Klaytn โปรเจกต์บล็อกเชนของ Kakao สนับสนุนทำดีเพื่อสังคม ใช้พลังแห่งบล็อกเชนผ่านสองโครงการนำร่อง

Klaytn โปรเจกต์บล็อกเชนของ Kakao สนับสนุนทำดีเพื่อสังคม ใช้พลังแห่งบล็อกเชนผ่านสองโครงการนำร่อง

- Ground X ร่วมมือกับองค์กรการกุศลหลายแห่ง เพื่อสร้างตัวอย่างการใช้งานจริง โดยใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีบล็อกเชนในการทำความดีเพื่อสังคม  
- โครงการนำร่องลำดับที่สองมุ่งจูงใจผู้ใช้งานให้มาร่วมระดมทุนเพื่อสังคม เตรียมเปิดตัวผ่านทางโมบายแอปในเดือนพฤษภาคมนี้


Ground X บริษัทย่อยด้านบล็อกเชนของ Kakao แพลตฟอร์มมือถือชั้นนำของเกาหลีใต้ ประสบความสำเร็จในการดำเนินโครงการนำร่องโครงการแรกที่ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีบล็อกเชนเพื่อช่วยให้สามารถติดตามและตรวจสอบการบริจาคสิ่งของจากผู้บริจาคไปยังผู้รับบริจาคหรือผู้รับผลประโยชน์ได้

นับตั้งแต่เปิดตัวเครือข่ายทดสอบส่วนบุคคล 'Aspen' ในเดือนตุลาคมปีที่แล้ว ทีมงานของ Ground X ได้ทำงานร่วมกับองค์กรการกุศลและองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรหลายแห่งในเกาหลี เพื่อใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนในการสร้างผลลัพธ์ที่ดีให้เกิดขึ้นในสังคม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง องค์กรเอ็นจีโอของเกาหลี เช่น Good Neighbors, The Happiness Foundation, Guidestar Korea และ the Beautiful Foundation ได้ร่วมมือกับ Ground X เพื่อค้นหาจุดอ่อนในขั้นตอนการบริจาคเพื่อการกุศลที่มีอยู่ในปัจจุบัน และหารือเกี่ยวกับศักยภาพของบล็อกเชนในการที่จะช่วยยกระดับการระดมทุนเพื่อสังคม นอกจากนี้ องค์กรเหล่านี้ยังสนับสนุน Klaytn ในการค้นหาภาคส่วนที่มีศักยภาพที่จะนำเทคโนโลยีบล็อกเชนไปประยุกต์ใช้เพื่อช่วยปรับปรุงขั้นตอนทางธุรกิจให้ดีขึ้น

Ground X ได้ร่วมมือกับเทคสตาร์ทอัพไม่แสวงผลกำไรอย่าง Prisming และโครงการกล่องของขวัญแห่งความสุข หรือ Happy Gift Box Project ของมูลนิธิ Happiness Foundation ซึ่งส่งมอบสิ่งของบริจาคให้แก่ผู้รับผลประโยชน์ ทั้งนี้ ด้วยความร่วมมือดังกล่าว ทาง Ground X ประสบความสำเร็จในการดำเนินโครงการนำร่องโครงการแรกที่ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีบล็อกเชนเพื่อช่วยให้สามารถบันทึกและติดตามการบริจาคสิ่งของจากผู้บริจาคผ่านคนกลางไปถึงมือผู้รับผลประโยชน์ได้ บริการนำร่องดังกล่าวพัฒนาโดย Prisming และใช้เครือข่ายทดสอบสาธารณะ 'Baobab' ที่ Klaytnเพิ่งเปิดตัวเมื่อเร็ว ๆ นี้ โดยใช้ทั้งฐานข้อมูลท้องถิ่นและฟังก์ชัน  Distributed Ledger ของเทคโนโลยีบล็อกเชนเพื่อคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ซึ่งรวมถึงราคาสิ่งของบริจาค ข้อมูลบางอย่างจึงถูกบันทึกบนฐานข้อมูลท้องถิ่นเท่านั้น ขณะที่บล็อกเชนจะบันทึกเส้นทางการบริจาคทั้งหมด ด้วยเหตุนี้ การให้จึงมีความโปร่งใสมากขึ้น โดยทางมูลนิธิ The Happiness Foundation มีแผนที่จะรวมโครงการนำร่องนี้เข้ากับระบบปัจจุบันภายในสิ้นปี 2562 เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการบริหารงานด้วยเทคโนโลยีบล็อกเชน

ในส่วนของโครงการนำร่องโครงการที่สอง มีกำหนดเปิดตัวในเดือนพฤษภาคมนี้ ผ่านทางบริการแอปพลิเคชั่นมือถือของเกาหลีที่มีชื่อว่า Inconvenience Box ซึ่งพัฒนาโดย Nitpick โครงการนี้จะมอบผลตอบแทนแก่ผู้ใช้ที่รายงานปัญหาการใช้งานที่พวกเขาประสบพบเจอในชีวิตประจำวัน โดยผู้ใช้ีผ฿สามารถเลือกได้ว่าจะนำเหรียญ 'Social Innovator Tokens' ซึ่งแพลตฟอร์ม Klaytn ผลิตขึ้น ไปใช้ซื้อสินค้าออนไลน์หรือบริจาค แอป Inconvenience Box ที่มี Klaytn เป็นขุมพลังขับเคลื่อนนี้ สามารถดาวน์โหลดได้ฟรี ด้วยความมุ่งหวังที่จะทำให้การระดมทุนเพื่อสังคมเป็นเรื่องสนุกและง่ายขึ้นสำหรับคนยุคมิลเลนเนียลโดยเฉพาะ

Ground X ร่วมด้วยกองทุนเพื่อสังคมและองค์กรการพัฒนาต่าง ๆ มีแผนที่จะเดินหน้าบ่มเพาะและใช้โซลูชันที่มีบล็อกเชนเป็นฐาน เพื่อรับมือกับความท้าทายต่าง ๆ ดร.เจอโรม ลี Head of Ecosystem and Social Impact ของ Ground X กล่าวว่า "บล็อกเชนมีศักยภาพที่จะกลายมาเป็นทางออกของปัญหาเร่งด่วนของโลก โดยเฉพาะในภาคสังคมและการพัฒนา และเราพยายามหาทางที่จะพัฒนาตัวอย่างการใช้งานจริงโดยใช้ประโยชน์จากบล็อกเชนเพื่อสร้างผลลัพธ์ที่ดีให้เกิดขึ้นในสังคม" เขากล่าวต่อไปว่า "เราหวังว่า Ground X จะสามารถผลักดันแผนริเริ่มนี้เพื่อส่งเสริมพลังของบล็อกเชนในการเปลี่ยนแปลงการระดมทุนเพื่อสังคมและการให้เพื่อการกุศล ด้วยการยกระดับความโปร่งใส และช่วยให้กลไกใหม่ในการติดตามผลนั้นเป็นไปได้"

เมื่อโครงการนำร่องโครงการที่สองจบลง จะมีการเผยแพร่รายงานโดยสมบูรณ์ และเปิดเผยรหัสต้นฉบับ (source code) แก่ประชาชนทั่วไปผ่านทางออนไลน์ที่ www.klaytn.com ซึ่งทาง Ground X มีแผนที่จะผลักดันการใช้ระบบนิเวศของตนเองด้วยการขยายชุมชนนักพัฒนาและผู้ให้บริการบนบล็อกเชน

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line