ปลุกชาวราชมงคลพระนคร ร่วมประหยัดพลังงาน ลดใช้พลาสติก – โฟม – กระดาษ

ปลุกชาวราชมงคลพระนคร ร่วมประหยัดพลังงาน ลดใช้พลาสติก – โฟม – กระดาษ

รศ.สุภัทรา โกไศยกานนท์ รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) พระนคร กล่าวว่า มหาวิทยาลัยตระหนักถึงความสำคัญด้านสิ่งแวดล้อมจึงมีการรณรงค์เลิกใช้พลาสติกและโฟม ผ่านกิจกรรมเลิก เพื่อ รักษ์ เมื่อเร็วๆ นี้ ซึ่งเป็นการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและลดปัญหาโลกร้อน เพื่อให้การรณรงค์เกิดขึ้นต่อเนื่อง และก้าวสู่มหาวิทยาลัยสีเขียว (Green University) จึงได้ออกมาตรการประหยัดพลังงานและทรัพยากร ด้วยการให้ผู้บริหาร อาจารย์ บุคลากร นักศึกษาของมหาวิทยาลัยช่วยกันปรับเปลี่ยนพฤติกรรม อาทิ ด้านพลังงานไฟฟ้า ในห้องเรียนและหน่วยงานเปิดเครื่องปรับอากาศที่ 25 องศาเซลเซียส และปิดการใช้งานในช่วงเวลาพักเที่ยง ปิดคอมพิวเตอร์เมื่อไม่มีการใช้งานเกิน 30 นาที และปิดอุปกรณ์ต่อพ่วงหลังเลิกงาน รวมถึงปิดไฟฟ้าทุกชนิดหลังไม่มีการใช้งาน รณรงค์ให้ใช้บันได กรณีขึ้นลงลิฟท์ชั้นเดียวหรือสองชั้น


รศ.สุภัทรา กล่าวต่อว่า ด้านน้ำมันเชื้อเพลิง เนื่องจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร แบ่งออกเป็น 4 ศูนย์ จึงทำให้มีการใช้รถในการรับส่งเอกสาร ดังนั้นได้จัดระเบียบให้ส่งเอกสาร ผ่านระบบ E-Mail หรือ E – Document ซึ่งเป็นรับส่งหนังสือราชการแบบอิเล็กทรอนิคส์ ดับเครื่องยนต์ทุกครั้งเมื่อจอดรถเป็นเวลานาน และสุดท้ายด้านทรัพยากร มหาวิทยาลัยเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และแยกกระดาษที่ใช้แล้วหน้าเดียวกับกระดาษที่ใช้แล้วสองหน้าอย่างชัดเจน เพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ ซึ่งเป็นการลดขยะอีกช่องทางหนึ่ง

“การประหยัดพลังงานถือเป็นประเด็นที่ประชาชนคนไทยทุกคนต่างต้องตระหนักถึงและถือเป็นภาระหน้าที่ที่จะต้องรับผิดชอบร่วมกัน โดยเฉพาะในสถานการณ์ในปัจจุบันที่โลกร้อนมากขึ้น จึงเชื่อว่ามาตรการที่มหาวิทยาลัยกำหนดนั้น หากทุกคนร่วมแรงร่วมใจกันลดใช้พลังงานอย่างจริงจัง จะทำให้ลดปริมาณการใช้พลังงานได้มากกว่า 10 เปอร์เซ็นต์” รศ.สุภัทรา กล่าวทิ้งท้าย

 

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line