TK park ส่งกิจกรรมเล่านิทานผ่านละครเวทีให้น้องๆที่ฉะเชิงเทรา

TK park ส่งกิจกรรมเล่านิทานผ่านละครเวทีให้น้องๆที่ฉะเชิงเทรา

เมื่อโลกแห่งจินตนาการนำไปสู่การก่อเกิดความคิดสร้างสรรค์ และการปลูกฝังผ่านนิทานเป็นจุดเริ่มต้นเล็กๆ ที่จะนำไปสู่การต่อยอดทางความคิดในเด็ก อุทยานการเรียนรู้ TK park จัดกิจกรรม Reading Theatre on Tour นำเรื่องราวของนิทานแสนสนุกสู่น้องๆ เยาวชน ผ่านรูปแบบละครเวที ให้เด็กๆ ได้เห็น ได้ฟัง ทั้งยังได้ร่วมแสดงบทบาทของตัวละครที่ตัวเองชื่นชอบ เป็นการเพิ่มประสบการณ์ใหม่ และเติมเต็มจินตนาการ  ประเดิมความสนุกที่ศูนย์การเรียนรู้เมืองฉะเชิงเทรา(Knowledge Center of Chacheongsao, KCC) ให้กับเยาวชนตัวน้อยจากศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา โดยพี่ๆ ทีมงานจาก TK park เลือกนำเรื่องราวในหนังสือนิทานภาพ “บ้านบนต้นไม้” มานำเสนอ


“บ้านบนต้นไม้” เขียนโดย มาไรย์ โทลมัน และโรนัลด์ โทลมัน นิทานภาพที่จะนำเด็กๆ ร่วมเรียนรู้ชีวิตของเหล่าสัตว์หลายเผ่าพันธุ์ที่ต้องมาใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันบนต้นไม้กลางทะเล และวันหนึ่ง เหล่าสัตว์ก็ต้องจากลาจากแหล่งพักพิงอันแสนสุขนี้ เหลือเพียงหมีขาวและหมีสีน้ำตาลสองตัวที่ยังอยู่ในบ้านบนต้นไม้นี้ต่อไป

“เด็กๆ จ๊ะ นั่นตัวอะไรน้า อ้วนๆ กลมๆ กำลังกลิ้งตัวออกมา”  เสียงเด็กๆตอบว่า “หมีแพนด้า”

“แล้วนั่นล่ะ ตัวที่มีเขา เดินย่างเท้าหนักๆ ตัวใหญ่ยักษ์”   เด็กๆตอบพร้อมกันว่า “แรด”

เด็กๆ พากันส่งเสียงตอบคำถามของพี่ๆ ด้วยความสนใจ คงเพราะการแสดงในระยะใกล้ที่ทำให้ผู้ชมตัวน้อยได้มีส่วนร่วม

“เด็กๆ ว่าเราจะทำยังไงให้บ้านของคุณหมีขั้วโลกไม่ละลาย”

“เอาน้ำแข็งจากตู้เย็นไปสร้างบ้านให้คุณหมี”

“ติดแอร์ให้คุณหมี”

คำตอบที่หลากหลายของเด็กๆ ทำเอาเหล่าพี่ๆ ทีมงานยิ้มออก เพราะดูเหมือนเหล่าผู้ชมตัวน้อยเข้าใจและซึมซับถึงเรื่องราวตัวละครที่พี่ๆ ได้นำมาเล่า น้องอีฟ – ด.ญ. ลลิตา บุญหิรัญ วัยสามปี หนึ่งในน้องๆ จากศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เทศบาลเมืองฉะเชิงเทราที่ได้มาร่วมกิจกรรมเล่าว่า “ชอบฟังนิทานมากเพราะพี่ๆ เล่านิทานได้สนุก และอยากดูอีก โดยนอกจากการได้มาฟังนิทานจากพี่ๆ แล้ว เวลาอยู่บ้านจะมีคุณแม่คอยเล่านิทานให้ฟังเสมอ โดยเฉพาะเรื่องหนูน้อยหมวกแดงซึ่งเป็นนิทานเรื่องโปรด”

ส่วนน้องฟิลเตอร์ – ด.ญ. ณัชชาวีณ์ เนืองสุริยัน บอกว่าชอบตัวละครนกฟลามิงโก้ ชอบที่นิทานเรื่องนี้มีเสียงดนตรีประกอบการเล่าทำให้ฟังสนุกมากขึ้น อยากให้พี่ๆ มาเล่านิทานที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กฯ เพราะอยากให้เพื่อนๆ ได้ฟังนิทานที่พี่ๆ มาเล่าด้วย”

ทางด้านครูเอ๋ – ธัญญธร วิลารักษ์ ผู้ดูแลน้องในศูนย์กล่าวว่า “ชอบกิจกรรม Reading Theatre มาก เพราะเด็กๆ ได้รับความสนุกจากการรับชม รับฟังการเล่านิทานที่นำเสนอในรูปแบบละครเวที และเด็กๆ ยังได้มีส่วนร่วมในกิจกรรม ทั้งการได้ทำหน้ากาก และการได้ขึ้นแสดงร่วมกับพี่ๆ ซึ่งการที่เด็กๆ ได้ตอบคำถาม แสดงความคิดเห็นหลังจากฟังนิทานจบ จะช่วยให้เด็กๆ ได้เรียนรู้สิ่งต่างๆ ที่สอดแทรกอยู่ในนิทาน ซึ่งเป็นการเสริมประสบการณ์การเรียนรู้นอกห้องเรียน”

กิจกรรม Reading Theatre on Tour ยังจะเดินสายไปจัดกิจกรรมที่อุทยานการเรียนรู้เครือข่ายอีก 4 แห่งเพื่อเปิดมุมมอง เปิดประสบการณ์ใหม่ให้แก่เด็กและผู้จัดกิจกรรม ในการผสมผสานหนังสือเข้ากับการจัดกิจกรรมในรูปแบบละครเวทีที่ช่วยฝึกการแสดงออก การมีส่วนร่วม รวมทั้งทักษะการสื่อสารกับคนรอบตัว ติดตามรายละเอียดของการจัดกิจกรรมในครั้งหน้าเพิ่มเติมได้ที่ www.tkpark.or.th

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line