“เปอร์” พาไปทึ้งฝีมือคนไทย “อ.ปุ๊ก-จารุพัชร” ผู้คิดค้นผ้าทอโลหะ แบรนด์เดียวในโลก

“เปอร์” พาไปทึ้งฝีมือคนไทย “อ.ปุ๊ก-จารุพัชร” ผู้คิดค้นผ้าทอโลหะ แบรนด์เดียวในโลก

ถ้าพูดถึงอุตสาหกรรมสิ่งทอ หลายคนคงมองว่าเป็นเรื่องที่ธรรมดา แต่ "เปอร์สเปกทิฟ" สัปดาห์นี้ พิธีกรหนุ่ม "เปอร์-สุวิกรม อัมระนันทน์" จะพาไปรู้จัก “อาจารย์ปุ๊ก-จารุพัชร อาชวะสมิต”ที่คิดค้นการทอผ้าที่สุดแสนจะไม่ธรรมดา นั่นก็คือการทำให้ ทองแดง, โลหะ, พลาสติก และวัสดุอื่นอีกมากมายที่คิดไม่ถึงว่าสามารถนำมาทอให้เป็นผืนผ้าได้ โดยปัจจุบันมีการทอผ้าจาก คาร์บอนไฟเบอร์, เคฟล่า, บะซอลต์, และหนังซึ่งเน้นวัสดุที่เป็นรีไซเคิลและยังเป็นผู้ร่วมก่อตั้งแบรนด์ผ้าทอโลหะ Ausara Surfaceซึ่งเป็นแบรนด์เดียวในโลกที่ออกแบบและผลิตสิ่งทอจากเหล็กและแร่ธาตุ


โดย อาจารย์ปุ๊ก เล่าว่า “แรงบันดาลใจที่ทำให้ชื่นชอบการทอผ้าคือตอนเด็กๆ คุณยายทำธุรกิจเกี่ยวกับจักรเย็บผ้า พอคุณยายเผลอก็แอบไปเล่นจักร คุณยายเห็นก็เลยสอนให้เย็บผ้าและปักผ้า เราจึงชอบการเย็บผ้าและปักผ้าตั้งแต่ตอนนั้น พอโตขึ้นเราเรียนอยู่ที่โรงเรียนสาธิตเกษตร จะต้องรอคุณพ่อมารับที่ทำงานคุณแม่ ซึ่งคุณแม่เป็นนักวิชาการโรคพืชอยู่ที่มหาวิทยาลัยเกษตร การรอพ่อมารับมันเป็นอะไรที่น่าเบื่อมาก ก็เลยเอาผ้าเช็ดหน้ามาส่องกล้องจุลทรรศน์ ปรากฎว่าเปิดโลกมาก เพราะว่าเราเห็นโครงสร้างลายทอของผ้าเช็ดหน้า แล้วมันทำให้ฝังใจว่าต้องเรียนการทอผ้าให้ได้ ต่อมาไปเรียนต่อที่สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบังแล้วทางสถาบันยกเลิกการสอนทอผ้าพอดี เราก็เลยคิดว่าไปเรียนตอนปริญญาโทก็ได้ แล้วเราก็ไปเรียนต่อด้านการทอผ้าโดยเฉพาะที่ School of Arts, University of Michigan จนกระทั่งเรียนจบเราจึงไปทำวิจัยเพิ่มที่St. Martin Centerพอทำวิจัยที่อังกฤษเสร็จ เราก็กลับมาทำวิจัยที่จังหวัดอุทัยธานี พอเรียนจบ เรามาเป็นอาจารย์อยู่ที่สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และยังไปเป็นที่ปรึกษาด้านการออกแบบลายผ้าให้กับมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ทำงานให้ไทปิง ทำโปรเจคพิเศษที่จิม ทอมป์สัน และยังมีนิตยสารกุลสตรีมาติดต่อให้เป็น บก. ตอนนั้นรับงานทุกอย่างจนลืมเรื่องทอผ้าไป มันทำให้รู้สึกว่าไม่มีอะไรท้าทาย เลยหยุดการทำงานตรงนั้น”

และอาจารย์ปุ๊กยังเผยอีกว่า “จุดเริ่มต้นของการก่อตั้งบริษัท Ausara Surface คือพาร์ทเนอร์เห็นว่ามีช่องว่างทางการตลาดของธุรกิจตกแต่งภายใน คือสิ่งทอในแนวตั้ง ซึ่งเราก็เห็นด้วยว่ามันมีตัวเลือกให้มัณฑนากรน้อยมาก เราก็เริ่มทำการวิจัยและพัฒนาประมาณ 1 ปี ออกมาเป็นคอลเลคชั่นแรกที่มีผ้าทอจาก สแตนเลส, ทองแดง และดีบุก ซึ่งปีแรกได้โปรเจคใหญ่ที่สีลม ทำเป็นเซลล์แกลลอรี่ จากนั้นงานก็เข้ามาเรื่อยๆ จนมีโอกาสไปช่วยงานที่มูลนิธิชัยพัฒนา ซึ่งมีร้านชื่อว่า “ภัทรพัฒน์” ที่จำหน่ายสินค้าหัตถกรรมจากท้องถิ่นมันทำให้เราได้ข้อสรุปว่าการทำงานจะต้องมีPEOPLEคือ ผู้ผลิตต้องแฮปปี้ต่อมา PLANETคือ สิ่งแวดล้อม ซึ่งถ้าเราทำสินค้าดี สวย แต่ทำลายโลก มันย่อมไม่ยั่งยืน และPROFIT คือ ทุกคนต้องการกำไร โดยทั้ง 3 สิ่งนี้มันทำให้เราประสบความสำเร็จมาถึงปัจจุบัน”

จากนั้นอาจารย์ปุ๊กได้พาเปอร์ไป ICONSIAM เพื่อไปชมผลิตภัณฑ์จากมูลนิธิชัยพัฒนาที่ร้าน “ภัทรพัฒน์” ซึ่งมีสินค้าหัตถกรรมจากชุมชนที่ทำจากหญ้าแฝกและต้นกกที่แปรรูปเป็นกระเป๋าหลากหลายแบบจนสามารถสร้างมูลค่ามากมายให้แก่ชุมชน

ติดตามมุมมองและแนวคิดการทอผ้าของอาจารย์ปุ๊ก ได้ในรายการ “Perspective” ในคืนวันอาทิตย์ที่ 23 มิถุนายน 2562 เวลา 21.00 น.ทางช่อง 9 MCOT HD และ Facebook Live : PerspectiveTV

 

Comments

Share Tweet Line