ยิม มาลีน - เงาแห่งการเปลี่ยนแปลง 7 - 22 มิถุนายน 2562

ยิม มาลีน - เงาแห่งการเปลี่ยนแปลง 7 - 22 มิถุนายน 2562

ริชาร์ต โคห์ ไฟน์ อาร์ต (สิงคโปร์) มีความยินดีนำเสนอการแสดงนิทรรศการเดี่ยวของศิลปิน ยิม มาลีน (เกิดพ.ศ.2525) ที่ประเทศสิงคโปร์ นิทรรศการจะจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 7-22 มิถุนายน2562 ที่ ริชาร์ต โคห์ ไฟน์ อาร์ต สิงคโปร์ งานแสดงนิทรรศการจะมีผลงานศิลปะสื่อผสม 12 ชิ้นซึ่งประกอบไปด้วย ผลงาน 8 ชิ้น เป็นกระดาษแข็งที่ติดอยู่กับผนังและหนังสือ และผลงานอีก 4 ชิ้นเป็นรูปปั้นที่ทำมาจากกระดาษบาง


ในผลงาน เงาแห่งการเปลี่ยนแปลง  (The Shadow of Change) ยิมพิจารณาถึงเงาสะท้อนของชีวิตผ่านการเคลื่อนไหว ไม่ว่าจะเป็นวัฎจักรของชีวิต การเกิด (และการเกิดใหม่) การมีชีวิต (การเคลื่อนที่และการเคลื่อนไหวผ่านห้วงเวลา และผ่านอารมณ์ทั้งความสุขใจและความเศร้าใจ) และการตาย (การตาย การย่อยสลายและความเปราะบางของชีวิต) ทั้งหมดนี้ได้ถูกห่อหุ้มในผลงานของเธอ ที่ฝังรากลึกในประวัติศาสตร์ของเธอในฐานะคนที่เคยประสบพบเจอสงครามกลางเมือง และยังเห็นความไม่ปลอดภัยของสิ่งแวดล้อมและธรรมชาติอีกด้วย

ในงานแสดงศิลปะนี้ ผู้เข้าชมจะได้เห็นผลงานที่เป็นเอกลักษณ์ของยิมอย่าง “Decomposition” ผ่านรูปร่างที่ไม่แน่นอนในรูปแบบศิลปะชีวรูปได้อย่างสวยงาม สื่อกลางหลายรูปแบบที่ถูกผนึกในภาพสะท้อนของศิลปินต่อความเชื่อมโยงถึงกันของสรรพสิ่งทั้งมวล ส่วนสำคัญของผลงาน “Decomposition” สำรวจทิวทัศน์และรูปภาพ ในซีรีย์ดังกล่าวยิมได้ความคิดมาจากการอาศัยและเดินทางผ่านระบบนิเวศที่หลากหลายในสิ่งแวดล้อมสี่รูปแบบเปรียบเทียบระหว่างบ้านของเธอและประเทศของเธอเป็นเวลาหลายปี

ยิมนำเสนอซีรีย์ผลงาน ‘Decomposition’ ผ่านศิลปะสื่อผสม โดยผสานการวาดภาพบนกระดาษและกระดาษแข็งบนประติมากรรมนูน ในภาพวาดของเธอ ยิมสร้างรูปทรงในจินตนาการ บางครั้งก็เป็นรูปดาวเคราะห์ที่แปลกประหลาดและเป็นที่น่าจดจำ ในความเป็นจริงแล้วรูปทรงดังกล่าวมีความเกี่ยวข้องกับสภาพจิตของเธอ  อีฟ สโลทอฟสกี (Yves Zlotowski) “ในผลงาน ‘Colorful Decomposition’ …. คนเรามักจะเห็นเซลล์ที่ได้รับการสังเกตผ่านกล้องจุลทรรศน์ นอกจากนี้ทิวทัศน์ที่เติมเต็มพื้นที่ว่างของภาพวาด และเทคนิคดังกล่าว […] ทำให้นึกถึงรูปแบบของการบุกรุก โดยที่ทิวทัศน์ปรากฎในรูปแบบที่เอ่อล้นออกจากกรอบ ความรู้สึกถึงความบริบูรณ์ได้ถูกเสริมด้วยประติมากรรมผ่านรูปทรงขนาดใหญ่  […] ในที่ซึ่งมาลีนมุ่งที่จะทำให้ผู้ชมระลึกถึงความหมกมุ่นในทิวทัศน์ในจิตใจ” ในประติมากรรมแบบนูน ยิมทำการท้าทายผู้ชมในการเรียนรู้เกี่ยวกับภูมิศาสตร์ของผลงานเธอที่จะเปิดเผยเกี่ยวกับการแตกแยกและบาดแผล การเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิ การทะลักและการรั่วไหล การชำระล้างและสิ่งที่เหลืออยู่ เบาะแสที่หายากของการเจริญเติบโตใหม่ นอกจากนี้ยิมยังเปิดเผยประติมากรรมทีทำมาจากกระดาษบางที่แสดงให้เห็นถึงการพัฒนาจากซีรีย์ผลงาน “Decomposition” ของเธอ

ยิมเป็นหนึ่งศิลปินชาวเขมรตัวน้อยที่กำลังเติบโต ถึงแม้ว่าเหล่าศิลปินจะแบ่งปันแนวคิดศิลปะสื่อผสม ยิมเป็นเพียงศิลปินคนเดียวที่ผลิตรูปภาพ ด้วยการจัดการอย่างตรงจุดเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติที่เปลี่ยนแปลงไปทั่วโลก

Comments

Share Tweet Line