เรือมนุษย์ 

เรือมนุษย์ 

เรือมนุษย์ 


บทประพันธ์โดย... กฤษณา อโศกสิน

บทโทรทัศน์โดย... ภาคย์รพี

ผู้จัดโดย... จิตรลดา กัลย์จาฤก

กำกับโดย... ธีระศักดิ์ พรหมเงิน

ผลิตโดย... บริษัท กันตนา มูฟวี่ ทาวน์ (2002) จำกัด

ออกอากาศทาง ช่อง 7 HD

มธุรส(นุสบา ปุณณกันต์) เป็นนักสังคมสงเคราะห์ เธอช่วยเหลือสังคมและใส่ใจเรื่องราวนอกบ้านมากกว่าจะทำหน้าที่แม่และเมียที่ถูกต้อง ทิ้งให้เพลา(หนุ่ม-สันติสุข พรหมศิริ) ผู้สามีอยู่กับลูกวัยรุ่นสามคน อันได้แก่ พิมพ์รส(พลอย-รัญดภา มันตะลัมพะ) พจนา(วิคเตอร์-ปวรพัฒน์ จารุศักดิ์วีรกุล) และ มาลาทิพย์(มินนี่-ภัณฑิรา พิพิธยากร) โดยมีนิธิมา(เกรซ-กาญจน์เกล้า ด้วยเศียรเกล้า) น้องสาวของสามีทำหน้าที่ดูแลความเรียบร้อยภายในบ้านเพียงคนเดียว มธุรสชอบอวดโอ้ถึงฐานะความเป็นอยู่และชาติตระกูลในวงสังคม แต่ด้วยทรัพย์สินที่จะใช้จ่ายในแต่ละเดือนขึ้นอยู่กับเงินเดือนของสามีกับเงินเก็บเพียงบางส่วน ทำให้มธุรสต้องปิดบังความจริงไว้ มธุรสมีเพื่อนสนิทที่เรียนมัธยมมาด้วยกันที่รู้เบื้องหลังกันดี

 

ได้แก่ สิรินทร์  (เงาะ-กชกร นิมากรณ์) ภริยามหาเศรษฐีเจ้าของโรงแรมระดับห้าดาวหลายแห่ง และเฟื่องทอง   (ปู-มัณฑนา หิมะทองคำ) ผู้มีอาชีพนายหน้าค้าขายทุกอย่างแม้กระทั่งการส่งผู้หญิงไปบำเรอกามนักธุรกิจใหญ่ ด้วยการเงินที่อัตคัดชักหน้าไม่ถึงหลังภายใต้คฤหาสน์ใหญ่โตแต่ต้องใช้จ่ายอย่างฟุ่มเฟือย ทำให้มธุรสหงุดหงิด เจ้าอารมณ์กับทุกคนในบ้าน คนรับใช้จึงอยู่ไม่ทน เธอจึงจ้างเด็กเกียว(คารีสา สปริงเก็ตต์) ลูกนางไส (แก้ว-อภิรดี ภวภูตานนท์) ชาวบ้านในสลัมหลังหมู่บ้านมาทำงานบ้านแบบเช้าไปเย็นกลับ เรื่องเลวร้ายเกิดขึ้นเมื่อพิมพ์รสตั้งครรภ์ได้สองเดือน เธอปรึกษานิธิมาให้พาไปทำแท้ง แต่นิธิมาไม่เห็นด้วย กลับนำความไปปรึกษาเพลา เพลาและมธุรสโกรธมากจึงคาดคั้นพิมพ์รสว่าผู้ชายที่ทำให้เธอท้องเป็นใคร เมื่อรู้ว่าคือชัยพร(ขุน-ชานนท์ อักขระชาตะ) บุตรชายของเดช(ตั๊ก-นภัสกร มิตรธีรโรจน์) มหาเศรษฐีผู้โด่งดังในตลาดหุ้น มธุรสก็เปลี่ยนใจให้พิมพ์รสเก็บลูกไว้เพื่อต่อรองกับเดช แต่ในขณะนั้นเดชเดินทางไปต่างประเทศ ดัมพ์(อ๋อม-อรรคพันธ์ นะมาตร์) น้องชายของเดชจึงทำหน้าที่แทนโดยร่วมมือปรึกษากับนิธิมา และกลายเป็นจุดเริ่มต้นของความสัมพันธ์อันดีของทั้งสองคน

