กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับ มูลนิธิข้าวไทย จับมือภาคเอกชน จัดงานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง

กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับ มูลนิธิข้าวไทย จับมือภาคเอกชน จัดงานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง

เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง 87 พรรษา 12 สิงหาคม 2562  กระทรวงวัฒนธรรม , มูลนิธิข้าวไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จับมือภาคเอกชน ข้าวตราฉัตร และ ไอคอนสยาม  เตรียมจัดงาน  “ทรัพย์แผ่นดิน ศิลป์สยาม : Thai Treasures” นิทรรศการแสดงสมบัติของชาติไทย เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ของพระองค์ที่ทรงให้ความสำคัญในการอนุรักษ์ ฟื้นฟู ทรงช่วยเหลือราษฎรในภูมิภาคต่างๆ ให้มีอาชีพเสริมด้วยการทอ “ผ้าไหม” เพื่อยกฐานะความเป็นอยู่ของประชาชนให้ดีขึ้นเป็นการสืบสานภูมิปัญญาทอผ้าไหมจากรุ่นสู่รุ่น อีกทั้งยังทรงส่งเสริมให้ผ้าไหมไทยเป็นที่รู้จักในระดับสากล  นอกจากนี้ยังทรงให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่งในเรื่อง “ข้าว” พืชเศรษฐกิจอันดับหนึ่งของประเทศที่ผูกพันกับคนไทยมายาวนาน โดยพระราชทานแนวพระราชดำริในการพัฒนาและแก้ไขปัญหาให้หน่วยราชการรับไปดำเนินการนำไปปฏิบัติให้เป็นรูปธรรม เพื่อบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้แก่ชาวนาชาวไร่ในท้องถิ่นต่างๆ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรให้ "อยู่ดี กินดี มีความสุข" ทั้งนี้งาน “ทรัพย์แผ่นดิน ศิลป์สยาม : Thai Treasures”  จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 8 – 12 สิงหาคม 2562 ณ ไอคอนสยาม ถนนเจริญนคร


นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า “สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ได้รับการถวายพระราชสมัญญา “อัคราภิรักษศิลปิน” มีความหมายว่า “ศิลปินที่ยิ่งใหญ่ ผู้ปกปักรักษางานศิลปะ” เนื่องด้วยทรงพระปรีชาสามารถรอบรู้เป็นเลิศในศาสตร์และศิลป์ของงานศิลปะโบราณทุกสาขาอย่างลึกซึ้ง ทรงใส่พระราชหฤทัยและทรงเห็นถึงคุณค่า  รวมถึงความสำคัญในมรดกภูมิปัญญาของช่างโบราณไทย ทรงทุ่มเทประกอบพระราชกรณียกิจ เพื่อฟื้นฟู ทำนุบำรุง อนุรักษ์สืบสานงานศิลปะทุกสาขาที่สืบทอดมาจากบรรพชน สร้างคุณค่าและความภาคภูมิใจแก่ชาวไทย

ผ้าไหม เป็นหนึ่งในมรดกภูมิปัญญาไทยอันล้ำค่าของชาติ ที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงสนพระราชหฤทัยและทรงให้ความสำคัญในการอนุรักษ์ ฟื้นฟู ทรงช่วยเหลือราษฎรให้มีอาชีพเสริม เพื่อยกฐานะความเป็นอยู่ให้ดีขึ้นด้วยงานศิลปหัตถกรรม ทรงส่งเสริมให้ราษฎรปลูกหม่อนเลี้ยงไหม สนับสนุนอาชีพด้านหัตถกรรมทอผ้าไหม ทำให้ราษฎรมีรายได้และมีความเป็นอยู่ดีขึ้น  เป็นการสืบสานภูมิปัญญาทอผ้าไหมจากรุ่นสู่รุ่น อนุรักษ์ลวดลายผ้าทอในแต่ละภูมิภาคไม่ให้สูญหายไป และสร้างสรรค์ผ้าไหมไทยให้เข้ากับยุคสมัยปัจจุบัน

ด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง กระทรวงวัฒนธรรมจึงขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยส่งเสริมให้คนไทยหันมาใส่ผ้าไหมไทยกันมากขึ้น โดยร่วมมือกับเหล่าดีไซเนอร์ชื่อดังของเมืองไทย นำผ้าไหมไทยมาออกแบบเป็นเครื่องแต่งกายที่มีความร่วมสมัย สวมใส่ในชีวิตประจำวัน และสามารถจำหน่ายได้ในระดับสากล  อีกทั้งเป็นการนำทุนทางวัฒนธรรมเรื่องผ้าไทยมาสร้างคุณค่าทางจิตใจและมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ โดยมุ่งเน้นที่จะผลักดันนักออกแบบและผลงานเครื่องแต่งกายที่ตัดเย็บด้วยผ้าไหมไทยให้เป็นที่ยอมรับในวงการแฟชั่นโลก”

