ลุฟท์ฮันซ่าให้บริการตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจบนเครื่องบินระยะไกลเป็นสายการบินแรกของโลก

ลุฟท์ฮันซ่าให้บริการตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจบนเครื่องบินระยะไกลเป็นสายการบินแรกของโลก

ลุฟท์ฮันซ่าให้บริการตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจบนเครื่องบินเที่ยวบินระยะไกลเป็นสายการบินแรกของโลก เครื่องตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ (ECG) แบบพกพาจะช่วยให้การดูแลทางการแพทย์เมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินบนเที่ยวบินระยะไกลทุกเที่ยวบินของลุฟท์ฮันซ่าสะดวกยิ่งขึ้น เครื่องนี้จะช่วยให้ลูกเรือตัดสินใจเกี่ยวกับเหตุการณ์ฉุกเฉินทางการแพทย์ได้ดียิ่งขึ้น


บริการใหม่: ผู้โดยสารสายการบินลุฟท์ฮันซ่าสามารถจองบริการช่วยเหลือทางการแพทย์ขณะเดินทางล่วงหน้าได้แล้ว

ลุฟท์ฮันซ่ามีเครื่องตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจหรือ ECG (Electrocardiogram) บนเที่ยวบินระยะไกลทุกเที่ยวบินเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยเครื่องตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจแบบเคลื่อนย้ายได้ มีชื่อว่า CardioSecur ทำให้ลุฟท์ฮันซ่าเป็นสายการบินแรกของโลกที่มีเครื่องตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจบนเครื่องบิน เมื่อเกิดกรณีฉุกเฉินทางการแพทย์บนเครื่องบิน เครื่องตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ CardioSecur นี้ จะทำให้ลูกเรือที่แม้จะไม่มีความเชี่ยวชาญด้านโรคหัวใจ

สามารถบันทึกคลื่นไฟฟ้าหัวใจของผู้โดยสาร และส่งผลการอ่านค่าไปยังสายด่วนการแพทย์บนภาคพื้นดินได้ และเพื่อเป็นการการันตีคุณภาพความแม่นยำด้านการใช้งาน เครื่องตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจรุ่นนี้ ได้ถูกนำไปทดสอบบนเครื่องบิน A380 เมื่อปี พงศ. 2561ที่ผ่านมาและปัจจุบันสายการบินลุฟท์ฮันซ่า มีเครื่องตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจให้บริการบนเที่ยวบินระยะไกลทุกลำ เพื่อเป็นมาตรการขั้นต้นในการรับมือหากเกิดกรณีฉุกเฉินทางการแพทย์

ดร. สเวน คาร์สเตน ปีเตอร์ส แพทย์โรคหัวใจประจำศูนย์การแพทย์ของลุฟท์ฮันซ่าได้กล่าวถึงข้อดีของระบบ CardioSecur ว่า “สุขภาพของผู้โดยสารของเราเป็นประเด็นที่เราให้ความใส่ใจเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อพวกเขารู้สึกไม่สบายขณะอยู่บนเครื่องบิน ผู้โดยสารสามารถวางใจและเชื่อมั่นได้ว่าพวกเขา ได้อยู่ในความดูแลของลุฟท์ฮันซ่าเป็นอย่างดี โดยผลการอ่านค่าการวัดคลื่นไฟฟ้าหัวใจที่มีการตรวจบนเครื่องนั้น จะเอื้อต่อการตัดสินใจว่า จำเป็นจะต้องนำเครื่องลงจอดเพื่อส่งตัวผู้โดยสารไปรับการรักษาทางการแพทย์ในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินทางการแพทย์บนเครื่องหรือไม่”

อาการที่เกี่ยวกับโรคหัวใจและหลอดเลือด ถือเป็นสาเหตุส่วนใหญ่ของเหตุการณ์ทางการแพทย์ที่เกิดบนเครื่องบิน และถ้าหากว่าโชคดี มีแพทย์เดินทางบนเที่ยวบินต่าง ๆ แพทย์ก็สามารถใช้เครื่องกระตุ้นหัวใจเพื่อประเมินสถานการณ์ได้ อย่างไรก็ตาม ผลจากการใช้เครื่องกระตุ้นหัวใจ ไม่สามารถแทนที่การวัดคลื่นไฟฟ้าหัวใจได้