เฟื่องทองไม่พอใจที่รู้ข่าวเรื่องพิมพ์รสกับชัยพร เพราะตนเคยนำชุดา(ไหมแพร-ภัทรานิษฐ์ คำกำพุด)  หลานสาวไปสังเวยเดช เดชหลงชุดาจนยอมรับให้เข้าไปอยู่ในคฤหาสน์ และเฟื่องทองก็มีแผนที่จะนำ   ฟ้าทอง(หมิว-สิริลภัส กองตระการ) น้องสาวของตนไปเป็นคู่หมายของดัมพ์ด้วย เฟื่องทองจึงสกัดทุกวิถีทางไม่ให้พิมพ์รสได้เป็นสะใภ้ของเดช ชุดารู้ถึงความสัมพันธ์ระหว่างนิธิมากับดัมพ์ ทำให้เธอไม่พอใจเพราะลึกๆแล้วเธอหลงรักดัมพ์     แม้พยายามใกล้ชิดและบอกกับดัมพ์ว่าต้องการใช้ชีวิตกับดัมพ์ แต่ดัมพ์ไม่สนใจชุดาจึงบอกเดชเรื่องดัมพ์กับนิธิมา เดชยื่นคำขาดว่าห้ามดัมพ์ยุ่งเกี่ยวกับผู้หญิงของตน ดัมพ์จำใจออกจากบ้านไปอยู่คอนโดที่ตนซื้อไว้ และเตือนนิธิมาให้อยู่ห่างๆเดช เดชรุกนิธิมามากยิ่งขึ้น เขาซื้อแหวนเพชรให้นิธิมาวงหนึ่ง แต่ดัมพ์แนะนำให้นำไปคืนทำให้มธุรสโกรธมาก เฟื่องทองแอบมาเยี่ยมมธุรสและเห็นความใกล้ชิดของเกียวกับเพลา จึงขยายเรื่องให้มธุรสอับอายคนในสังคมว่าสามีกับลูกจ้างในบ้าน เป็นชู้กัน มธุรสหาเรื่องตบตีเกียว มธุรสยิ่งอับอาย มีปากเสียงกับเพลาอย่างรุนแรง เพลาประกาศเลิกกับมธุรสและพาเกียวมาเช่าอพาร์ทเมนต์ราคาถูกอยู่ มธุรสเสียใจมาก  นิธิมาจึงต้องกลับมาอยู่ดูแลมธุรสและหลาน เฟื่องทองยุยงว่าให้รับเกียวเข้ามาอยู่ในบ้าน

อย่างน้อยก็ให้เพลาได้กลับมา มธุรสจึงทำตาม ยิ่งกลับทำให้เกียวกับนางไสมีบทบาทในบ้านของตนมากยิ่งขึ้น เกียวมีปากเสียงกับพจนาและมาลาทิพย์เป็นประจำ พิมพ์รสคลอดลูกสาว ในเวลาห่างกันไม่มากนักเกียวก็คลอดลูกเช่นกันแต่ ลูกของเกียวพิการร่างกายไม่สมประกอบ แต่ดูเหมือนทั้งเกียวและนางไสจะไม่ใส่ใจ วันหนึ่งเกียวแกล้งอุ้มลูกสาวของพิมพ์รสแล้วทำตก เด็กชักและแน่นิ่งไป     รีบนำตัวส่งแพทย์ มธุรสแทบคลั่งอยากจะฆ่าเกียวแต่เกียวหนีเตลิดไป พร้อมเงินก้อนหนึ่งของเพลา  เดชเริ่มทำใจยอมรับว่าไม่สามารถพิชิตใจของนิธิมาได้  เกียวแอบขโมยลูกของตนไปจากคนเลี้ยง แล้วขู่เอาเงินก้อนใหญ่อีกก้อนหนึ่ง ให้นางไส เพลาจำใจจ่ายเพื่อขอลูกคืน มธุรสได้บทเรียนในชีวิตมากมายจึงยอมอยู่อย่างสงบเลี้ยงหลาน เพลายอมรับความผิดพลาดทั้งหมดที่เกิดขึ้น ครอบครัวกลับมาปรองดองกันอีกครั้งหนึ่ง นิธิมากับดัมพ์ร่วมกันออกแบบสร้างบ้านบนที่ดินผืนเล็กๆ ของดัมพ์ ทั้งสองสัญญากันว่าสร้างครอบครัวที่อบอุ่นมีแต่ความเข้าใจกัน จะร่วมกันถือหางเสือ “เรือ” ชีวิตให้ไปตามครรลองที่ควรจะเป็น ไม่ใช่ปล่อยให้เรือเคว้งคว้างลอยเท้งเต้งตามยถากรรม

 

 

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line