ด้าน นายฐิติ ลุจินตานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ ธุรกิจข้าวและอาหาร กลุ่มธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ ข้าวตราฉัตร กล่าวเสริมว่า “สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงให้ความอนุเคราะห์ต่อกรมการข้าว เพื่อสนับสนุนให้ประชาชนในพื้นที่ชนบทประกอบอาชีพปลูกข้าวที่มีความมั่นคงข้าวถือเป็นสมบัติของชาติไทย เป็นสัญลักษณ์ของความรักและการเจริญเติบโต ปัจจุบันเพาะ “ข้าว” ปลูกในประเทศไทย ใช้พื้นที่ประมาณ 50 กว่าล้านไร่ จำนวนการเพาะปลูกในเมืองไทยทั้งหมดรวมกัน 130 ล้านไร่ เราจึงปฏิเสธไม่ได้ว่าข้าวเป็นสินค้าที่มีความสำคัญกับความมั่นคงของประเทศชาติมาโดยตลอด ทั้งต่อคนปลูกก็คือชาวนา และต่อผู้บริโภค ข้าวเป็นอาหารจานหลักของคนไทย ที่หล่อเลี้ยงคนไทยกว่า 65 ล้านคน ซึ่งพันธุ์ข้าวไทยที่มีชื่อเสียงระดับโลก ก็คือ ข้าวหอมมะลิ นอกจากเอกลักษณ์ทางกายภาพที่มีเมล็ดข้าว สวย ยาวเรียว แล้ว ความอร่อยของข้าวหอมมะลิ เมื่อหุงสุกจะได้ข้าวสุกที่อ่อนนุ่ม มีกลิ่นหอม นี่คือเอกลักษณ์ข้าวไทย ที่ยังไม่มีข้าวประเทศอื่นๆ สามารถพัฒนาให้เหมือนได้ และทำให้ข้าวหอมมะลิไทยกลายเป็นที่นิยมของทั่วโลก”

ในโอกาสสำคัญนี้ มูลนิธิข้าวไทย ฯ นำพันธุ์ข้าวขาวดอกมะลิ 105 หรือ ข้าวหอมมะลิ 105, พันธุ์ข้าว กข 43 , พันธุ์ข้าวกล้อง, พันธุ์ข้าวขาวนาปรัง, พันธุ์ข้าวหอมปทุมธานี,  พันธุ์ข้าวก่ำพะเยา หรือ ข้าวเหนียวดำ, พันธุ์ข้าวบืนก๋ามะ, พันธุ์ข้าวสังข์หยด มาร่วมจัดนิทรรศการฯ  เพราะคนไทยมีความผูกพันกับข้าวมาตั้งอดีตจนถึงปัจจุบัน

ภายในงาน ทรัพย์แผ่นดิน ศิลป์สยาม : Thai Treasures จัดแสดงนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง การสาธิตและจำหน่ายผ้าไหมคุณภาพเยี่ยมจาก 5 ชุมชน ได้แก่ ชุมชนบ้านครัวเหนือ กรุงเทพมหานคร , ชุมชนคุณธรรมวัดสมศรี บ้านเสี้ยวน้อย จังหวัดชัยภูมิ , ชุมชนทอผ้าไหม บ้านดอนข่า จังหวัดขอนแก่น , ชุมชนห้วยไซสุขสวัสดิ์ จังหวัดลำพูน และชุมชนบ้านท่ากระจาย จังหวัดสุราษฎร์ธานี รวมทั้งจัดนิทรรศการนวัตกรรมข้าวไทยหลากหลายชนิด เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงคุณค่าแห่งวิถีชีวิตของคนไทย ที่มุ่งปลูกข้าวใช้เพื่อการบริโภค จนเป็นสินค้าส่งออกอันดับต้นๆ ของโลก อีกทั้งกิจกรรมที่น่าสนใจและหาชมยากมาให้ชมฟรีอีกมากมาย อาทิ การสาธิตวิธีเก็บผ้าไหมแบบโบราณ , เสวนาให้ความรู้เกี่ยวกับผ้าเบญจภาคี ( 5 นางพญาผ้าซิ่น) , เทคนิคการปักซิ่นไหมคำซิ่น (ซิ่นบัว) , ชมโชว์การทอผ้าไหม และการสาธิตเมนูอาหารที่ปรุงด้วยข้าวตราฉัตรโดยเซเลบริตี้เชฟชื่อดัง

ส่วนไฮไลต์พิธีเปิดงานอย่างเป็นทางการจะมีขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 8 สิงหาคม 2562 เวลา 17.00 น. ณ เจริญนคร ฮอลล์ ชั้น M ไอคอนสยาม  พบกับแฟชั่นโชว์ชุดผ้าไหมไทยร่วมสมัย ผลงานการออกแบบของ เอก ทองประเสริฐ ดีไซเนอร์มากฝีมือเจ้าของแบรนด์ Ek Thongprasert อีกทั้งยังได้รับเกียรติจาก เคนโกะ คุมะ สถาปนิกชาวญี่ปุ่นคนดังระดับโลก มีสไตล์การออกแบบผสมผสานความเป็นธรรมชาติเข้ากับวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม มาร่วมสร้างสรรค์ออกแบบเวที ด้วยการใช้วัสดุธรรมชาติที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตของคนไทย ในรูปแบบของนาขั้นบันได ประดับตกแต่งด้วยต้นข้าวและรวงข้าวสีทอง ซึ่งมีความสวยงามและโมเดิร์นผสมผสานความเป็นไทยได้อย่างลงตัว

ขอเชิญชวนทุกท่านร่วมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ สืบสาน ต่อยอด ผ้าไหมและข้าวไทย ให้คงอยู่คู่ผืนแผ่นดินไทยสืบไป ในงาน “ทรัพย์แผ่นดิน ศิลป์สยาม: Thai Treasures” ระหว่างวันที่ 8 – 12 สิงหาคม 2562 ณ ไอคอนสยาม ถนนเจริญนคร โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ และในวันที่ 12สิงหาคม เวลา 19.30 น. ขอเชิญชวนประชาชนร่วมจุดเทียนชัยถวายพระพรชัยมงคล สมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง ณ ลาน ริเวอร์ พาร์ค ไอคอนสยาม สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่โทร. 02-495-7080

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line