Booking.com เผยเทรนด์ที่พักแปลกใหม่

Booking.com เผยเทรนด์ที่พักแปลกใหม่

Booking.com ผู้นำระดับโลกด้านการเดินทางเผยสิ่งที่กระตุ้นให้คนสนใจที่พักแปลกใหม่ประเภทต่าง ๆ รวมถึงสิ่งที่ผู้ดูแลที่พัก ผู้จัดการ หรือเจ้าของที่พักจะต้องรักษาบาลานซ์ไว้ให้ดีเพื่อไม่ให้พลาดทุกสิ่งสำคัญที่จะสร้างความประทับใจให้ตรงใจผู้เข้าพัก เนื่องจากทุกวันนี้นักท่องเที่ยวมีตัวเลือกมากมายมหาศาลกว่าเดิมให้เลือกตอนวางแผนทริปต่อไป บริการระหว่างเช็คอินหรือเช็คเอาท์จากที่พักแต่ละแห่งก็สร้างความแตกต่างให้กับการเป็น “ผู้ดูแลที่พัก” ที่ตรงใจนักเดินทางได้แล้ว อันที่จริงผลการสำรวจของ Booking.com ที่สอบถามความคิดเห็นของผู้เดินทางทั่วโลก 21,500 คนพบว่า 2 ใน 3 (63%) เชื่อว่าได้ประสบการณ์การเข้าพักจะดียิ่งขึ้นเมื่อผู้ที่จัดการดูแลที่พักทุ่มเทการบริการให้มากกว่ามาตรฐานขึ้นไป

ตัวอย่างเช่นผู้จัดการของบีแอนด์บีที่คอยช่วยเหลือให้คำแนะนำเกี่ยวกับสิ่งที่ควรรู้ในท้องถิ่นนั้น ๆให้ผู้เข้าพัก หรือเจ้าของอพาร์ตเมนต์ที่ใส่ใจทุกรายละเอียดการเข้าพัก ไปจนถึงผู้จัดการวิลลาที่เสนออาหารโฮมเมดให้ผู้ที่มาเข้าพักลองทาน ประสบการณ์การเข้าพักที่ไม่เหมือนใครนี้มักจะเกิดจากลักษณะพิเศษส่วนตัวของผู้ดูแลที่พัก ไม่ว่าจะเป็นนิสัยส่วนบุคคลหรือสิ่งที่เลือกทำให้กับที่พัก ผลการสำรวจของBooking.com เผยให้เห็นว่าผู้เดินทางกว่าครึ่ง (51%) เลือกพักที่เดิมอีกครั้งเพราะส่วนใหญ่ชอบการบริการของผู้ดูแลที่พัก

ผู้ดูแลที่พักจะยังคงมีบทบาทสำคัญในการตัดสินใจของผู้เดินทางที่มองหาที่พักประเภทแปลกใหม่อื่น ๆ เพื่อเข้าพักในปีนี้ โดยผู้ตอบแบบสอบถามกว่า 2 ใน 3 (69%) วางแผนว่าในปี 2019 นี้จะไปพักในที่พักที่สามารถพบปะพูดคุยกับเจ้าของที่พักหรือผู้จัดการได้ ไม่ว่าจะเป็นผู้ดูแลที่อยู่ในที่พักทุกวันหรือคนที่แวะมารอต้อนรับอย่างอบอุ่น

ผลการสำรวจยังพบอีกด้วยว่าสำหรับนักท่องเที่ยวบางรายแค่ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นก็รู้สึกดีแล้ว ในขณะที่บางรายมี “ความคาดหวังอย่างมาก” ถึงสิ่งที่จะได้รับจากผู้ดูแลที่พักเมื่อเดินทาง สำหรับคนส่วนใหญ่แล้วข้อได้เปรียบหลัก ๆ ของการพักที่พักสไตล์นี้คือความรู้สึก “เหมือนอยู่บ้าน” โดยมีผู้เดินทางทั่วโลก 66% ระบุว่าให้ความสำคัญกับสิ่งนี้ ส่วน 62% เห็นว่าจุดสำคัญของที่พักสไตล์บ้านซึ่งบริหารจัดการกันเองคือสามารถขอความรู้ของ “คนวงใน” เมื่อไปพักที่พักของคนในพื้นที่นั้น ๆ ยิ่งไปกว่านั้นผู้เดินทางทั่วโลกเกือบครึ่ง (45%) ต่างมองหาคำแนะนำจากคนวงในเพื่อช่วยประหยัดงบในการท่องเที่ยวด้วย โดยหวังว่าจะมีเคล็ดลับดี ๆ ที่ช่วยประหยัดเงินและหลีกเลี่ยงการตกหลุมพรางดักนักท่องเที่ยว นอกจากนี้เจ้าของหรือผู้จัดการที่พักบางแห่งอาจถึงขั้นช่วยให้ได้พบปะสังสรรค์หรือมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น ผู้ตอบแบบสอบถามทั่วโลก 44% ซึ่งต้องการขยายแวดวงคนรู้จักได้ระบุว่าอยากได้รับเชิญจากผู้ดูแลที่พักให้ไปร่วมงานปาร์ตี้

