ผู้ตรวจการแผ่นดิน ลงพื้นที่ รร.อัสสัมฯ เหตุเครนถล่มฯ

ผู้ตรวจการแผ่นดิน ลงพื้นที่ รร.อัสสัมฯ เหตุเครนถล่มฯ

นายบูรณ์ ฐาปนดุลย์ ผู้ตรวจการแผ่นดิน มอบหมายนายกีรป (กี-รบ) กฤตธีรานนท์ รองเลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ลงพื้นที่โรงเรียนอัสสัมชัญคอนแวนต์ เขตบางรัก กรุงเทพฯ ประสานทุกหน่วยงานเกี่ยวข้องเหตุเครนก่อสร้างอาคารสูงโรงแรมริเวอร์การ์เด้นถล่ม ผลพวงนักเรียนบาดเจ็บนับสิบราย ซึ่งจากการแสวงหาข้อมูลเกี่ยวข้องเบื้องต้นพบช่วงหลายปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันเกิดเหตุปัญหาเครนถล่มซ้ำซาก เพื่อลดความสูญเสียที่ไม่ควรเกิดทั้งชีวิตและทรัพย์สิน เร่งแนวทางแก้ไขเชิงระบบทั้งเรื่องการก่อสร้างอาคารสูงและรถไฟฟ้าในเขตชุมชนของกรุงเทพมหานคร


 นายกีรป (กี-รบ)  กฤตธีรานนท์ รองเลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เผยถึงการลงพื้นที่ครั้งนี้ว่า นายบูรณ์ ฐาปนดุลย์ ผู้ตรวจการแผ่นดิน สั่งการเร่งด่วนให้เร่งแก้ปัญหาโดยเร็ว เหตุล่าสุดที่ปรากฎเป็นข่าวเครนยกแผ่นเหล็กก่อสร้างโครงการปรับปรุงอาคารชุด 20 ชั้น ของโรงแรมริเวอร์การ์เด้น ได้ถล่มแผ่นเหล็กรวมทั้งเศษวัสดุตกใส่อาคารเอนกประสงค์โรงเรียนอัสสัมชัญคอนแวนต์ เหตุการณ์นี้ถึงแม้ไม่สูญเสียชีวิต แต่ส่งผลอย่างร้ายแรงต่อครอบครัวผู้เสียหาย ทั้งสภาพจิตใจ ภาระที่เกิดขึ้นจากการรักษาพยาบาล และอนาคตต่อไปของน้องๆนักเรียน อีกทั้งทรัพย์สินของผู้ที่อยู่อาศัยโดยรอบทั้งบ้านเรือน ชุมชน และวัดเสียหายเป็นจำนวนมาก ซึ่งเกิดขึ้นเป็นระยะ วันนี้ จึงลงพื้นที่เพื่อรวบรวมข้อมูลข้อเท็จจริงทั้งหมดโดยประชุมร่วมกับผู้แทนสำนักงานเขตบางรัก กรุงเทพมหานคร โรงเรียนอัสสัมชัญคอนแวนต์ (บางรัก) และหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมกันหาแนวทาง สร้างระบบ และวางมาตรการด้านความปลอดภัยให้รัดกุมและเข้มขึ้น รวมทั้งหนุนการบังคับใช้กฎหมายให้จริงจังมากยิ่งขึ้น ลดปัญหาเสี่ยงอันตรายจากอุบัติเหตุการก่อสร้างซึ่งไม่เพียงแต่โครงการนี้ยังรวมถึงโครงการต่าง ๆ ที่ได้รับอนุญาตและไม่ได้รับอนุญาตในเขตพื้นที่โดยรอบกรุงเทพมหานครให้เกิดขึ้นอย่างเป็นระบบ

เนื่องจากที่ผ่านมาปรากฏอุบัติเหตุเช่นนี้บ่อยครั้งทั้งเป็นข่าวและไม่เป็นข่าว กรุงเทพมหานครเป็นเขตชุมชนเมืองมีที่พักอาศัยหนาแน่น รวมถึงการคมนาคมและสัญจรในชีวิตประจำวัน ซึ่งซอยและถนนหลายเส้นต้องผ่านสถานที่ก่อสร้างต่าง ๆ ดังนั้นเพื่อระงับความสูญเสียที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต และลดปริมาณเรื่องร้องเรียนที่เกี่ยวโยงกับปัญหาการก่อสร้างต่าง ๆ  มายังผู้ตรวจการแผ่นดิน ซึ่งมักจะปรากฏข้อเท็จจริงว่าพนักงานเจ้าหน้าที่ของรัฐมักจะละเว้นเพิกเฉยหรือปล่อยปละละเลยต่อการตรวจสอบควบคุม ต้องมีการสอดส่องดูแลอย่างจริงจังโดยเฉพาะพวกที่ฝ่าฝืนกฎหมายและสร้างความเดือดร้อนทุกกรณี ผู้ตรวจการแผ่นดินจึงมอบหมายให้ดำเนินการเป็นวาระเร่งด่วน โดยจัดตั้งคณะทำงานดำเนินการเพื่อเสนอแนวทางต่อเลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินให้ความเป็นธรรมต่อไป 

“สถิติการเกิดอุบัติเหตุจากเครนก่อสร้างตลอด 4 ปีที่ผ่านมาตามรายงานของวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย พบว่ามีกว่า 20 ครั้ง ได้สร้างความสูญเสียต่อชีวิตและเสียหายต่อทรัพย์สินมากมาย อาจมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นตามปริมาณการก่อสร้างและการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์คอนโดมิเนียม โรงแรม รวมไปถึงโครงการขนาดใหญ่ เช่น รถไฟฟ้า ดังนั้นทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องควรร่วมรับผิดชอบแก้ไขให้ความสำคัญเข้มงวดจริงจังเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำแล้วซ้ำเล่า” นายกีรป กล่าว

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line