“ดู๋ สัญญา” เจาะใจ!! นวัตกรรมพลิกชีวิต “ดร.ภวัฒน์”จากเด็กสลัมสู่เจ้าของธุรกิจหมื่นล้าน

“ดู๋ สัญญา” เจาะใจ!! นวัตกรรมพลิกชีวิต “ดร.ภวัฒน์”จากเด็กสลัมสู่เจ้าของธุรกิจหมื่นล้าน

   สัปดาห์นี้พิธีกร “ดู๋-สัญญา คุณากร” ขอพาแฟนรายการ “เจาะใจ” ไปพบแรงบันดาลใจจากเรื่องราวของ “ดร.ภวัฒน์ วิทูรปกรณ์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. อีสเทิร์นโพลีเมอร์ กรุ๊ป ที่สามารถพลิกชีวิตได้ด้วยนวัตกรรม ทั้งๆที่ต้นทุนติดลบ ยากจนเติบโตในสลัมใกล้ๆคลองเตย สู้ชีวิตมาทุกรูปแบบ แต่ด้วยความชอบด้านวิทยาศาสตร์และการประดิษฐ์ ทดลองสร้างวัตกรรมต่างๆจนกลายเป็นเจ้าของธุรกิจผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์โพลีเมอร์และพลาสติกแปรรูปชั้นนำของโลก มูลค่าหมื่นล้าน

            ดร.ภวัฒน์ เล่าว่า “ตอนนี้ผมเขียนหนังสือขึ้นมาเล่มหนึ่งชื่อ “เส้นทางแห่งตะวัน นวัตกรรมนำชีวิต”  ที่จะพูดถึงเรื่องราวชีวิตของผมจากจุดเริ่มต้น วิธีคิดต่างๆ เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนที่เห็นถึงความสำคัญของการสร้างนวัตกรรม ซึ่งรายได้จากหนังสือเล่มนี้แบบไม่หักค่าใช้จ่ายก็จะมอบให้มูลนิธิต่างๆ เช่น มูลนิธิพัฒนาอาชีพคนพิการ เป็นต้น ซึ่งธุรกิจของผมปัจจุบันเป็นธุรกิจเกี่ยวกับการผลิตสินค้าที่มาจากโพลิเมอร์ (ยาง+พลาสติก) มีบริษัทในเครือหลายแห่งทั้งที่ลงทุนเองและร่วมทุนทั้งในและต่างประเทศ โดยสินค้าของเราอยู่กับชีวิตประจำวันของทุกคน ไม่ว่าจะเป็น ฉนวนกันความร้อน(แอร์โรเฟล็ก) ที่ใช้ในอาคารต่างๆ เช่น สนามบินสุวรรณภูมิ พารากอน เป็นต้น ฉนวนที่อยู่ในระบบปรับอากาศ ระบบส่งลมต่างๆ ที่เราเป็นอันดับ 3 ของโลก หรือออกจากบ้านขับรถกระบะหรือรถSUV ก็มีบันไดข้าง พื้นปูกระบะ แผงคอนโซล อุปกรณ์ข้างในหลายๆส่วน หรืออุปกรณ์จนชามช้อน

ถ้วยน้ำในร้านฟาสฟู้ดต่างๆและผลิตภัณฑ์ถ้วยบรรจุอาหารให้อีซี่ส์โกในเซเว่นอีเลฟเว่น แล้วยังมีบรรจุภัณฑ์อีกหลายๆเจ้าที่เราผลิตให้ ที่ทุกวันนี้เราเป็นเจ้าของสิทธิบัตรกว่า 700 ฉบับ ซึ่งกว่าจะมีทุกวันนี้ได้ ผมเกิดและเติบโตในครอบครัวยากจน อาศัยในเพิงปลูกติดๆกันในชุมชนใกล้กับคลองเตย พ่อเป็นหนี้เพราะทำโรงงานฟอกหนัง เคยถึงขั้นต้องกินข้าวราดพริกน้ำปลาเป็นปีๆ ผมต้องช่วยที่บ้านทำงานหาเงินตั้งแต่อายุ 10 ขวบ แต่ด้วยความที่ชอบวิทยศาสตร์มาตั้งแต่เด็กๆ ผมก็จะชอบหาหนังสือมาอ่าน เพราะรู้สึกว่าถ้าเราพบเทคโนโลยีบางอย่าง เราจะยิ่งใหญ่ หลุดพ้นจากความยากจนได้ แล้วก็เริ่มงานประดิษฐ์นับแต่นั้นมา ผมทดลองทำทุกอย่าง เช่น น้ำยาเคลือบ ขัด รองเท้า ทำคอสเมติกส์ ถุงยางอนามัยลองผิดลองถูกมาเรื่อยๆแต่ไม่ประสบความสำเร็จ จนเกิดจุดเปลี่ยนครั้งใหญ่ในชีวิตเมื่อผมพบกับหนังสือ คู่มืออุตสาหกรรมยาง มันเปลี่ยนชีวิตผมทั้งหมด ทำให้ผมเข้าใจสูตรการทำยาง จนพัฒนาสุตรลดต้นทุน ทำให้เกิดรายได้ให้ครอบครัวมีชีวิตที่ดีขึ้นจากการทำโรงงานพื้นรองเท้ายาง ในขณะที่ตอนนั้นผมอายุเพียง 17-18 ปี และก็มีปัญหาเข้ามาให้ผมแก้ ศึกษาและพัฒนาความคิดสร้างสรรค์อยู่ตลอดซึ่งสุดท้ายมันคือนวัตกรรม โดยการศึกษาจากหนังสือเพราะผมว่าการลงทุนกับความรู้คือสิ่งสำคัญ การอ่านทำให้เรามีความคิดสร้างสรรค์และเป็นการเพิ่มทุนให้ตัวเองที่คุ้มค่า  จนวันนี้ฉนวนของผมเป็นนวัตกรรมที่สมบูรณ์แบบที่สุดในโลก  ความสำเร็จเพียงเพราะเราไม่หยุดนิ่ง มองหาสินค้าและนวัตกรรมใหม่ๆอยู่ตลอดเวลา มองว่าประชากรที่เหลือในโลกเป็นลูกค้าเราได้ไม่ใช่แค่ในประเทศ นี่คือวิธีคิดที่ทำให้ธุรกิจไปได้ไกล อยากจะฝากว่าทุกคนสามารถสร้างตัว สร้างฐานะได้ ความจนเป็นสิ่งชั่วคราว แต่คนที่ไม่มีฝัน ไม่มีความต่างต่างหากที่จะเป็นคนจนถาวร คนเราต้องมีความใฝ่ฝัน และเมื่อฝันแล้วก็ต้องพยายามที่จะทำฝันให้เป็นจริงครับ”

                ติดตามเรื่องราวแห่งแรงบันดาลใจของ “ดร.ภวัฒน์ วิทูรปกรณ์” ได้ทางรายการ “เจาะใจ” วันเสาร์ที่ 27 เมษายน 2562 เวลา 21.00 น. ทางช่อง 9 MCOT HD


REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line