กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์เดินหน้าถ่ายทอดเทคโนโลยีงานวิจัยมะหาดสู่การผลิตในเชิงพาณิชย์

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์เดินหน้าถ่ายทอดเทคโนโลยีงานวิจัยมะหาดสู่การผลิตในเชิงพาณิชย์

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข เดินหน้าถ่ายทอดเทคโนโลยีงานวิจัยมะหาดสู่การผลิตในเชิงพาณิชย์ พร้อมส่งมอบผลิตภัณฑ์ Night Cream, Sunscreen  และHair Tonic จากสารสกัดมะหาด ให้กับบริษัท ด๊อกเตอร์เฮลท์ จำกัด เพื่อนำไปผลิตในเชิงพาณิชย์  ในนามแบรนด์ของไทย เป็นการนำผลงานวิจัยมาต่อยอดเชิงอุตสาหกรรมสู่โลกธุรกิจได้อย่างเป็นรูปธรรม  ช่วยให้ประชาชนสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์นี้ได้โดยสะดวก


นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์  เผยว่า กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงในการถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิต Night Cream,Sunscreen และ Hair Tonic จากสารสกัดมะหาด ให้กับบริษัท ด๊อกเตอร์เฮลท์ จำกัด ซึ่งเป็นภาคเอกชนที่มีศักยภาพ เพื่อให้งานวิจัยสารสกัดจากสมุนไพรไทย “มะหาด” สู่การผลิตในเชิงพาณิชย์ สำหรับประสิทธิภาพของ Night Cream ทำให้ผิวเรียบเนียน  และลดริ้วรอยหางตา Sunscreen ช่วยฟื้นฟูผิวที่หมองคล้ำจากแสงแดดและมลภาวะ ทำให้ผิวขาวกระจ่างใสขึ้น และ Hair Tonic ช่วยฟื้นฟูเส้นผมและหนังศรีษะให้แข็งแรง ชะลอการขาดหลุดร่วงของเส้นผม เพิ่มการงอกของเส้นผม ช่วยทำให้รากผมแข็งแรงเส้นผมดำเงาอย่างเป็นธรรมชาติ ซึ่งผลิตภัณฑ์ดังกล่าวนี้ได้ผ่านการประเมินด้านประสิทธิภาพและความปลอดภัยในอาสาสมัครแล้ว ไม่ก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อผิว

นายแพทย์โอภาส กล่าวเพิ่มเติมว่า จากรายงานการศึกษาวิจัยทั้งในประเทศและต่างประเทศ พบว่า สารออกซีเรสเวอราทรอล (oxyresveratrol) ซึ่งเป็นสารสำคัญจากแก่นมะหาดมีสรรพคุณช่วยบำรุงผิว ต่อต้านการเกิดริ้วรอยและความเหี่ยวย่นของผิวได้ดี และมีฤทธิ์ยับยั้งเอนไซม์ไทโรสิเนส (tyrosinase) จึงทำให้ผิวขาวขึ้นเนื่องจากเอนไซม์ ไทโรซิเนสอยู่ในกระบวนการสร้างเม็ดสีเมลานิน นอกจากนี้ยังมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ฤทธิ์ชะลอความเสื่อมของเซลล์ ฤทธิ์ต้านการเกิดไกลเคชั่น ซึ่งเป็นกระบวนการที่ส่งผลให้เกิดฝ้าและจุดด่างดำ ดังนั้น กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์   โดย สถาบันวิจัยสมุนไพร จึงได้พัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางต้นแบบจากสารสกัดมะหาด ผ่านกระบวนการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ตามมาตรฐานสากล โดยศึกษาวิธีการเตรียมสารสกัดจากแก่นมะหาดให้ได้ปริมาณสารออกซีเรส เวอราทรอลที่มีความบริสุทธิ์สูง นำมาพัฒนาสูตรตำรับเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง จากนั้นได้ทำการศึกษาทางคลินิกเพื่อทดสอบประสิทธิภาพและความปลอดภัยในอาสาสมัคร พบว่าผลิตภัณฑ์ต้นแบบที่พัฒนาขึ้นมีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพที่ดีในการบำรุงผิวในอาสาสมัครจึงพร้อมถ่ายทอดองค์ความรู้สู่ภาคเอกชนเพื่อจำหน่ายในเชิงพาณิชย์ในนามแบรนด์ของไทย เป็นการนำผลงานวิจัยจากห้องปฏิบัติการมาต่อยอดเชิงอุตสาหกรรมได้อย่างเป็นรูปธรรม เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงผลิตภัณฑ์ได้โดยง่าย

“ก่อนหน้านี้ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงในการถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิต “Serum All in One” ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางชนิดซีรั่มจากมะหาดที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์พัฒนาขึ้น ให้กับบริษัท ด๊อกเตอร์เฮลท์ จำกัด เช่นเดียวกัน ขณะนี้สามารถผลิตออกมาจำหน่ายให้แก่ประชาชนได้แล้ว สำหรับ Serum All in One ก็มีประสิทธิภาพทำให้ผิวขาวขึ้น ผิวเรียบเนียน ลดริ้วรอยหางตา กระชับผิว และเพิ่มความยืดหยุ่นให้แก่ผิวหน้าและงานวิจัยดังกล่าวยังได้รับรางวัล Silver Award จากมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2562 (Thailand Research Expo 2019) อีกด้วย”  นายแพทย์โอภาส กล่าวทิ้งท้าย

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line