แคสเปอร์สกี แล็บ แนะเคล็ดลับความปลอดภัยเพื่อการตรวจจับกล้องแอบถ่ายในขณะเดินทาง

แคสเปอร์สกี แล็บ แนะเคล็ดลับความปลอดภัยเพื่อการตรวจจับกล้องแอบถ่ายในขณะเดินทาง

การใช้กล้องแอบถ่ายที่ติดตั้งไว้เพื่อบันทึกภาพแขกผู้มาใช้บริการที่พัก กลายเป็นพาดหัวข่าวใหญ่เมื่อไม่นานมานี้ ทว่า กลวิธีดังกล่าวไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับอุตสาหกรรมด้านความปลอดภัยแต่อย่างใด อุปกรณ์เพื่อการสอดแนมสามารถถูกนำมาใช้ตรวจสอบนักเดินทางธุรกิจ นักการเมือง นักเคลื่อนไหวกิจกรรม นักข่าว และบุคคลต่าง ๆ ได้ แต่เพื่อให้นักเดินทางมีความปลอดภัยเมื่อต้องออกนอกบ้าน ทีมนักวิจัยด้านความปลอดภัยของแคสเปอร์สกี แล็บ จึงนำเสนอรายการรูปแบบการเจาะระบบอุปกรณ์และข้อมูลดิจิทัลด้านความปลอดภัยที่เกิดขึ้นมากที่สุด โดยใช้เทคนิคและอุปกรณ์พื้นฐานง่าย ๆ ซึ่งมีวางจำหน่ายแล้ว


ในเดือนเมษายน ครอบครัวหนึ่งค้นพบว่ากิจกรรมต่าง ๆ ของพวกเขาถูกถ่ายทอดสดผ่านกล้องแอบถ่ายที่ถูกซุกซ่อนไว้ในกล่องเซ็นเซอร์ตรวจจับควันของห้องนั่งเล่นภายในกระท่อมปล่อยเช่าในไอร์แลนด์ นี่เป็นเพียงหนึ่งในกรณีตัวอย่างที่เกิดขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ ทำให้การสอดแนมเริ่มกลายเป็นความเสี่ยงมากขึ้นสำหรับบรรดานักเดินทาง ส่วนกรณีอื่น ๆ ที่เกิดขึ้นได้แก่การพุ่งเป้าไปที่การเจาะเข้าอุปกรณ์ดิจิทัล เช่น แล็ปท็อปและโทรศัพท์มือถือ และการขโมยข้อมูลที่อยู่ในอุปกรณ์เหล่านั้น กลุ่มนักวิจัยด้านความปลอดภัยของแคสเปอร์สกี แล็บ ได้สั่งสมประสบการณ์เพื่อนำมาแบ่งปันรายการความเสี่ยงด้านความปลอดภัยของนักเดินทาง และแสดงให้เห็นถึงวิธีการที่ผู้ใช้งานอุปกรณ์ดิจิทัลสามารถนำไปใช้รับมือซึ่งทั้งปฏิบัติได้จริงและง่ายดาย

ยกตัวอย่างเช่น หากต้องการมั่นใจว่าไม่มีกล้องแอบถ่ายหรือไมโครโฟนลับติดตั้งอยู่ในห้องโรงแรมหรืออพาร์ทเมนท์ให้เช่าของคุณเพื่อคอยดักฟังคุณอยู่ นักวิจัยแนะนำว่า ให้คุณพกพาอุปกรณ์ขนาดเล็กชิ้นหนึ่งไปด้วยเมื่อต้องเดินทาง (วางจำหน่ายออนไลน์แล้ว) ซึ่งอุปกรณ์นี้จะมีทั้งเครื่องสแกนความถี่สัญญาณวิทยุ รวมถึงไดโอดเปล่งแสง (แอลอีดี) และกระจกแดง

เครื่องมือนี้จะช่วยให้คุณสามารถตรวจหาแหล่งปล่อยสัญญาณใด ๆ ก็ตามที่ปล่อยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าออกมา (เครื่องดักฟังและกล้องแอบถ่ายส่วนใหญ่มีการทำงานแบบนี้) ทำให้คุณค้นพบกล้องแอบถ่ายได้ เนื่องจากเลนส์กล้องจะสะท้อนแสงได้ดีกว่าพื้นผิวชนิดอื่น ๆ อย่างมีนัยสำคัญ ดังนั้น เมื่อคุณส่องแสงจากไดโอดไปยังสิ่งใดก็ตามที่เป็นกล้องและมองผ่านช่องกระจกแดง คุณจะมองเห็นจุดสีแดงสว่างปรากฏอยู่

คุณยังสามารถใช้โทรศัพท์มือถือในการค้นหากล้องแอบถ่ายที่มีการปล่อยแสงอินฟราเรดได้ เพราะกล้องถ่ายรูปในโทรศัพท์มือถือสามารถตรวจจับการปล่อยรังสีอินฟราเรดได้ แต่ต้องระลึกไว้เสมอว่า ฟิลเตอร์กรองแสงอินฟราเรดในโทรศัพท์บางรุ่น เช่น ไอโฟน ก็กรองรังสีได้มากเกินกว่าที่จะนำมาใช้ในการตรวจจับวิธีนี้

