ROOM BOOKAZINE ฉบับเดือนพค.- มิ.ย. 62 THAI SPECTRUM “ความเป็นไทย” ในหลากมิติ

ROOM BOOKAZINE ฉบับเดือนพค.- มิ.ย. 62 THAI SPECTRUM “ความเป็นไทย” ในหลากมิติ

room ฉบับนี้ชวนมาเปิดมุมมองความเป็นไทยผ่านการพูดคุยกับสถาปนิก นักวิชาการและกลุ่มนักออกแบบ รวมถึงก้าวเข้าไปสัมผัสหลากหลายมิติของความเป็นไทยที่ผ่านงานดีไซน์ในรูปแบบต่างๆ เพื่อให้เป็นอีกหนึ่งข้อมูลที่ช่วยให้คุณนิยามความเป็นไทยในรูปแบบของตัวเองได้ชัดเจนขึ้น


What’s Special!!

คอลัมน์ Design Documentary : เจาะประเด็น “ความเป็นไทย” ผ่านการพูดคุยกับดีไซเนอร์จากหลากหลายสาขาทั้งกลุ่ม Design PLANT นักออกแบบผลิตภัณฑ์ที่มีผลงานได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ , คุณชาตรี ลดาลลิตสกุล สถาปนิกผู้ออกแบบรัฐสภาแห่งใหม่และ ดร. ไพโรจน์ พิทยเมธี นักออกแบบผู้ตั้งค่ามาตรฐานสีไทยในงานวิจัยชื่อ “ไทยโทน” ซึ่งทุกท่านล้วนใช้ความเป็นไทยสร้างสรรค์ผลงานที่เกี่ยวพันอย่างยิ่งกับวิถีการดำเนินชีวิตของผู้คนในยุคปัจจุบัน

คอลัมน์ Design Case (ภาพจากปก) : THREE MONKEYS RESTAURANT ร้านอาหารที่แฝงตัวกลมกลืนอยู่กลางธรรมชาติป่าเขตร้อนในจังหวัดภูเก็ต โดดเด่นด้วยตัวสถาปัตยกรรมที่เน้นการใช้วัสดุธรรมชาติอย่างไม้ไผ่ และใบจากมาสอดประสานไปกับโครงสร้างเหล็กเลาะเลี้ยวไปตามแนวต้นไม้ใหญ่เดิมในพื้นที่ พร้อมมอบประสบการณ์การพักผ่อนและสัมผัสกับธรรมชาติได้อย่างใกล้ชิด

คอลัมน์ HOME : A TALE OF EARTH AND WOOD บ้านหลังเล็กท่ามกลางธรรมชาติบริสุทธิ์ในอำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งนำแนวคิดเรือนหมู่แบบไทยมาปรับใช้ในการวางผังรวมถึงสอดแทรกองค์ประกอบแบบไทยในรายละเอียดส่วนต่างๆ โดยเลือกใช้วัสดุธรรมชาติที่หาได้ง่ายในพื้นที่มาใช้เป็นวัสดุหลักในการก่อสร้างทำให้ได้บ้านที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นและยังสอดคล้องกลมกลืนไปกับบริบทรอบข้างได้อย่างลงตัว

คอลัมน์ HOME : DEEM HOUSE บ้านล้อมสระ / บรรยากาศรีสอร์ต / ไทยร่วมสมัย คือสามคำที่เป็นความต้องการตั้งต้นของเจ้าของบ้านซึ่งมีสมาชิกหลักเป็นผู้สูงอายุ นำไปสู่บ้านชั้นเดียวขนาดพื้นที่ใช้สอย 700 ตารางเมตร โดยวางผังลักษณะกลุ่มอาคารบนผังรูปตัวยู (U) โอบล้อมสระว่ายน้ำไว้ตรงกลาง มี

ชานกว้างที่เชื่อมต่อแต่ละอาคาร ซึ่งทำหน้าที่เป็นเหมือนพื้นที่ส่วนกลางคล้ายบ้านเรือนไทยดั้งเดิม ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมแบบโมเดิร์นได้อย่างน่าสนใจ

สามารถติดตามความพิเศษทั้งหมดนี้ได้ใน Room Bookazine ฉบับเดือนฉบับเดือนพฤษภาคม – มิถุนายน  2562 หรือทาง www.baanlaesuan.com/roommag และ Facebook : room magazine

Comments

Share Tweet Line