เวียตเจ็ทได้รับการยกย่องหนึ่งใน “50 บริษัทที่ดำเนินธุรกิจยอดเยี่ยมของเวียดนามปี 2018”

เวียตเจ็ทได้รับการยกย่องหนึ่งใน “50 บริษัทที่ดำเนินธุรกิจยอดเยี่ยมของเวียดนามปี 2018”

เวียตเจ็ทได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งในบริษัทชั้นนำในงานประกาศผลรางวัล “50 บริษัทที่ดำเนินธุรกิจยอดเยี่ยมของเวียดนามประจำปี 2018 (Vietnam’s 50 Best Performing Companies 2018 Award Ceremony)” ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงโฮจิมินห์ งานครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อประกาศรายชื่อและยกย่องบริษัทซึ่งจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เวียดนามและมีการดำเนินงานดีเยี่ยม ซึ่งมีทั้ง Vingroup, Vietjet, FPT, Vinamilk, Mobile World และอื่น ๆ


งานประกาศผลรางวัล 50 บริษัทที่ดำเนินธุรกิจยอดเยี่ยมของเวียดนาม จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีโดยนิตยสาร Nhip Cau Dau Tu ซึ่งเป็นนิตยสารด้านการลงทุนชื่อดัง โดยร่วมมือกับบริษัท Thien Viet Securities ซึ่งมีที่ปรึกษาเป็นเหล่าผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจและเศรษฐกิจจากโรงเรียนธุรกิจฮาร์วาร์ด อ้างอิงข้อมูลจากรายชื่อการจัดอันดับโลกของนิตยสารชื่อดังต่าง ๆ อาทิ บลูมเบิร์ก บิสซิเนสวีค (Bloomberg Businessweek), ฟอร์จูน (Fortune) และ ฟอร์บส (Forbes) เพื่อค้นหาและให้การยกย่องบริษัทที่มีประสิทธิภาพในรายชื่อเหล่านี้

งานมอบรางวัล “50 บริษัทที่ดำเนินธุรกิจยอดเยี่ยมของเวียดนาม” ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นปีที่ 8 ในภารกิจการเฟ้นหาและการจัดอันดับนี้ พิจารณาตามหลักเกณฑ์ผลประกอบการธุรกิจของบริษัทในช่วงเวลา 3 ปีติดต่อกันนับตั้งแต่ปี ค.ศ. 2016 – 2018 โดยวัดจากอัตราการเติบโตของรายรับ ผลตอบแทนต่อส่วนของผู้ถือหุ้น (Return on Equity - ROE)และกำไรต่อหุ้น (Earnings per Share - EPS)

งานประกาศผลรางวัลครั้งนี้รายงานข้อมูลว่า เวียตเจ็ทมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปี (Compounded Annual Growth Rate) และผลตอบแทนต่อส่วนของผู้ถือหุ้น (Return on Equity - ROE) ที่ 39.24% และ 59.7% ตามลำดับ ด้วยมูลค่าการออกหุ้นที่ 2.68 พันล้านดอลลาร์ ทำให้เวียตเจ็ทเป็นหนึ่งในองค์กรวิสาหกิจที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในตลาดหลักทรัพย์ของประเทศ โดยนับเป็นเวลา 3 ปีแล้วที่เวียตเจ็ทได้จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์โฮจิมินห์ ซึ่งเวียตเจ็ทได้รับการยกย่องให้ได้รับรางวัลพิเศษในฐานะวิสาหกิจของเวียดนาม และนับเป็นความภาคภูมิใจของเวียดนามบนเวทีระดับโลก