หากต้องการหลีกเลี่ยงการถูกบันทึกเสียงด้วยไมโครโฟนที่ซุกซ่อนไว้ คุณเพียงต้องสร้างเสียงรบกวนขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเปิดก๊อกน้ำ หรือเป็นเสียงอื่น ๆ ที่สร้างขึ้นได้อย่างง่ายดายจากบริการ อาทิ Noisli ซึ่งสามารถรบกวนการบันทึกเสียงได้ทุกรูปแบบ

“ในฐานะนักวิจัยด้านความปลอดภัย เราเดินทางไปทั่วและตระหนักอยู่เสมอถึงโอกาสที่จะเกิดการคุกคามด้านความปลอดภัย บรรดาพาดหัวข่าวเกี่ยวกับการติดตั้งกล้องแอบถ่ายในบ้านเช่าพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าการสอดแนมไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะในภาพยนตร์อีกต่อไป หากเกิดขึ้นในชีวิตจริงของเราด้วย หากการสร้างความปลอดภัยก็ไม่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ไฮเทคหรือมาตรการตอบโต้ราคาแพงแต่อย่างใด เพียงแค่ชุดอุปกรณ์พื้นฐานและการใช้สติตลอดการเดินทางที่ยาวไกลเพื่อให้อุปกรณ์และข้อมูลดิจิทัลของคุณปลอดภัย และคุณสามารถเพลิดเพลินกับวันหยุดพักผ่อนของคุณได้อย่างเต็มที่” มาโคร พรีอุส นักวิจัยด้านความปลอดภัย แคสเปอร์สกี แล็บ กล่าว

เคล็ดลับอื่น ๆ จากนักวิจัยแคสเปอร์สกี แล็บ

  • ห้ามวางสิ่งของ รวมทั้งอุปกรณ์สื่อสารไว้นอกสายตาไม่ว่าที่ใดก็ตาม ให้พกพาอุปกรณ์ทุกชิ้นไปด้วยเมื่อออกจากห้องพักโรงแรม
  • มั่นใจว่าอุปกรณ์มีการปกป้องด้วยรหัสผ่าน และข้อมูลที่เก็บไว้ในอุปกรณ์มีการเข้ารหัส อุปกรณ์ระบบแอนดรอยด์รุ่นใหม่ล่าสุด และอุปกรณ์ระบบ iOS ที่ปกป้องด้วยรหัสผ่าน (Passcode) จะมีการตั้งค่าเริ่มต้นให้มีการเข้ารหัสอยู่แล้ว คลิก ที่นี่ เพื่อเรียนรู้การเปิดฟังก์ชั่นการเข้ารหัสทั้งหมด โดยเป็นที่รู้จักกันในชื่อ BitLocker สำหรับระบบปฏิบัติการวินโดว์ส และคลิก ที่นี่ เพื่อเรียนรู้การเปิดฟังก์ชั่นการเข้ารหัส สำหรับระบบ macOS
  • หลีกเลี่ยงความเสี่ยงจาก Wi-Fi ที่ไม่ปลอดภัยด้วยการใช้เมาส์แบบมีสายและคีย์บอดที่ติดมากับแล็ปท็อปของคุณ
  • ศึกษาการสังเกตกระจกเงาสองทาง สิ่งนี้อาจไม่เกิดขึ้นบ่อยในชีวิตจริง แต่ก็มีอยู่จริง ลองแตะนิ้วลงบนผิวกระจก หากสังเกตเห็นช่องว่างระหว่างนิ้วกับภาพสะท้อน นั่นคือกระจกเงาปกติ แต่ถ้าไม่มีช่องว่างเลย อาจเป็นไปได้ว่านั่นคือกระจกเงาแบบสองทาง

ควรเริ่มใช้บริการเครือข่ายเสมือนส่วนตัว (Virtual Private Network – VPN) เช่น Kaspersky Secure Connection เพื่อเข้ารหัสข้อมูลเข้าและออกทั้งหมดอย่างต่อเนื่อง หรือเฉพาะบางสถานการณ์ที่ความปลอดภัยมีความสำคัญสูงสุด ตัวอย่างเช่น เมื่อคุณต้องการเชื่อมต่อกับเครือข่าย Wi-Fi ที่ไม่ปลอดภัยในขณะเข้าพักในโรงแรมหรืออพาร์ทเมนท์ให้เช่า

สามารถอ่านรายละเอียดเกี่ยวกับเคล็ดลับเพื่อความปลอดภัยในขณะเดินทางได้ที่เอกสาร Kaspersky Daily https://www.youtube.com/watch?v=p1WyhCxT8io&feature=youtu.be

Comments

Share Tweet Line