พูดแบบนี้คนเข้าใจ คุยแบบนี้ใครก็ชอบ

พูดแบบนี้คนเข้าใจ คุยแบบนี้ใครก็ชอบ

การสื่อสารเป็นสิ่งสำคัญของชีวิตที่ทำให้เราเข้าใจความต้องการของคู่สนทนาและทำให้เราบอกเจตนาของเราได้อย่างชัดเจนที่สุด แต่หลายครั้งที่การสื่อสารต้องเป็นปัญหา เมื่อตัวเราเองไม่กล้าที่จะพูดคุยกับใคร


หนังสือเล่มนี้ช่วยให้คนที่ติดอยู่กับความกลัวที่จะเริ่มมีปฏิสัมพันธ์กับผู้คน ได้เริ่มต้นพูดคุยกับคนอื่นได้มากยิ่งขึ้นและยังช่วยให้คนที่มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับคนอื่นอยู่แล้วรู้ว่า ในสถานการณ์เช่นนี้ เราควรใช้ประโยคหรือคำพูดแบบไหนคุยกับคู่สนทนาของเราได้อย่างเหมาะสมที่สุด เพื่อไม่ให้เกิดความเบื่อหน่ายระหว่างกัน

การมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างกันถือเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งในชีวิต การคุยเก่งหรือคุยได้กับทุกคนนั้นไม่ใช่เรื่องของพรสวรรค์แต่เป็นเรื่องที่สามารถฝึกฝนกันได้ อย่ากลัวว่าจะกลายเป็นคนที่คุยกับทุกคนไม่ได้ เพียงขจัดความกลัวที่อยู่ในใจ คุณก็จะคุยได้กับทุกคน

ไม่ว่าการสนทนาครั้งไหนก็เป็นจุดเริ่มต้นของสิ่งใหม่ๆ ได้เสมอ คำแนะนำจากมาร์ค โรดส์ นักพูดระดับโลก จะช่วยให้คุณเรียนรู้วิธีเอาชนะอุปสรรคที่รั้งคุณไว้ และปลุกความเป็นคนที่ชอบชวนคนอื่นคุย ซึ่งรวมแผนปฏิบัติการตั้งแต่ "จุดเริ่มต้นจนถึงจุดที่คุยกับใครก็ได้" ไว้ด้วย มาร์คเผยเทคนิคเบื้องต้นง่ายด้วย 4 เทคนิคสร้างสัมพันธ์เมื่อต้องคุยกับคนแปลกหน้าด้วยวิธีดังต่อไปนี้ 

1.      เริ่มสนทนา

ถ้าไม่เริ่มชวนคุย เรื่องอื่นๆ ก็ไม่สามารถเกิดขึ้นได้ นี่คือขั้นตอนที่สำคัญที่สุดและยากที่สุดด้วย ก่อนอื่นคุณต้องรู้ก่อนว่า ผลลัพธ์ที่คุณต้องการหลังจากชวนคนแปลกหน้าคุยแล้วคืออะไร เช่น ทำให้สถานการณ์ที่น่าอึดอัดผ่อนคลายลง, ได้ข้อมูลที่ต้องการ, สานสัมพันธ์และแบ่งปันประสบการณ์, ขายของได้, เจอคนที่อาจจะให้ความช่วยเหลือได้, แค่แสดงความอัธยาศัยดีและทำให้คนอื่นมีความสุข เป็นต้น

2.       ทำให้เกิดความอยากรู้และความสนใจ

การคุยกับคนแปลกหน้า วัตถุประสงค์หลักข้อหนึ่งคือการดึงความสนใจของอีกฝ่าย คุณมีโอกาสชักพาการพูดคุยไปในทิศทางที่ต้องการเมื่อพวกเขาเกิดความสนใจบทสนทนาเท่านั้น และวิธีนั้นก็คือการทำให้พวกเขาเกิดความอยากรู้หรือสนใจในสิ่งที่คุณพูด ด้วยการพูดถึงเรื่องราวหรือข้อเท็จจริงที่น่าสนใจ

เราชักนำจินตนการด้วยคำพูดที่ใช้ และจินตนาการก็ทำให้เราสร้างความสัมพันธ์ที่น่าทึ่งกับคนอื่นได้ คำพูดอย่าง “รู้มั้ยว่า…” หรือ “ไม่แน่ใจว่าคุณเคยได้ยินเรื่องนี้หรือเปล่า แต่…”ล้วนเป็นคำเกริ่นที่นำไปสู่สิ่งที่ควรจะเป็นคำถามหรือประโยคที่ทำให้เกิดความอยากรู้หรือความสนใจ

