ พอไปดูรายละเอียดโครงการ ก็ตื้นตันมาก เพราะที่ลูกจะได้เข้าร่วมนั้น เป็นโครงการใหญ่และจัดต่อเนื่องมาหลายปี บอกลูกว่าลูกโชคดีมากที่จะได้ทำบุญยิ่งใหญ่ให้แก่พ่อแม่ ซึ่งตั้งใจแล้วว่า หลังจากที่ลูกบวช จะมาตักบาตรทุกอาทิตย์ และจะติดตามรายการเพื่อเรียนรู้ธรรมะไปพร้อมกับลูก ซึ่งหลักธรรมผ่านคำสอนของท่านพุทธทาสภิกขุ สามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดี สามเณรปลูกปัญญาธรรม เป็นโครงการที่ช่วยสืบทอดพระพุทธศาสนา ให้เด็กได้เรียนรู้ธรรมะ พัฒนาคุณภาพชีวิตและจิตใจได้เป็นอย่างดี”

อยากรู้ว่ายุวชนทั้ง 12 คน เมื่อเป็นสามเณรน้อยแล้ว จะเป็นเช่นไร ???  ติดตามชมได้ตั้งแต่ 19 เม.ย. – 19 พ.ค. นี้ ทางช่องเรียลลิตี้  ทรูวิชั่นส์ ช่อง 60, 99 และช่องเรียลลิตี้ เอชดี ทรูวิชั่นส์ ช่อง 119 หรือ 333 หรือทางออนไลน์ ผ่านแอปพลิเคชัน TrueID หรือ www.trueplookpanya.com/truelittlemonk พร้อมรับชมช่วงไฮไลต์ประจำวันที่จะออกอากาศทาง ทรูโฟร์ยู ช่อง 24 และช่องทรูปลูกปัญญา (ทรูวิชั่นส์ 37, PSI248) รวมทั้งติดตามข่าวสารได้ทาง www.facebook.com/truelittlemonkthailand

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line