“เปิดจักรวาล 5 สวยสังหาร ของ ลุค เบสซง”

“เปิดจักรวาล 5 สวยสังหาร ของ ลุค เบสซง”

“ไม่ใช่แค่เพียงความสวยที่อยากให้จดจำ หากต้องการให้สัมผัสและเข้าใจถึงสิ่งที่เขาแฝงเอาไว้”


หากพูดถึงผู้กำกับแอคชั่นมือหนึ่งของวงการภาพยนตร์แล้ว ชื่อของ “ลุค เบสซง (Luc Besson)” คงไม่ทำให้แฟนๆ หนังแอคชั่นผิดหวังแน่นอน เพราะเขาจะนำเสนอไอเดียใหม่ๆ พร้อมฝากลายเซ็นที่ทั้งมีสเน่ห์และเอกลักษณ์เฉพาะตัวของเขาเอาไว้ในภาพยนตร์ทุกเรื่อง ที่เขาทุ่มเทแรงกายแรงใจให้เกิดผลงานระดับมาสเตอร์พีซ และแน่นอนว่าผลงานที่ผ่านมาทั้งหมดของเขาเป็นเครื่องพิสูจน์แล้วว่าทำไม “ลุค เบสซง” ถึงขึ้นแท่นผู้กำกับอันดับต้นๆ ของวงการภาพยนตร์

และหนึ่งในลายเซ็นหนังแอคชั่น ดราม่า สไตล์ฝรั่งเศสของผู้กำกับ “ลุค เบสซง” นั่นก็คือ การมีตัวละครหญิงเป็นตัวหลัก ที่สู้กับผู้ร้ายได้สุดยอดไม่แพ้เพศชายเลย และในเดือนกรกฎาคมนี้เตรียมตัวรับมือสวยสังหารคนใหม่ของเขาที่แปลงโฉมซุปเปอร์โมเดลระดับโลกให้กลายเป็นเพชฌฆาตสาวของหน่วยสืบราชการลับรัสเซียภายใต้ชื่อ “แอนนา” แต่ก่อนจะไปมันส์กับภารกิจเดือดข้ามโลกไปกับเธอ ลองมาย้อนดูตัวละครมือสังหารสาวแกร่งที่เกิดจากฝีมือการสร้างสรรค์คาแรกเตอร์โดยผู้กำกับมือทองคนนี้ ที่รับประกันว่าแต่ละคนดีกรีความโหด ระดับเทพ ระห่ำไม่น้อยหน้าตัวละครบู๊เพศชายหน้าไหนแน่นอน  

·     Nikita (1990) รหัสเธอ โคตรเพชฌฆาต

“นิกิต้า เปิดตำนานนักฆ่าสวยเซ็กซี่”

เปิดตัวจักรวาลสวยสังหารของ “ลุค เบซง” ที่ลงตัวทั้งเนื้อหาเเละเเอคชั่นดิบ เดือด สมราคาเจ้าพ่อหนังแอคชั่น โดยลุคได้ภรรยาคู่ใจในตอนนั้นอย่าง “เเอนน์ ปาริโย” มาสวมบทมือสังหารที่ต้องเจอจุดพลิกผันเมื่อเธอต้องขอลุกขึ้นสู้สุดชีวิตเพื่อหาหนทางหลุดพ้นจากด้านมืด เพื่อจะใช้ชีวิตกับคนที่เธอรักอย่างสงบสุข       

“นิกิต้า” เป็นผลงานระดับมาสเตอร์พีซเรื่องแรกๆ ของลุค ที่ได้เข้าชิงลูกโลกทองคำในฐานะภาพยนตร์ต่างประเทศ และเป็นหนึ่งในผลงานที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับหนังสายลับยุคหลังๆ เลยก็ว่าได้ และเสน่ห์อีกอย่างหนึ่งของหนังฝรั่งเศสเรื่องนี้คือความเท่ห์ระห่ำของตัวละครสาว การลำดับภาพ และดนตรีประกอบ ที่มีความสร้างสรรค์ แปลกใหม่ และเต็มไปด้วยลายเซ็นต์ของ “ลุค เบสซง”