การให้บริการการแพทย์ทางไกล กับเครื่อง ECG เคลื่อนที่

เครื่องตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ ECG เคลื่อนที่ ผลิตและจัดจำหน่ายโดย Personal MedSystems GmbH ในชื่อ CardioSecur เป็นเครื่องตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจที่มีน้ำหนักเบาเพียงแค่ 50 กรัมเท่านั้น ระบบที่ว่าประกอบไปด้วยแอปพลิเคชั่นที่มีอยู่บนไอแพดมินิ Cabin Mobile Device ของลูกเรือ, กระเป๋าขนาดเล็ก, และสายวัดคลื่นไฟฟ้าหัวใจ หากเกิดเหตุการณ์ที่ผู้โดยสารแจ้งว่ามีอาการหรือความผิดปกติเกี่ยวกับหัวใจ  ระบบจะสามารถบันทึกคลื่นไฟฟ้าหัวใจได้โดยใช้เวลาไม่นาน เริ่มจากลูกเรือต้องเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตผ่าน FlyNet WiFi บนอุปกรณ์มือถือของลูกเรือ และเริ่มใช้งานแอปพลิเคชั่น หลังจากนั้น ลูกเรือจะใช้เครื่องตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจติดเข้ากับร่างกายส่วนบนของผู้โดยสาร หลังจากนั้น แอปพลิเคชั่นจะบันทึกกราฟอ่านค่าคลื่นไฟฟ้าหัวใจ ส่วนข้อมูลเพิ่มเติมอื่น ๆ อย่าง อายุ น้ำหนัก เพศ ความดันเลือด และความเข้มข้นของออกซิเจนที่วัดจากปลายนิ้ว จะถูกบันทึกข้อมูลด้วยมือ

ส่งข้อมูลการอ่านค่าคลื่นไฟฟ้าหัวใจไปยังแพทย์ภาคพื้นดินได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำผ่าน FlyNet

ข้อมูลจะถูกส่งจากแอปพลิเคชั่นไปยังสายด่วนการแพทย์ของศูนย์บริการสายด่วนแพทย์นานาชาติฉุกเฉิน (ISOS) โดยผู้ให้บริการรายนี้ของลุฟท์ฮันซ่า จะสามารถติดต่อกับกัปตันและลูกเรือได้ตลอด 24 ชั่วโมง ในกรณีที่เกิดคำถามด้านการแพทย์ ศูนย์บริการสายด่วนแพทย์นานาชาติฉุกเฉิน จะเป็นผู้ประเมินผลการตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจและให้คำแนะนำแก่ลูกเรือผ่านทางโทรศัพท์ เพื่อให้พวกเขาตัดสินใจว่าจะต้องนำเครื่องลงจอดหรือไม่ หาก มีแพทย์เดินทางบนเที่ยวบินนั้น ๆ ด้วย แพทย์ก็สามารถใช้งานโหมดผู้เชี่ยวชาญในแอปพลิเคชั่น เพื่อตรวจสอบการทำงานของหัวใจของผู้ป่วยบนเครื่องได้

โปรแกรม “Doctor on Board” ของสายการบินลุฟท์ฮันซ่าทำให้ลูกเรือสามารถระบุตัวตนของแพทย์และผู้เชี่ยวชาญแขนงต่าง ๆ ที่เดินทางบนเที่ยวบินได้อย่างรวดเร็ว โดยโปรแกรมที่ว่านี้ ให้บริการโดยสายการบินออสเตรียนแอร์ไลน์ ลุฟท์ฮันซ่า และสายการบินสวิส ที่ขณะนี้ มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายศาสตร์กว่า 11,000 คน เข้าร่วมโครงการ โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากโปรแกรมนี้ สามารถให้ความช่วยเหลือหากเกิดกรณีฉุกเฉินทางการแพทย์ และด้วยจุดประสงค์นี้เอง ทางลุฟท์ฮันซ่าจึงมีอุปกรณ์ช่วยเหลือกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่ผ่านมาตรฐานข้อกำหนดมาเรียบร้อยแล้ว ตลอดจนอุปกรณ์สำคัญอื่น ๆ ติดตั้งและพร้อมใช้งานบนเครื่อง อีกทั้งลูกเรือของลุฟท์ฮันซ่าก็มีความพร้อมในการรับมือกับเหตุฉุกเฉินอย่างเต็มที่ และได้รับการอบรมการปฐมพยาบาลเบื้องต้นเป็นประจำทุกปี

