ชมวิถีวัฒนธรรมฮ่องกงดั้งเดิม สัมผัสความเป็นจีนโบราณด้วยสี่เทศกาลที่น่าจดจำในฤดูใบไม้ผลิ

ชมวิถีวัฒนธรรมฮ่องกงดั้งเดิม สัมผัสความเป็นจีนโบราณด้วยสี่เทศกาลที่น่าจดจำในฤดูใบไม้ผลิ

ด้วยลักษณะวัฒนธรรมและขนบธรรมเนียมประเพณีที่ลึกซึ้ง ฮ่องกงเฉลิมฉลองอดีตความเป็นจีนด้วยเทศกาลโบราณที่ไม่เหมือนใคร ในฤดูใบไม้ผลินี้ นักท่องเที่ยวจะได้เพลิดเพลินไปกับเทศกาลที่น่าสนใจสี่เทศกาล ได้แก่ เทศกาลวันเกิดเทพเจ้าทินโห่ว เทศกาลซาลาเปาบนเกาะเฉิ่งเจ้า เทศกาลวันคล้ายวันประสูติพระพุทธเจ้า และเทศกาลวันเกิดเทพเจ้าทัมกุง 


นายแอนโทนี่ เลา ผู้อำนวยการบริหารของการท่องเที่ยวฮ่องกง กล่าวว่า “การการท่องเที่ยวฮ่องกงภูมิใจที่ได้สนับสนุนวัฒนธรรมและมรดกประเพณีที่ทำให้ฮ่องกงเป็นเมืองที่มีชีวิตชีวา เราขอเชิญผู้มาเยือนดื่มด่ำกับเทศกาลเฉลิมฉลองเก่าแก่เหล่านี้ซึ่งสะท้อนเสน่ห์ที่มีชีวิตชีวาของเมืองได้อย่างแท้จริง”

เสียงกลองที่ทรงพลัง ฆ้องที่ดังก้องกังวาน และการแสดงเชิดมังกรท่ามกลางฝูงชน และภูเขาซาลาเปามงคลแสนอร่อย ถือเป็นส่วนหนึ่งของเทศกาลที่น่าจดจำของฮ่องกง ดังนี้

27 เมษายน เทศกาลวันเกิดเทพเจ้าทินโห่ว

งานฉลองวันเกิดเทพเจ้าทินโห่ว เทพีแห่งทะเล ได้ดึงดูดผู้คนหลายพันคนมายังเมือง Yuen Long ทุกวันเพ็ญเดือนที่สามตามปฏิทินจันทรคติของจีน  งานเฉลิมฉลองนั้นมีกิจกรรมหลักคือขบวนแห่ Shap Pat Heung fa pau  (พวงมาลาดอกไม้) ที่เริ่มต้นตั้งแต่เวลา 10.00 น.  ขบวนแห่จะเดินไปตามถนนด้วยพวงหรีดดอกไม้ พร้อมขบวนเชิดสิงโตและมังกร และเสียงเพลงรื่นเริงจากวงโยธวาทิต

9-13 พฤษภาคม เทศกาลซาลาเปาบนเกาะเฉิ่งเจ้า

เทศกาลซาลาเปาอันแสนโด่งดังบนเกาะเฉิ่งเจ้าของฮ่องกงได้รับการขนานนามว่าเป็นหนึ่งใน "10 สุดยอดเทศกาลท้องถิ่นที่ไม่เหมือนใคร" โดยนิตยสาร TIME  โดยตามความเชื่อโบราณเล่าขานกันว่า ชาวบ้านได้อัญเชิญเทพเจ้า Pak Tai เพื่อปกป้องพวกเขาจากภัยพิบัติกาฬโรคที่ร้ายแรงและจากนั้นได้จัดแห่ขบวนพาเหรดไปตามถนนเพื่อขับไล่วิญญาณชั่วร้าย

เป็นเวลากว่าหนึ่งศตวรรษที่ชาวบ้านได้เฉลิมฉลองเทศกาลด้วยขบวนพาเหรด “พิ้ว เส็ก” ขบวนพาเหรดกระดาษอัด - การแสดงอุปรากรจีน ชบวนเชิดสิงโต และอาหารอร่อยตลอดทั้งสัปดาห์

ซาลาเปามาจากที่ไหนกัน?  ทุกๆ ปีพ่อค้าแม่ค้าในร้านท้องถิ่นจะทำซาลาเปานำโชคหรือ “ping on bao” นับหมื่นเพื่อร่วมเฉลิมฉลองเทศกาล อย่าพลาดกิจกรรมหลักในวันที่ 12 พฤษภาคม ตั้งแต่เวลา 23:30 น. การแข่งขันเก็บซาลาเปาจะเริ่มขึ้น  ผู้เข้าแข่งขันจะปีนหอคอยไม้ไผ่สูง 14 เมตรที่เต็มไปด้วยซาลาเปาเทียม 9,000 ลูกและแข่งกันเก็บซาลาเปาให้ได้มากที่สุดภายในสามนาที!

6-12 พฤษภาคม วันคล้ายวันประสูติของพระพุทธเจ้า

ฮ่องกงฉลองวันเกิดของพระพุทธเจ้าด้วยงานคาร์นิวัลและพิธีกรรมสำคัญทางศาสนา โดยหนึ่งในพิธีกรรมสำคัญคือ การสรงน้ำองค์พระพุทธเจ้าน้อยเพื่อแสดงความเคารพและสักการะแด่พระพุทธเจ้า และยังมีงานคาร์นิวัลฉลองวันคล้ายวันประสูติของพระพุทธเจ้าในสวนวิคตอเรีย คอนเสิร์ตการกุศลที่ฮ่องกงโคลีเซียม และกิจกรรมต่างๆ ที่อารามโป๋หลินบนเกาะลันเตาที่เขียวชอุ่ม

12 พฤษภาคม วันคล้ายวันเกิดเทพเจ้าทัมกุง

เทพเจ้าทัมกุงเป็นเทพแห่งท้องทะเลที่ชุมชนชาวประมงเคารพบูชา เทพองค์นี้เป็นที่รู้จักกันดีว่าทรงมีพระพักตร์ที่มีความอ่อนเยาว์เป็นอมตะและทรงมีความสามารถในการพยากรณ์อากาศล่วงหน้าได้  ทุกๆ วันเพ็ญเดือนที่สี่ตามปฏิทินจันทรคติจีน ชาวบ้านจะมาฉลองวันคล้ายวันเกิดของเทพเจ้าที่วัด Tam Kung ที่มีอายุเก่าแก่ถึงหนึ่งศตวรรษในย่าน Shau Kei Wan ด้วยขบวนเชิดสิงโตและมังกรแบบดั้งเดิม

สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติม:

http://www.discoverhongkong.com/eng/see-do/events-festivals/chinese-festivals/index.jsp

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line