การเปิดฉากคำพูดอย่าง “ถ้าต้อง…” หรือ “เวลาที่นึกถึง…” ยังกระตุ้นให้อีกฝ่ายเริ่มจินตนาการถึงสิ่งที่คุณกำลังจะบอกด้วย เช่น “ถ้าต้องไปเที่ยวพักผ่อนแถบแคริบเบียนนานนับเดือน วันๆ คุณจะทำอะไรบ้าง”

วิธีนี้จะทำให้อีกฝ่ายรู้ว่าพวกเขาต้องจินตนาการถึงสิ่งที่คุณกำลังจะบอกด้วยคำตอบที่เข้าท่า และทำให้เรารู้ว่าอีกฝ่ายจะจินตนาการถึงเรื่องแบบไหน เรื่องดีๆ หรือเรื่องแย่ๆ และหมายความว่าเรายังชักนำภาวะทางอารมณ์ของพวกเขาให้เป็นไปตามแนวทางที่ต้องการด้วยคำพูดที่ใช้ด้วย

3.       สร้างความสัมพันธ์และความเข้าใจ

อีกฝ่ายต้องรู้สึกว่าตัวเองกับคุณมีความเหมือนกันในระดับหนึ่ง เช่น มีความชอบคล้ายกัน ทำงานในสายงานเดียวกัน สนใจในเรื่องแฟชั่นเหมือนกัน และรู้สึกว่าคุณมีค่านิยมแบบเดียวกันหรือคิดคล้ายๆ กัน ถึงจะนำพาการสนทนาไปในทิศทางที่ต้องการได้ การใช้คำสำคัญ การใช้ความเร็วในการพูดมีผลต่อการสร้างความสัมพันธ์เช่นกัน

4.       ชักนำให้อีกฝ่ายตัดสินใจทำอะไรบางอย่าง

ถ้าจะให้อีกฝ่ายตัดสินใจทำอะไรบางอย่าง ก็ต้องทำให้พวกเขารู้สึกกระตือรือร้นกับมัน และคุณก็ต้องกระตือรือร้นกับมันด้วย โดยผ่านการสื่อสารของตัวเอง ผ่านนำเสียง ภาษากาย และคำพูดที่ใช้ เช่นการขายสินค้าให้กับลูกค้าหน้าใหม่ ขั้นตอนที่สำคัญคือต้องทำให้มันดูเหมือนเป็นของหายาก คือมีจำนวนจำกัดหรือมีเวลาตัดสินใจจำกัด การทำให้อีกฝ่ายใช้ความพยายามเพื่อให้ได้มันมาก็เป็นวิธีที่ช่วยได้เช่นกัน คุณอาจใช้คำพูดว่า “ไม่ค่อยแน่ใจว่ามันจะเหมาะกับคุณหรือเปล่า” เป็นการให้โอกาสให้การพิสูจน์กับพวกเขา เพราะคนเราชอบพิสูจน์ว่าตัวเองควรจะได้รับสิทธิ์ การเห็นชอบ หรือการยอมรับ

ลองนำเทคนิคเหล่านี้ไปใช้ให้ถูกคน ถูกเวลา รับรองว่าคุณจะเป็นคนที่พูดเก่งขึ้นมาทันตาเห็น หนังสือเล่มนี้ช่วยสร้างความมั่นใจให้คุณได้ในทำนองเดียวกันกับที่การทาลิปสติกสีแดงช่วยสร้างความมั่นใจให้กับผู้หญิงและการดูแลผิวช่วยสร้างความมั่นใจให้กับผู้ชาย มีปัจจัยด้านความกลัวอย่าง “ไม่มีทางที่ฉันจะพูดแบบนั้นได้!” และ “ไม่มีทางที่ฉันจะสวม...ตัวนั้นได้” แต่วิธีที่แปลกใหม่ในการรับมือกับสถานการณ์ในชีวิตจริงของมาร์คจะส่งผลต่อลักษณะที่คุณมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อน ครอบครัวและคนแปลกหน้าในทันที

เลิกปล่อยให้ความกลัวและความวิตกกังวลรั้งคุณไว้ในเงามืดเสียที ก้าวสู่แสงสว่างและหัดออกไปพูดคุยกับคนอื่น หนังสือเล่มนี้จะช่วยสร้างความมั่นใจ ซึ่งจำเป็นต่อการทำให้ชีวิตของคุณมีความสุขและประสบความสำเร็จ พูดแบบนี้คนเข้าใจ คุยแบบนี้ใครก็ชอบ จากสำนักพิมพ์ Amarin How To วางจำหน่ายแล้ววันนี้ ณ ร้านนายอินทร์ และร้านหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ ราคาเล่มละ 245 บาท หรือสามารถสั่งซื้อผ่านทาง www.amarinbooks.com

Comments

Share Tweet Line