บริการใหม่: สายการบินลุฟท์ฮันซ่าให้บริการช่วยเหลือทางการแพทย์ขณะเดินทาง

บริการใหม่ล่าสุด: สายการบินลุฟท์ฮันซ่ามีบริการทางการแพทย์ที่น่าสนใจอย่างบริการช่วยเหลือทางการแพทย์ขณะเดินทาง ซึ่งลุฟท์ฮันซ่าได้ร่วมมือกับผู้ให้บริการ Medical Travel Companion โดยผู้โดยสาร สามารถจองบริการนี้และเลือกได้ว่าจะให้ใครเป็นคนดูแลตลอดเที่ยวบิน เช่น พยาบาล, เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์, หรือแม้กระทั่งแพทย์ โดยโปรแกรมนี้ประกอบไปด้วยแพ็คเกจที่แตกต่างกันตามความต้องการของลูกค้าเช่น การ ดูแลทางด้านการแพทย์ หรือการจัดการกับบาดแผล ลุฟท์ฮันซ่าเป็นสายการบินยุโรปสายการบินแรกที่มีบริการช่วยเหลือทางการแพทย์เช่นนี้ 

สายการบินลุฟท์ฮันซ่าในฐานะ หนึ่งในสายการบินชั้นนำด้านสุภาพและการแพทย์

สายการบินลุฟท์ฮันซ่าถือเป็นผู้นำระดับโลกในการเป็นสายการบินผู้ให้บริการด้านสุขภาพและการแพทย์ สืบเนื่องมากจากบริการทางการแพทย์ที่มีให้บริการอย่างครอบคลุมของเรา เป็นเวลากว่า 20 ปีทแล้วที่สายการบินลุฟท์ฮันซ่าเป็นสายการบินพาณิชย์สายการบินเดียวที่มีบริการขนส่งผู้ป่วยหนักระหว่างทวีป หรือที่เรียกว่าโปรแกรม Lufthansa Patient Transport Compartment (PTC) ซึ่งทางลุฟท์ฮันซ่าได้มีบริการส่งผู้โดยสารที่ป่วยขณะเดินทางบนเครื่องบิน หรือการขนส่งผู้ป่วยที่ต้องการการดูแลรักษาเป็นพิเศษ โดยบริการล้ำสมัยที่ว่านี้ มีชื่อว่า ‘flying ICU’ (intensive care unit) เป็นบริการที่ผนวกเทคโนโลยีเข้ากับความสามารถของผู้เชี่ยวชาญ ตลอดจนกระบวนการที่มีประสิทธิภาพ ให้บริการพร้อมความสะดวกสบายและความปลอดภัย

นอกจากนี้ลุฟท์ฮันซ่ายังมีบริการทางการแพทย์ที่หลากหลายเช่น การจองเปลหามผู้ป่วยล่วงหน้า บริการขนส่งผู้ป่วย บริการจัดหาออกซิเจนที่ใช้ทางการแพทย์ การจัดสัมนาเพื่อการผ่อนคลายระหว่างการเดินทางทางอากาศ ตลอดจนศูนย์ปฏิบัติทางการแพทย์หรือ Medical Operation Center (MOC) โดยศูนย์ปฏิบัติทางการแพทย์ จะคอยช่วยเหลือให้คำแนะนำด้านการขนส่งทางการแพทย์และตอบคำถามประเด็นต่าง ๆ ของผู้โดยสาร อย่างเช่น ประเด็นสุขภาพสำหรับการเดินทางทางอากาศ หรือการใช้ยาระหว่างการเดินทาง

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องนี้ สามารถเข้าไปอ่านได้ที่นี่:

https://www.lufthansa.com/de/en/travelling-with-special-requirements

Comments

Share Tweet Line