เวียตเจ็ทถือเป็นผู้บุกเบิกอุตสาหกรรมการบินและครองใจผู้บริโภคนับล้านคน จากการจัดรายการโปรโมชั่นและโปรแกรมความบันเทิงที่น่าตื่นใจโดยเฉพาะในช่วงเทศกาลแห่งการเฉลิมฉลองต่าง ๆ สายการบินเวียตเจ็ทนำเสนอบริการมาตรฐานระดับสูง ตั๋วโดยสารราคาประหยัด ภายใต้การดูแลของลูกเรือที่ทุ่มเทและเปี่ยมด้วยอัธยาศัยไมตรี มอบประสบการณ์การบินที่สะดวกสบายบนเก้าอี้โดยสารชั้นเลิศ บริการมื้ออาหารรสเยี่ยม และกิจกรรมเซอร์ไพรส์อีกมากมายบนเที่ยวบิน ตลอดจนนำเสนอบริการเสริมพิเศษมากมาย โดยในปี ค.ศ. 2018 เวียตเจ็ทให้บริการแก่ผู้โดยสารรวม 23 ล้านคน ด้วยบริการเที่ยวบิน 118,923 เที่ยวบิน รวมระยะเวลาดำเนินงานที่มีมาตรฐานความปลอดภัยกว่า 261,000 ชั่วโมง ทางสายการบินมีอัตราการบรรทุกผู้โดยสารสูงถึง 88.06% และความน่าเชื่อถือด้านเทคนิคที่ 99.64% เมื่อพิจารณาร่วมกับตัวชี้วัดด้านความปลอดภัยทั้งการดำเนินงานเที่ยวบินและภาคพื้นดิน จะเห็นได้ว่าเวียตเจ็ทคือหนึ่งในสายบินชั้นนำแห่งภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

ในปี ค.ศ. 2018 เวียตเจ็ทยังสานต่อความสำเร็จในการต่อใบรับรองการบริหารความปลอดภัยของสายการบินจากไออาตา (IATA Operational Safety Audit: IOSA) ซึ่งมีสายการบินทั่วโลกเพียง 8.6% ที่ได้ใบรับรองนี้ และผ่านการรับรองมาตรฐาน ISO 27001 ตลอดจนได้รับการจัดอันดับด้านความปลอดภัยระดับ 7 ดาว ซึ่งเป็นระดับสูงสุดจากเว็บไซต์AirlineRatings.com นอกจากนี้  AirFinance Journal ยังจัดให้เวียตเจ็ทติดอันดับที่ 22 ในรายชื่อ 50 สายการบินยอดเยี่ยมที่สุดของโลกในด้านตัวชี้วัดทางการเงิน

บริษัททั้ง 50 แห่งที่ได้รับรางวัลในปีนี้ มีมูลค่าการออกหุ้นรวม 98 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งในจำนวนนี้มีบริษัท 17 แห่งที่มีการออกหุ้นเกินกว่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยวิสาหกิจชั้นนำทั้ง 50 แห่งนี้สามารถสร้างผลกำไรได้ตั้งแต่ 514 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และ 5.4 พันล้านสหรัฐ ซึ่งเพิ่มขึ้น 52% และ 47% ตามลำดับเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ซึ่งภายใต้สภาวะเศรษฐกิจโลกที่ไม่แน่นอนเนื่องจากผลกระทบของสภาพเศรษฐกิจ การเมือง และสงครามทางการค้า และอื่น ๆ ผลงานของวิสาหกิจเวียดนามเหล่านี้ในปี ค.ศ. 2018 จึงได้แสดงให้เห็นถึงศักยภาพเพื่อการพัฒนาที่เข้มแข็ง ความยั่งยืน ความสามารถ และจุดแข็งของวิสาหกิจชั้นนำของเวียดนาม

 ภายในงานครั้งนี้มีผู้นำธุรกิจ ผู้แทนจากสถาบันทางการเงิน ผู้บริหารในเศรษฐศาสตร์มหัพภาค ตลอดจนนักลงทุนระดับสูงทั้งในและต่างประเทศที่ทรงอิทธิพลจำนวนหลายร้อยคน เข้าร่วมพูดคุยเรื่องการคาดการณ์เศรษฐศาสตร์มหัพภาคในช่วงปี 2019 – 2020 สงครามทางการค้าทั่วโลกและผลประโยชน์ของวิสาหกิจเวียดนาม ความคิดเห็นด้านการบริหารจัดการใน 2 ยุคและภาวะผู้นำทางธุรกิจ ฯลฯ

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line