Suning.com รั้งอันดับ 1 แบรนด์มูลค่าสูงสุดในอุตสาหกรรมค้าปลีกจีน

Suning.com รั้งอันดับ 1 แบรนด์มูลค่าสูงสุดในอุตสาหกรรมค้าปลีกจีน

World Brand Lab ได้เปิดเผยผลการจัดอันดับ “500 แบรนด์มูลค่าสูงสุดในจีน” ครั้งที่ 16 ซึ่งผลปรากฏว่า Suning.com ธุรกิจค้าปลีกในเครือ Suning Holdings Group (หรือ Suning) ติดอันดับ 13 เป็นปีที่สองติดต่อกัน และครองอันดับ 1 ในอุตสาหกรรมค้าปลีก ด้วยมูลค่าแบรนด์รวมทั้งสิ้น 2.69198 แสนล้านหยวน (ราว 3.9093 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพิ่มขึ้น 17% จากปีที่แล้ว


Suning ก่อตั้งขึ้นในปี 2533 ในฐานะกลุ่มธุรกิจพาณิชย์ชั้นนำของจีน ธุรกิจหลักของบริษัทคือการค้าปลีก นอกจากนั้นยังมีการเสริมแกร่งและขยายธุรกิจใน 8 อุตสาหกรรมแนวดิ่ง ได้แก่ Suning.com โลจิสติกส์ บริการทางการเงิน เทคโนโลยี อสังหาริมทรัพย์ สื่อและความบันเทิง กีฬา และการลงทุน โดย Suning.com ติดทำเนียบองค์กร Fortune Global 500 ในปี 2560 และ 2561 ด้วย

Suning.com เริ่มพลิกโฉมธุรกิจสู่ระบบอินเทอร์เน็ตในปี 2552 และตลอดสิบปีที่ผ่านมา Suning ได้เปลี่ยนจาก “+ Internet” เป็น “Internet +” มาสู่ “Smart Retail” ในที่สุด บริษัทพลิกโฉมธุรกิจสู่ระบบอินเทอร์เน็ตเสร็จสมบูรณ์ด้วยตัวเอง รวมถึงสร้างสรรค์รูปแบบการค้าปลีกใหม่ๆ ที่ก้าวข้ามขีดจำกัดทางทฤษฎีให้กับอุตสาหกรรม ทั้งนี้ เมื่อเทียบกับปี 2552 แบรนด์ Suning.com มีมูลค่าเพิ่มขึ้นถึง 6 เท่า

ในปีที่ผ่านมา Suning.com มีรายได้จากการดำเนินงาน 2.4496 แสนล้านหยวน (3.6479 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพิ่มขึ้น 30.35% เมื่อเทียบรายปี ส่วนยอดขายอยู่ที่ 3.36 แสนล้านหยวน (5.016 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพิ่มขึ้น 38.39% 

ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2562 บริษัทมีหน้าร้าน 12,329 สาขาในจีนแผ่นดินใหญ่ ฮ่องกง มาเก๊า และญี่ปุ่น ซึ่งครอบคลุมการบริโภคหลากหลายรูปแบบ ได้แก่ Suning Retail Cloud Franchise Stores, SuFresh (ซูเปอร์มาร์เก็ตขายอาหารสด), Suning Xiaodian (ร้านขายผลิตภัณฑ์และบริการในท้องถิ่น) และ Redbaby (ร้านขายของสำหรับแม่และเด็ก)

ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ Suning.com ในฐานะผู้นำด้านการค้าปลีกอัจฉริยะหลายช่องทางในประเทศจีน มุ่งมั่นสร้างสรรค์ระบบนิเวศการค้าปลีกครบวงจรทั้งออนไลน์และออฟไลน์ และจากเมืองใหญ่ไปสู่ชุมชน เพื่อสร้างประสบการณ์การช็อปปิงที่หลากหลายสำหรับผู้บริโภคทุกที่ทุกเวลา ในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 บริษัทได้เข้าซื้อกิจการห้างสรรพสินค้า Wanda ทั้งหมด 37 สาขาทั่วประเทศ จากนั้นในเดือนมิถุนายน บริษัทได้ประกาศซื้อหุ้น 80% ของ Carrefour China โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาระบบนิเวศครบวงจร ขยายธุรกิจค้าปลีกสินค้าทุกประเภท รวมถึงยกระดับความสามารถในการแข่งขันในตลาดสินค้าอุปโภคบริโภค

นับตั้งแต่ปี 2561 Suning.com ได้เร่งสร้างห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก โดยในมหกรรม China International Import Expo ซึ่งจัดขึ้นเมื่อปีที่แล้ว บริษัทได้ประกาศ “แผนการจัดซื้อมูลค่า 1 หมื่นล้านยูโร” เพื่อนำเข้าสินค้าและบริการคุณภาพสูงจากทั่วโลก ในปี 2562 Suning ได้ลงนามข้อตกลงเชิงกลยุทธ์กับสำนักงานการค้าอิตาลี เพื่อสื่อสารกับบริษัทในอิตาลีและช่วยนำแบรนด์สินค้าของอิตาลีมาสู่ตลาดจีนและตอบสนองความต้องการของลูกค้าในจีน

จาง จินตง ประธานกลุ่มบริษัท Suning Holdings Group กล่าวว่า “นวัตกรรมและการพลิกโฉมธุรกิจสู่ระบบดิจิทัลมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อกลยุทธ์การค้าปลีกอัจฉริยะของSuning และในอีกหลายปีข้างหน้า เทคโนโลยีการค้าปลีกที่พัฒนาอย่างต่อเนื่องจะช่วยให้ Suning สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการและสนับสนุนการพลิกโฉมอุตสาหกรรมการค้าปลีก Suning ยินดีร่วมมือกับแบรนด์ค้าปลีกทั่วโลกเพื่อสร้างสรรค์และพัฒนาระบบนิเวศอุตสาหกรรมทั่วโลก”

Comments

Share Tweet Line