ข่าวดังข้ามเวลา ตอน " “เอดส์เชื้อร้าย ความตาย ความหวัง”

ข่าวดังข้ามเวลา ตอน

เมื่อปี 2524 โรค “เอดส์”  แพร่ระบาดหนักอยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกา  ทว่าในปี 2527 โรคไกลตัวที่ไม่มีใครสนใจนี้กลับสร้างความตื่นตระหนกอย่างหนักขึ้นในสังคม เมื่อมีข่าวคนไทยรายแรกซึ่งติดเชื้อ HIV มาจากต่างประเทศเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลจุฬาฯ 


หากย้อนไปเมื่อกว่า 30 ปีก่อน  เอดส์และเชื้อ HIV กลายเป็นความสับสนและตื่นกลัวของคนไทย ผู้ที่ป่วยเป็นโรคเอดส์โดนสังคมมองอย่างมีคติลบและถูกตีตรา จึงทำให้ต้องแยกตัวออกจากสังคมไปพักอาศัยที่วัดพระบาทน้ำพุ ซึ่งเริ่มรับผู้ป่วยเอดส์ที่ถูกทอดทิ้งตั้งแต่ปี 2535 มาบริบาลรอวันสุดท้ายของชีวิต

ในปี 2538 เภสัชกรหญิงแห่งองค์การเภสัชกรรม กฤษณา  ไกรสินธุ์ ริเริ่มพัฒนายาต้านไวรัสเอดส์ AZT ได้สำเร็จ  และในอีกไม่กี่ปีต่อมา เธอยังได้พัฒนายาสูตร “ค็อกเทล”  ซึ่งเป็นการรวมตัวยา 3 เม็ดไว้ในเม็ดเดียว ได้สำเร็จ ส่งผลจากเดิมที่ยาราคาสูง มีราคาถูกลงและการทานยาก็สะดวกขึ้น  คุณภาพชีวิตของผู้ติดเชื้อ  HIV และผู้ป่วยเอดส์ดีขึ้นอย่างมาก รวมถึงมาตรการแก้ไขและรับมือกับปัญหาเอดส์ของวงการสาธารณสุขไทยที่พัฒนาต่อเนื่อง ทำให้ปัจจุบันความเชื่อที่ไม่ดีต่อโรคเอดส์แทบจะไม่มีแล้ว

แต่ยังเหลืออีกหนึ่งเรื่องที่สังคมไทยคงต้องช่วยกันหาคำตอบคือ  คติลบที่ฝังแน่นอยู่กับการตีตราพวกเขาหายไปหรือไม่ หาคำตอบได้ในรายการ ข่าวดังข้ามเวลา  ตอน เอดส์...เชื้อร้าย ความตาย ความหวัง วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม 2562  เวลา 17.00 น. ทาง 9 MCOT HD หมายเลข 30

Comments

Share Tweet Line