‘สาธิตกรุงเทพธนบุรี’ ชี้เน้นสอน ภาษาจีนกลาง เหตุจะก้าวเข้ามามีบทบาทโลกในอนาคต

‘สาธิตกรุงเทพธนบุรี’ ชี้เน้นสอน ภาษาจีนกลาง เหตุจะก้าวเข้ามามีบทบาทโลกในอนาคต

โรงเรียนสาธิตกรุงเทพธนบุรี มุ่งเน้นการสอนนักเรียนมีความสามารถในการสื่อสารภาษา ทั้ง ไทย อังกฤษ และจีน โดยนอกจากภาษาอังกฤษแล้ว อีกหนึ่งภาษาที่มาแรงไม่แพ้กัน นั่นก็คือภาษาจีนกลาง หรือ ภาษา Mandarin ที่ปัจจุบันคนนิยมเรียนภาษาจีนกลางกันอย่างแพร่หลาย


สำหรับเหตุผลที่ทำไมเราต้องเรียนภาษาจีนกลาง แล้วทำไมคนถึงนิยมเรียนกันนัก ครูเอิร์น-จิรวรรณ ชัยรุ่งเรือง ผู้อำนวยการบริหารโรงเรียนสาธิตกรุงเทพธนบุรี กล่าวว่า เหตุผลของการที่คนหันมาสนใจเรียนภาษาจีนกลาง มีอยู่ด้วยกัน 4 ประการหลักๆ ก็คือ 

1. ประชากรทั่วโลกกว่า 1 พันล้านคนพูดจีนกลาง แค่ข้อแรกนี่ก็ทำเราตกใจกันได้แล้ว ถึงภาษาอังกฤษจะเป็นภาษากลางที่คนส่วนใหญ่พูดกันได้ก็จริง แต่จริงๆ แล้ว ภาษาที่มีคนพูดมากที่สุดในโลก ก็คือ “ภาษาจีนกลาง” โดยมีคนใช้ภาษานี้สูงถึงกว่า 1 พันล้านคนเลยทีเดียว นอกจากจะใช้พูดในประเทศจีนเองแล้ว ภาษาจีนกลางยังถูกใช้อย่างแพร่หลายในประเทศและเขตเศรษฐกิจสำคัญๆ ในเอเชียตะวันออก และ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น ไต้หวัน, ฮ่องกง, มาเลเซีย, สิงคโปร์, อินโดนีเซีย, เวียดนาม รวมถึงที่ไทย คนจีนซึ่งเป็นนักท่องเที่ยว เป็นนักลงทุน ก็เข้ามาในประเทศเราเยอะไม่แพ้กัน

2. เป็นอันดับสองบนโลกออนไลน์ ปัจจุบันภาษาจีนกลางยังเป็นภาษาที่คนใช้มากที่สุดในโลกอินเตอร์เน็ตเป็นอันดับ 2 รองจากภาษาอังกฤษเท่านั้น! เรียนภาษาจีนกลางจะช่วยให้เราเข้าถึงข่าวสารต่างๆ ได้สะดวก เท่าทันเหตุการณ์ได้มากขึ้นกว่าเดิม

3. จีนกำลังจะกลายเป็นมหาอำนาจโลกในไม่ช้า มีการคาดการณ์ออกมาว่า ภายในปี 2020 จีนจะกลายเป็นประเทศที่มีกำลังทางด้านอุตสาหกรรมและเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับหนึ่งในอนาคต

4. ภาษาจีนกลางพารวย ต่อเนื่องจากข้อที่แล้ว ปัจจุบันประเทศจีนมีอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่สูง และมีการทำธุรกิจค้าขายกับประเทศต่างๆ อย่างกว้างขวาง ทำให้ภาษาจีนกลางมีแนวโน้มที่จะกลายเป็นภาษาหลักที่ใช้ติดต่อทางธุรกิจในอนาคต (อาจจะแซงหน้าภาษาอังกฤษเสียด้วยซ้ำ) ภาษาจีนกลางเลยกลายมาเป็นสิ่งจำเป็น ที่ผู้ประกอบการหรือนักธุรกิจทุกคนต้องเรียนรู้ และสำหรับลูกจ้างทุกท่าน ภาษาจีนกลางจะช่วยเพิ่มโอกาสที่จะได้งานดีๆ เงินเดือนสูงๆ เพราะนายจ้างที่ไหน ก็ต้องอยากได้พนักงานที่มีความสามารถติดต่อสื่อสารกับต่างชาติได้ โดยเฉพาะกับชาวจีนที่เศรษฐกิจประเทศกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว

นี่คือเหตุผลหลักที่ทำให้ ในปัจจุบันคนนิยมเรียนภาษาจีนกลางกันอย่างแพร่หลายนั่นเอง

โรงเรียนสาธิตกรุงเทพธนบุรี โรงเรียนระบบสาธิตมาตรฐานอินเตอร์ แต่มีความเป็นไทย มีการสอนสนทนาสื่อสารภาษาอังกฤษ และ ภาษาจีน จากเจ้าของภาษาเอง (Teacher และ เหล่าซือ) ตั้งแต่ระดับชั้นเตรียมอนุบาลจนถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6 ทำให้นักเรียนมีความสามารถในการสื่อสารภาษา ทั้ง ไทย อังกฤษ และจีน ได้อย่างมืออาชีพ ผู้ปกครองหรือนักเรียนที่สนใจ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โรงเรียนสาธิตกรุงเทพธนบุรี เลขที่ 468 ถนนเลียบคลองทวีวัฒนา เขตทวีวัฒนา กรุงเทพฯ 10170 www.satitbtu.ac.th ติดต่อสอบถามโทร. 02-408-1919

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line