“อินสไปร์ ไอวีเอฟ”เจาะลึก 4 ทางออกของคนอยากมีลูก

“อินสไปร์ ไอวีเอฟ”เจาะลึก 4 ทางออกของคนอยากมีลูก

หนึ่งในปัญหาที่คู่แต่งงานประสบคือมีความพร้อมที่จะมีบุตรและอยากมีลูก แต่ยังไม่มีลูกน้อยน่ารักมาเป็นโซ่ทองคล้องใจ วันนี้เลยพามาเจาะลึกทางออกของคนอยากมีลูก เพื่อเติมเต็มชีวิตครอบครัวให้สมบูรณ์แบบ กับ นพ.สันธา ศรีสุภาพ ผู้อำนวยการด้านการแพทย์ “อินสไปร์ ไอวีเอฟ” (Inspire IVF)และผู้เชี่ยวชาญด้านมีบุตรยากโดย 4ทางออกของคนอยากมีลูกนั้น คุณหมอสันธา แนะนำว่า


วิธีการแรก คือ การมีเพศสัมพันธ์ในวันที่ไข่ตก

การหาวันไข่ตกมีหลายวิธี ทั้งวิธีธรรมชาติที่ปกติแล้วไข่จะตกในช่วงประมาณ 2 สัปดาห์ก่อนถึงประจำเดือนในรอบใหม่ แต่แนวทางนี้เหมาะกับผู้ที่มีรอบเดือนสม่ำเสมอเท่านั้น ซึ่งในปัจจุบันมีแอปพลิเคชั่น (Application) บนมือถือที่ช่วยคำนวณวันไข่ตกวิธีนี้ทำได้ง่ายๆ ค่าใช้จ่ายไม่สูง และได้ผลพอสมควร แต่เหมาะสำหรับคู่รักที่อายุไม่มาก และมีความสมบูรณ์ทั้งสามีและภรรยา

วิธีการที่ 2 คือ การฉีดเชื้ออสุจิเข้าไปในโพรงมดลูกในเวลาที่ไข่ตก (Intrauterine insemination หรือ IUI)

เป็นวิธีที่นิยมใช้กันมาก คือ ให้ยาบำรุงรังไข่ชนิดรับประทานหรือชนิดฉีดหรือใช้ทั้งรับประทานและฉีดร่วมกัน เมื่อไข่โตเต็มที่ก็จะฉีดยาให้ไข่ตกและในวันที่ไข่ตก ก็จะนำน้ำเชื้อมาคัดแยกตัวอสุจิที่เพื่อให้แพทย์ฉีดอสุจิเข้าไปในโพรงมดลูก วิธีการนี้จะช่วยให้ตัวอสุจิมีโอกาสเข้าไปไกล้ไข่มากขึ้น แต่จะมีความยุ่งยากมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นบ้างแต่โอกาสสำเร็จถ้าการตอบสนองต่อการรักษาดีทุกขั้นตอนประมาณ 15-25%

วิธีการที่ 3 ใช้เทคนิคการทำกิ๊ฟ (Gamete intrafallopian transfer, GIFT)

วิธีการนี้จะนำตัวอสุจิที่ผ่านการคัดเลือก ไปปล่อยอยู่รอบๆไข่ อสุจิมีหน้าที่แค่เจาะเปลือกไข่แล้วผสมได้เลย ฉะนั้นโอกาสสำเร็จจากวิธีนี้จึงสูงกว่าการฉีดเชื้อ แต่การทำกิ๊ฟมีความยุ่งยากซับซ้อน มีค่าใช้จ่ายและอันตรายมาก เพราะต้องมีการผ่าตัดส่องกล้อง เพื่อไปดูดเอาไข่ออกมาผสมกับอสุจิแล้วใส่ส่วนผสมของไข่และอสุจิกลับเข้าไปในปีกมดลูก

วิธีการที่ 4 เทคนิคการทำเด็กหลอดแก้ว (In Vitro Fertilization, IVF)

การทำเด็กหลอดแก้ว นั้นถือว่าเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่ได้รับความนิยมและค่อนข้างมีความแม่นยำ โดยการนำไข่และอสุจิออกมาปฏิสนธินอกร่างกาย เมื่อมีตัวอ่อนเกิดขึ้น ก็เลี้ยงตัวอ่อนสักระยะและย้ายตัวอ่อนกลับเข้าไปในโพรงมดลูก ตัวอ่อนก็จะไปปรับตัวและพัฒนาต่ออีกในร่างกายแม่และพร้อมที่จะฝังตัวเพื่อตั้งครรภ์ต่อไปดังนั้นโอกาสสำเร็จจากวิธีนี้จึงสูงกว่าวิธีอื่น เนื่องจากมีการช่วยกระบวนการทางธรรมชาติ คือมีตัวอ่อนและตัวอ่อนมีการย้ายกลับไปอยู่ในโพรงมดลูก แต่มีข้อจำกัดคือมีค่าใช้จ่ายสูงกว่า

ถึงแม้การตั้งครรภ์ที่เกิดขึ้นจากการรักษา จะไม่ได้เป็นกระบวนการทางธรรมชาติทั้งหมด แต่เด็ก จะมีความสมบูรณ์ทางร่างกายพัฒนาการและสติปัญญาไม่ต่างจากเด็กที่เกิดตามธรรมชาติ ส่วนการจะเลือกใช้วิธีไหน ก็ขึ้นอยู่กับการวางแผนการรักษาระหว่างแพทย์และคู่สมรส

สำหรับใครที่มีปัญหาเรื่องมีบุตรยากสามารถปรึกษาคุณหมอสันธาได้ที่ “อินสไปร์ ไอวีเอฟ” (Inspire IVF) คลินิกเพื่อการเจริญพันธุ์และการวางแผนครอบครัว เปิดบริการทุกวัน วันจันทร์ – วันศุกร์ เปิดให้บริการเวลา 8.00 น – 17.00 น. ส่วนวันเสาร์ – วันอาทิตย์ เปิดให้บริการเวลา 8.00 – 12.00 น. ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่www.inspireivf.com , Facebook : Inspire IVF, IG : @Inspireivfหรือโทร. 02-251-8666

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line