·      Léon: The Professional (1994) เพชฌฆาต มหากาฬ


“สาวน้อยเปื้อนเลือด”

ผลงานเดบิวท์ของ “นาตาลี พอร์ตแมน” ในบท “มาทิลดา” เด็กสาวที่ต้องใช้ชีวิตอย่างโดดเดี่ยว ได้พลัดจับผลูกลายเป็นคู่หูของนักฆ่ามือฉกาจ “ลีออง (ฌอง เรโน)” ที่มีฝีมืออันเฉียบคม แฝงตัวตามเงามืดพร้อมสังหารศัตรูอย่างเลือดเย็น แต่ในขณะที่ชีวิตส่วนตัวของเขาราบเรียบ ไม่ค่อยสุงสิงกับใคร การได้รู้จักกันของทั้งคู่ทำให้ “มาทิลดา” ได้เรียนรู้การมีอยู่ของชีวิตเเละเปลี่ยนเธอให้เป็นคนเข้มเเข็งพร้อมต่อสู้กับโลกภายนอก

“Léon” เป็นหนังนักฆ่าคลาสสิคระดับตำนานที่สมบูรณ์ในทุกอย่าง ทั้งอาร์ต แหวกแนว คมคาย และน่าประทับใจ เนื้อเรื่องเรียบง่าย แต่ผู้กำกับ คนเขียนบทและนักแสดงทำให้เราเห็นว่าหนังที่ดีและสนุกไม่จำเป็นต้องมีบทที่ลึกลับซับซ้อนเสมอไป เบสซง ผสมผสานระหว่างฉากดราม่าและแอคชั่นได้อย่างลงตัว มีไดอะล็อคที่แฝงความหมายดีๆ เอาไว้ แต่ที่น่าประทับใจยิ่งขึ้นไปอีกคือ การผูกเรื่องราวของนักฆ่าเข้ากับความรักได้อย่างเหนือชั้น ทำให้ผลงานชิ้นนี้โดดเด่น ซาบซึ้งและน่าจดจำ

 

·      The Fifth Element (1997) รหัส 5 คนอึดทะลุโลก

 

 “ลีลู สาวร้อนโลกอนาคต”

เเอคชั่น-ไซไฟมาสเตอร์พีชเเห่งยุค 90’s ที่เปี่ยมด้วยไอเดียสุดสร้างสรรค์เเละวิทยาการแห่งโลกอนาคตอันน่าตื่นตา โดย “มิล่า โจโววิช” ในบทสาวต่างดาวผู้เป็นกุญแจสำคัญของเรื่อง แม้ภายนอกจะดูใสซื่อ อ่อนโยนเหมือนเด็กสาวที่เพิ่งรู้จักโลก แต่แท้จริงแล้วเธอแข็งแกร่ง ว่องไว และเปี่ยมไปด้วยพรสวรรค์ในการเรียนรู้

จินตนาการของโลกอนาคตในแบบ “ลุค เบสซง” มันช่างมีสีสันและความวุ่นวาย แต่กลับสนุกครบรส ตัวละคร ดนตรีประกอบ คอสตูม และการเรียงร้อยฉาก แตกต่างจากเรื่องอื่นๆ ทำให้หนังดูล้ำขึ้น วิชวลเอฟเฟต์ทำออกมาได้ดี แฝงกลิ่นอายของหนังสไตล์ฝรั่งเศส  ลุค สามารถเอาแนวคิดเก่าอย่างวันสิ้นโลกหรือคำพยากรณ์มาเป็นตัวเดินเรื่อง โดยใช้โลกอนาคตที่วิทยาศาสตร์ให้ความก้าวหน้าแก่มนุษย์มาเป็นแบล็คกราวน์และนำเสนอในเชิงขบขัน มันทำให้หนังสมบูรณ์แบบขึ้นมาก

