Suning.com ติดทำเนียบ Fortune Global 500 สามปีซ้อน ด้วยรายได้ดำเนินงาน 3.7 หมื่นล้านดอลลาร์

Suning.com ติดทำเนียบ Fortune Global 500 สามปีซ้อน ด้วยรายได้ดำเนินงาน 3.7 หมื่นล้านดอลลาร์

Suning.com บริษัทในเครือ Suning Holdings Group (หรือ Suning) ติดทำเนียบ Fortune Global 500 ในปี 2562 ด้วยรายได้จากการดำเนินงาน 3.7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ นับเป็นครั้งที่สามแล้วที่บริษัทติดทำเนียบดังกล่าวนับตั้งแต่ปี 2560 นอกจากนี้ Suning.com ยังกระโดดขึ้นมาถึง 94 อันดับจากปีที่แล้ว จึงเป็นหนึ่งในบริษัทที่เติบโตเร็วที่สุด 5 อันดับแรกในทำเนียบดังกล่าว


Fortune Global 500 คือการจัดอันดับบริษัทรายใหญ่ของโลกที่มีชื่อเสียงและน่าเชื่อถือที่สุด บริษัทจีนที่ติดทำเนียบนี้มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างมากนับตั้งแต่ปี 2551 และมีมากถึง 129 บริษัทในปีนี้ จนครองอันดับ 1 ในแง่ของจำนวนเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์

การจัดอันดับในปีนี้เผยให้เห็นว่า รายได้จากการดำเนินงานรวมของบริษัท 500 แห่งที่ติดทำเนียบมีมูลค่าเกือบ 32.7 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 8.9% เมื่อเทียบรายปี ขณะที่ Suning.com ประสบความสำเร็จในปีที่แล้วด้วยรายได้จากการดำเนินงาน 3.7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ทะยานขึ้น 30.35% ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยอย่างมาก

ในฐานะบริษัทค้าปลีกชั้นนำของจีน Suning.com เริ่มหันมาทำธุรกิจการค้าปลีกแบบออนไลน์สู่ออฟไลน์ (O2O) ในปี 2552 และกลายเป็นผู้บุกเบิกในที่สุด โดยสามารถทำให้ธุรกิจการค้าปลีกทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์เติบโตอย่างสมดุล ทั้งนี้ รายงานรอบครึ่งปีของ Suning.com คาดการณ์ว่า บริษัทจะมีกำไรสุทธิ 2.1-2.3 พันล้านหยวน (ราว 300-330 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้

Suning เข้าซื้อกิจการห้างสรรพสินค้า Wanda Department Store ในช่วงต้นปีนี้ และประกาศซื้อหุ้น 80% ของ Carrefour China ในเดือนมิถุนายน ซึ่งจะช่วยเสริมแกร่งธุรกิจห้างสรรพสินค้าและสินค้าอุปโภคบริโภคอย่างมหาศาล รวมทั้งเติมเต็มธุรกิจการค้าปลีกสินค้าทุกประเภท นอกจากนี้ ในช่วงเทศกาลช็อปปิง 6/18 ที่ผ่านมา ยอดสั่งซื้อหลายช่องทางของ Suning.com ยังพุ่งขึ้นถึง 133% เมื่อเทียบรายปี และได้รับคำสั่งซื้อในหมวดสินค้าอุปโภคบริโภคพุ่งขึ้นถึง 245% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ทั้งนี้ ณ สิ้นเดือนมิถุนายน Suning.com มีร้านค้าที่บริหารงานเองและร้านค้าแฟรนไชส์เกือบ 15,000 สาขา ซึ่งรวมถึงร้านสะดวกซื้อ Suning Xiaodian เกือบ 6,000 สาขา

ในปี 2560 Suning เริ่มดำเนินกลยุทธ์การค้าปลีกอัจฉริยะ ซึ่งประกอบด้วยการจัดซื้ออัจฉริยะ การขายอัจฉริยะ บริการอัจฉริยะ การขนส่งอัจฉริยะ และโมเดลธุรกิจอัจฉริยะ โดยตลอดสามปีที่ผ่านมา ผลประกอบการจากธุรกิจค้าปลีกและมูลค่าของ Suning มีอัตราการเติบโตถึงสองเท่า ซึ่งเป็นเครื่องยืนยันว่ากลยุทธ์การค้าปลีกอัจฉริยะแบบออนไลน์สู่ออฟไลน์ของบริษัทมีความก้าวล้ำนำสมัย และในปีนี้ บริษัทจะจัดทำและเร่งแผนการสร้างธุรกิจค้าปลีกอัจฉริยะ โดยศักยภาพการค้าปลีกของ Suning จะได้รับการเสริมแกร่งด้วยช่องทางการจำหน่ายผ่านห้างสรรพสินค้าและห่วงโซ่อุปทานที่เติบโตอย่างรวดเร็ว

จาง จินตง ประธานกลุ่มบริษัท Suning Holdings Group กล่าวว่า “ธุรกิจค้าปลีกแห่งอนาคตต้องบูรณาการช่องทางออนไลน์และออฟไลน์อย่างสมบูรณ์ Suning จะเดินหน้าสำรวจกลยุทธ์การค้าปลีกอัจฉริยะต่อไป และจะเป็นผู้นำอุตสาหกรรมในการยกระดับการให้บริการแก่ลูกค้าชาวจีนและลูกค้าทั่วโลก”

Comments

Share Tweet Line