อย่างไรก็ตามใช่ว่าการจัดปาร์ตี้จะเป็นทุกคำตอบสำหรับเจ้าของหรือผู้จัดการที่พัก แต่จะต้องคำนึงถึงบาลานซ์ด้วยว่าจะทำอย่างไรจึงจะสร้างประสบการณ์ที่น่าประทับใจที่สุดให้ผู้เข้าพัก เพราะไม่ใช่ทุกคนที่อยากมีปฏิสัมพันธ์อย่างใกล้ชิด ผู้เดินทางทั่วโลกกว่าครึ่ง (52%) รู้สึกว่าเจอผู้ดูแลที่พักแค่ครั้งเดียวก็นับเป็นได้รับการต้อนรับอย่างดีแล้ว และกว่า 1 ใน 3 (36%) คาดหวังว่าจะติดต่อกันแค่ตอนที่เช็คอิน 1 ครั้งและตอนเช็คเอาท์อีก 1 ครั้งก็พอ และที่ยากไปกว่านั้นคือเหมือนนักท่องเที่ยวก็คาดหวังให้ผู้ดูแลที่พักรู้ได้ด้วยตัวเองว่าแค่ไหนถึงจะเรียกว่าใกล้ชิดเกินไป โดย 69% คิดว่าผู้ดูแลที่พักควรจะกะได้เองว่าน่าจะใช้เวลากับผู้เข้าพักเท่าใดจึงจะเหมาะสม และเกือบ 4 ใน 5 (79%) ต้องการให้เคารพพื้นที่ส่วนตัวด้วย เรียกได้ว่าความเป็นส่วนตัวก็เป็นสิ่งสำคัญ

ถ้าอยากได้ผลลัพธ์ที่ดี ผู้ดูแลที่พักอาจลองหาดูว่าลักษณะใดที่เป็นที่ยอมรับกันในสากลและเป็นสิ่งที่นักท่องเที่ยวคาดหวังว่าจะได้รับ การมอบรอยยิ้มอันอบอุ่นอาจเป็นกุญแจที่นำไปสู่รีวิวเชิงบวกได้ โดย 3 ใน 4 (75%) ของผู้เดินทางทั่วโลกอยากพบคนที่เป็นมิตรและยินดีต้อนรับตอนที่เดินทางไปถึง การเสนอบางสิ่งบางอย่างเพื่อสร้างความประทับใจ เช่น อาหารท้องถิ่น ก็สามารถสร้างความแตกต่างจากผู้อื่นได้อย่างชัดเจน และการแถมสิ่งของต่าง ๆ เช่น ชา กาแฟ ของกินเล็ก ๆ น้อย ๆ ทำให้ผู้เดินทางเกือบครึ่ง (45%) รู้สึกสบายอกสบายใจแม้จะอยู่ในสภาพแวดล้อมที่แปลกใหม่

ยิ่งไปกว่านั้น การแสดงความเอาใจใส่อาจแตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ เมื่อดูผลโดยแบ่งตามสัญชาติของผู้ตอบแล้วพบว่าผู้คนในอินเดีย (84%) โคลอมเบีย (80%) และบราซิล (80%) ให้ความสำคัญกับการเลี้ยงดูปูเสื่อให้ผู้เข้าพักอย่างเต็มที่ (เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยทั่วโลกที่ 69%) ในขณะที่ทางคนไทย (74%) และจีน (60%) ให้ความสำคัญกับการสร้างความบันเทิงให้ผู้เข้าพัก (เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยทั่วโลกที่ 46%) ส่วน 79% ของผู้ดูแลที่พักชาวอิตาลีคิดว่าสิ่งสำคัญคือการทำอะไรเล็ก ๆ น้อย ๆ เพื่อสร้างบรรยากาศให้รู้สึกว่าเป็นที่ต้อนรับ เช่น จุดไฟเตาผิงหรือเตรียมห้องใต้แสงเทียนเอาไว้ (เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยทั่วโลกที่ 68%)

“การเดินทางนั้นมีองค์ประกอบหลายอย่าง จึงไม่มีแนวทางใดแนวทางหนึ่งที่ตอบสนองความต้องการที่ต่างกันของผู้เดินทางได้ทั้งหมด จากการสำรวจของเราพบว่าการที่เจ้าของที่พักและผู้จัดการต้องรักษาบาลานซ์ไว้ให้ดีเพื่อสร้างประสบการณ์เข้าพักสุดประทับใจไม่รู้ลืมถือเป็นเรื่องสำคัญมาก ไม่ว่าจะเป็นบ้านพัก อพาร์ตเมนต์ เกสต์เฮาส์ หรือที่พักประเภทใดก็ตาม” นายโอลิวีเยร์ กรามิลยอง ซึ่งดำรงตำแหน่งรองประธาน ของ Booking.com กล่าว “Booking.com เชื่อในความเป็นปัจเจก และการพักผ่อนสุดเพอร์เฟ็กต์ก็ต่างกันไปในแต่ละบุคคล แต่อย่างหนึ่งที่หลายคนเห็นตรงกันอย่างชัดเจนก็คือ ไม่ว่าผู้เดินทางจะอยากรู้สึกเหมือนอยู่บ้าน สัมผัสวัฒนธรรมท้องถิ่น เพลิดเพลินกับความเงียบสงบ หรือแค่หลีกหนีจากสิ่งเดิม ๆ สิ่งที่ทำให้การเข้าพักนั้นน่าประทับใจนั้นก็คือคน”

มาร่วมเปิดให้จองที่พักบน Booking.com ซึ่งตอนนี้มีตัวเลือกแล้วกว่า 5.7 ล้านรายการ มีที่พักทุกประเภทตั้งแต่บ้านพักและอพาร์ตเมนต์ไปจนถึงกระท่อมน้ำแข็งและบ้านต้นไม้ และสร้างความแตกต่างให้ผู้เข้าพักทริปต่อไปได้โดยไปที่ Join.Booking.com/Homeowners

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line