·      Lucy (2014) ลูซี่ สวยพิฆาต

 

“ลูซี่ ยืนหนึ่งตัวเเม่โคตรโหด”

นอกจากจะเป็น แบล็ค วิโดว์ แล้ว “สการ์เลตต์ โจแฮนส์สัน” เคยสวมบทสาวที่แกร่งที่อันตรายยิ่งกว่าในบทของ “ลูซี่” กับระดับความสามารถที่ทวีคูณขึ้นตลอดทุกนาทีที่หนังเดินหน้าจนผู้ชมต้องตะลึง โดยต้นกำเนิดพลังของเธอนั้นเป็นสสารสีขาวที่ช่วยดึงศักยภาพการทำงานของสมองและร่างกายให้เกินลิมิตของมนุษย์ทั่วไป ทำให้เธอกลายเป็นยอดมนุษย์คนใหม่ของวงการภาพยนตร์

ภาพยนตร์ไซไฟ-ทริลเลอร์สุดล้ำ ที่นำวิทยาศาสตร์มาผสมผสานกับแอคชั่นพร้อมทั้งสอดแทรกปรัชญาทางศาสนาเข้าไปได้อย่างลงตัวเรื่องนี้ ใช้การเล่าที่ผสมผสานทำให้การดำเนินเรื่องไม่น่าเบื่อและสามารถนำเราไปสู่จุดมุ่งหมายของหนังได้อย่างยอดเยี่ยม รวมถึงการเลือกตัวละครผู้หญิงมารับบทนำ ทำให้หนังมีหลากมิติและน่าสนใจยิ่งขึ้น ผู้กำกับเคยกล่าวไว้ว่า “ผมชอบเห็นผู้หญิงเป็นตัวละครที่แข็งแกร่งมากๆ มันเหมือนกับการทำอาหาร เติมน้ำตาลและความเผ็ดลงไปหน่อย” 

 

·      Anna (2019) สวยสะบัดสังหาร

“แอนนา ซุปเปอร์โมเดลที่ทั้งโลกตามล่า”

บอกเลยว่าความดิบ ดุ ของเธอ เทียบเคียงได้กับ “จอห์น วิค” ในคราบหญิงสาวที่สวย เริ่ด ในบทซุปเปอร์โมเดลแถวหน้าของทุกรันเวย์ แต่อีกโลกหนึ่ง “แอนนา” คือเพชฌฆาตสาวของหน่วยสืบราชการลับรัสเซียหรือ เคจีบี ที่ได้รับภารกิจลับระดับโลกในการลอบสังหารเจ้าหน้าที่ซีไอเอของอเมริกา เธอพร้อมจะพาคุณไปพบเจอกับสถานการณ์ที่ยากจะคาดเดาและการต่อสู้แบบหญิงเดี่ยวที่ทั้งเดือด นันสต๊อปยันฟินาเล่

ผลงานการกลับมาอีกครั้งของผู้กำกับ “ลุค เบสซง” ที่ส่งตรงหนังบู๊ดุเดือดเลือดพล่านอย่าง “Anna” โดยเปิดตัวมือสังหารโคตรเดือดคนใหม่ที่จะมาพร้อมความสวยเซ็กซี่ในระดับท็อปโมเดล และถือเป็นการแจ้งเกิดแอคชั่นสตาร์สาวคนใหม่ของโลก “ซาช่า ลุสส์” ที่พลิกสายงานจากวงการนางแบบของโลก ขอทุ่มสุดกำลังกระโดดมาลุยเต็มตัวในเรื่องนี้ มาร่วมระเบิดความมันส์ให้รันเวย์นองไปด้วยเลือดกันได้ใน  “ANNA สวยสะบัดสังหาร” : 11 กรกฎาคมนี้   ในโรงภาพยนตร์

Comments

Share Tweet Line