จ้าง / ไม่จ้าง ทำธุรกิจ จำเป็นต้องจ้าง Marketing Agency หรือไม่?

จ้าง / ไม่จ้าง ทำธุรกิจ จำเป็นต้องจ้าง Marketing Agency หรือไม่?

การทำธุรกิจ แน่นอนว่า “ความคุ้มค่า” คือสิ่งที่ผู้ประกอบการมองหาและให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก ซึ่งสิ่งที่จะทำให้องค์ประกอบของความคุ้มค่านั้นสมบูรณ์ขึ้นนั่นก็คือการตลาด การว่าจ้าง Marketing Agency หรือบริษัทที่ให้บริการทางด้านการตลาดแบบครบวงจรนั้นจึงเป็นทางเลือกยอดนิยมในการทำธุรกิจยุคปัจจุบันอย่างมาก จริงอยู่ที่หลายๆ ธุรกิจเลือกรับพนักงานประจำมาจัดการเรื่องเหล่านี้โดยเฉพาะด้วยมองว่ามันน่าจะเป็นเรื่องง่ายหากมีทีมเหล่านี้อยู่ในบริษัท สามารถรองรับการทำงานได้


ซึ่งความจริงแล้ว จะบอกว่าจ้างหรือไม่จ้างเอเจนซี่แบบไหนดีกว่ากันนั้นเป็นคำถามที่ตอบได้ยากเพราะแต่ละทางเลือกก็ดูจะเหมาะสมกับธุรกิจที่แตกต่างกันออกไป วันนี้เราจะชวนเจ้าของกิจการมาเช็คดูว่าถ้าหากคุณกำลังจะเริ่มทำธุรกิจหรือมีธุรกิจเป็นของตัวเองแล้วคุณควรจะ จ้าง หรือ ไม่จ้าง Marketing Agency

จ้าง

1. งบประมาณจำกัด

เพราะการจ้างพนักงานประจำนั้นเท่ากับบริษัทของคุณต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายรายเดือนที่สูงขึ้นดังนั้นการจ้าง Marketing Agency จึงเป็นทางออกที่ธุรกิจส่วนใหญ่เลือกใช้ ซึ่งข้อดีที่นอกจากจะเป็นการลดค่าใช้จ่ายระยะยาวแล้ว การใช้บริการ Marketing Agency นั้นคุณสามารถกำหนดงบได้อย่างชัดเจน ไม่บานปลาย แถมผลก็ยังสามารถการันตีได้ (ในบางเรื่อง) อีกด้วย

2. ธุรกิจใหม่ เพิ่งก่อตั้ง

ยิ่งถ้าคุณเป็นธุรกิจใหม่ที่เพิ่งทำเราไม่แนะนำให้หาทีมภายในจัดการเรื่องการตลาดโดยเฉพาะกับการตลาดดิจิทัล ด้วยเหตุผลเรื่องของความเชี่ยวชาญ และชำนาญในการเข้าถึงแพลตฟอร์มต่างๆ ที่ Marketing Agency จะมีสิทธิ์มากกว่า อย่างเช่นการคุยกับ Facebook, Google ฯลฯ แน่นอนว่าถ้าเราเป็นธุรกิจใหม่ๆ การจะเข้าถึงแพลตฟอร์มเหล่านี้เวลาที่มีปัญหานั้นย่อมเป็นเรื่องยาก มีมากขั้นตอน แต่ถ้าใช้ Marketing Agency ที่เป็นพาร์ทเนอร์กับแพลตฟอร์มเหล่านี้ล่ะก็พวกเขาจะสามารถจัดการสิ่งต่างๆ ให้กับคุณได้ทันทีเวลาที่แคมเปญหรือโฆษณาออนไลน์ของคุณเกิดปัญหา

ไม่จ้าง

1. มีการปรับเปลี่ยนตลอดเวลา

การจ้าง Marketing Agency คุณอาจจะต้องเจอข้อจำกัดเล็กๆ น้อยๆ เช่น ระยะเวลาการทำงานที่อาจจะต้องรออย่างน้อย 1-3 วันสำหรับการแก้ไขไม่ว่าจะเป็น โฆษณา แคมเปญและอื่นๆ แต่หากคุณมีทีมภายในก็สามารถจัดการเรื่องต่างๆ เหล่านี้ตามแต่คุณต้องการได้เลย เพราะในบางธุรกิจที่อาจจะมีสินค้าหลายตัว การทำโปรโมชั่น จัดการเบื้องหลัง ต้องอาศัยคนจำนวนมากการใช้บริการ Marketing Agency จึงอาจไม่เหมาะกับธุริกจจำพวกนี้เพราะมักจะมีการเปลี่ยนแปลง อัปเดตเรื่องต่างๆ แบบเรียลไทม์อยู่ตลอดเวลา

2. มีงบประมาณรองรับในการจ้างบุคลากร

ถ้าธุรกิจ บริษัทหรือองค์กรของคุณมีงบประมาณมากพอที่จะว่าจ้างทีมงานที่จะมาทำหน้าที่เดียวกันกับ Marketing Agency ได้ล่ะก็ เราก็แนะนำ แต่สิ่งที่อยากจะให้รู้ไว้คือกระบวนการทางการตลาดดิจิทัลนั้นมีมากมายหลายขั้นตอนมาก เหตุที่เราต้องชี้แจ้งส่วนนี้เพราะเจ้าของกิจการหลายแห่งมักจ้างคนเพียงไม่กี่คนบางที่มีเพียงคนคนเดียวในการดูแลการตลาดออนไลน์ทั้งหมด

ข้อเสียคือนอกจากพนักงานคนนั้นของคุณจะอยู่กับคุณได้ไม่นานแล้ว พวกเขาอาจตกหล่นกับการจัดการในด้านต่างๆ ได้อย่างมากอีกด้วย เพราะการทำการตลาดแบบที่ Marketing Agency ทำกันนั้นหลังจากที่ดำเนินการสร้างแคมเปญโฆษณา หรือแคมเปญการตลาดทั้งหมดเสร็จสิ้นแล้วใช่ว่าพวกเขาจะปล่อยไปเลยได้ จะต้องกลับมาดูผลลัพธ์ว่าแต่ละแคมเปญนั้นเป็นอย่างไรบ้าง ถ้าไม่ดีก็อาจจะต้องมีการแก้ไข ปรับเปลี่ยนอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นหากคิดจะจ้างพนักงานประจำมาทำหน้าที่นี้โดยเฉพาะ ก็ควรตรองดูให้ดีก่อนเสมอว่าคุณจะรักษาเค้าเอาไว้ได้หรือไม่ บอกเลยว่าคนเก่งๆ มีแต่ Marketing Agency อยากแย่งตัวแถมยังสู้เงินเดือนสูงๆ อีกด้วย

Comments

Share Tweet Line