โฮมโปร ผสานพลังชุมชน และหอการค้าจ.บุรีรัมย์ เปิดตัวคอลเลคชั่น “BU Crafts”

โฮมโปร ผสานพลังชุมชน และหอการค้าจ.บุรีรัมย์ เปิดตัวคอลเลคชั่น “BU Crafts”

ความสำเร็จที่อยู่เคียงคู่คนไทยมากว่า 23 ปี โฮมโปร มุ่งมั่นพัฒนาสินค้าอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนคัดสรรผลิตภัณฑ์ และมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า เพื่อส่งมอบประสบการณ์ที่ดี และมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า ใส่ใจกลุ่มลูกค้าทุกกลุ่มเป้าหมาย และทุกช่วงวัย และไม่หยุดยั้งที่จะพัฒนาสินค้า ให้เกิดกลุ่มสินค้าใหม่ พร้อมสร้างความแตกต่างของสินค้า เพื่อตอบสนองรูปแบบการใช้ชีวิตของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป รวมถึงเสริมสร้างความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น เพื่อขยายธุรกิจ และเติบโตไปพร้อมๆ กัน จุดเริ่มต้นของโครงการนี้ จึงเกิดขึ้น จากไอเดียของคุณอิษฏพร ศรีสุขวัฒนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ กลุ่มจัดซื้อ Bedding & Home Living บริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน)


คุณอิษฏพร เล่าว่า จุดเริ่มต้นของโปรเจ็คนี้ เกิดไอเดีย ที่ต้องการต่อยอดงานในส่วนที่ตัวเองดูแลแบรนด์ “HLS” หรือ Home Living Style เป็นสินค้า Private Brand ในเซคชั่น Home Textile อยู่แล้ว ประกอบกับความต้องการที่จะสร้างผลิตภัณฑ์ที่เรียกว่า ECO Choice ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และปลอดภัยต่อผู้ใช้งาน ด้วยการคัดสรรคุณภาพที่เหนือมาตรฐาน โดยมีความพิเศษในด้านต่างๆ อาทิ คุณสมบัติพิเศษ ด้านการใช้งาน วัสดุ นวัตกรรมใหม่ๆที่โดดเด่น คุณภาพเหนือมาตรฐาน เราจึงได้ร่วมกับ หอการค้าจังหวัดบุรีรัมย์ และกลุ่มสตรีทอผ้าฝ้ายบ้านเจริญสุข จังหวัดบุรีรัมย์ ที่มีชื่อเสียง และความชำนาญด้านการย้อมเส้นฝ้ายจากสีธรรมชาติ มาพัฒนาผลิตภัณฑ์ร่วมกัน

จึงเกิดโครงการ HLS Collection BU Craft โดย BU มาจากคำว่า บุรีรัมย์ เป็นงานศิลปะหัตถกรรมงานทอผ้าของชาวบุรีรัมย์ ซึ่งเป็นโปรเจ็คแรกที่ โฮมโปรเริ่มทำงานกับชุมชน  ตั้งแต่กระบวนการต้นน้ำ ทั้งการย้อมสีที่ปราศจากสารเคมี การปั่นด้าย การทอผ้า การล้างผ้าฝ้ายที่ไม่ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศน์ สามารถคืนสู่สิ่งแวดล้อมได้อย่างปลอดภัย เพราะโฮมโปรเชื่อว่าผลิตภัณฑ์ที่มาจากธรรมชาติ 100% ก็สามารถกลับคืนสู่ธรรมชาติได้ 100% เช่นกัน”

สีสันและลวดลายของคอลเลคชั่น HLS-BU Crafts เริ่มด้วยการคัดสรรฝ้ายคุณภาพดี มาสู่กระบวนการย้อมสี ซึ่งสีย้อมแต่ละสีล้วนมาจากธรรมชาติ 100% และมีความโดดเด่นที่แตกต่างกัน รวมถึงการคิดคำนวณความห่างฝ้ายไม่ให้มากเกินไป เพื่อให้เนื้อผ้าแน่น สีสันสวยงามทุกอณูของเส้นใย มีความทนทานในการใช้งาน โดยได้สีเหลืองจากขมิ้น สีส้มจากดินภูเขาไฟหรือภูอัคนี สีเทาจากหินบะซอลต์ ซึ่งเป็นสีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่หาได้จากชุมชนนี้เท่านั้น การร่อนหินบะซอลล์ให้สะอาด ผสมกับการต้มใบยูคาลิปตัส และเสริมด้วยสีของสนิม สร้างเอกลักษณ์ที่หาจากที่ไหนไม่ได้ ทำให้สะท้อนถึงธรรมชาติอันสวยงามของจังหวัดบุรีรัมย์แบบไม่ลืมเลือน

ผลงานของคอลเลคชั่น BU Crafts จะใช้การผสมสีสันธรรมชาติเหล่านี้ให้ออกมาเป็นลวดลายที่ทันสมัย มีความเป็นสากล แต่ให้กลิ่นอายความเป็นไทยได้ดี เช่น ลวดลายลูกแก้ว อัตลักษณ์จากความงดงามของวัฒนธรรมเขมร, ลายตาหม่อง หรือตาราง รูปลักษณ์ที่สื่อถึงวิถีชีวิตภาคอีสาน นอกจากนี้ยังมีการผสานอารมณ์ของสี จากการออกแบบลดทอนลายตารางขาวม้าผสมผสานJapanese Look และการเล่นสีโทน Volcano Pastel ที่บอกถึงธรรมชาติของจังหวัดบุรีรัมย์ได้เป็นอย่างดี ส่งผ่านผลิตภัณฑ์ที่มีความทันสมัย เช่น ผ้าพันคอ, กระเป๋าเอนกประสงค์, สลิปเปอร์,เก้าอี้สตู รวมถึงนำมาสร้างความแปลกใหม่ในผลิตภัณฑ์เดิม อย่าง หมอนอิง และผ้าม่าน ซึ่งการแต่งแต้มสีสันธรรมชาติจะช่วยสร้างกลิ่นอายใหม่ๆ ทำให้ผ้าเหล่านี้แตกต่างไม่เหมือนใคร

“คอลเลคชั่น BU Crafts จาก HLS คือผลงานที่สะท้อนตัวตนของจังหวัดบุรีรัมย์ได้ชัดเจนที่สุด อีกทั้ง BU Crafts ถือเป็นคอลเลคชั่นแรกที่โฮมโปรได้เข้ามาทำงานร่วมกับชุมชน ซึ่งแม้จะเป็นเพียงก้าวแรก แต่เราจะไม่หยุดเพียงเท่านี้ โฮมโปรจะสร้างช่องทางการขายสินค้าที่ใหญ่ที่สุดให้กับท้องถิ่น และเราจะเสาะหาความแตกต่างของชุมชนอื่นๆ พร้อมพัฒนางานฝีมือของชุมชน สู่สินค้าโมเดิร์นเทรดที่สร้างรายได้ให้กับคนในชุมชน ต่อยอดโอกาสเพื่อพัฒนาชุมชน และก้าวสู่คุณภาพชีวิตที่ดีต่อไป” คุณอิษฏพร กล่าวตอนท้าย

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line