8 ประเทศอาเซียนขนนวัตกรรมภูมิปัญญาตะวันออกโชว์ในงานมหกรรมสุขภาพที่ปราจีนบุรี

8 ประเทศอาเซียนขนนวัตกรรมภูมิปัญญาตะวันออกโชว์ในงานมหกรรมสุขภาพที่ปราจีนบุรี

รพ.อภัยภูเบศร ขอเชิญผู้สนใจเข้าร่วมงาน  มหกรรมภูมิปัญญาสุขภาพอาเซียน  ปีนี้พิเศษ 8 ประเทศขนนวัตกรรมดูแลสุขภาพตามปรัชญาตะวันออก มานำเสนอ ด้านเจ้าภาพไทยยืนหนึ่ง จุดประกายกัญชาอาเซียน นำร่องจับมือ ลาว พัฒนาสู่มาตรฐานสากล พลาดไม่ได้ 22-24 สิงหาคมนี้ ที่ภูมิภูเบศร ปราจีนบุรี 
  
นายแพทย์นำพล แดนพิพัฒน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าวว่า โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร เป็นเจ้าภาพจัดงาน “มหกรรมภูมิปัญญาสุขภาพอาเซียน”  ณ ภูมิภูเบศร ศูนย์การเรียนรู้สมุนไพรและภูมิปัญญาสุขภาพ บางเดชะ จ.ปราจีนบุรี ระหว่างวันที่ 22-24 สิงหาคม 2562 โดยในครั้งนี้ จัดขึ้นเป็น ครั้งที่ 2  มี  ประเทศตอบรับเข้าร่วมงานแล้ว ได้แก่  ไทย  สปป.ลาว  เวียดนาม  กัมพูชา มาเลเซีย อินโดนิเชีย  ฟิลิปปินส์  เมียนมาร์  โดยใน ปีนี้ ไฮไลท์ของการประชุมคือ สนับสนุนการทำงานร่วมกันเพื่อส่งเสริมการแพทย์แผนโบราณและการแพทย์ทางเลือกเพื่อชุมชนอาเซียนที่ยั่งยืน (Fostering collaboration to promote innovative traditional & Complementary medicine for sustainable ASEAN community) ภายในงานมีการจัดนิทรรศการนำเสนอผลงาน การใช้นวัตกรรมการส่งเสริมการแพทย์ดั้งเดิมของแต่ละประเทศ 


สำหรับหัวข้อเสวนาที่น่าสนใจของแต่ละประเทศจะนำมาเสนอ ประกอบไปด้วย มาเลเซีย จะนำเสนอสมุนไพร “ปลาไหลเผือก” เพิ่มพลังทางเพศในผู้ชาย เมียนมาร์ นำเสนอ การแพทย์ดั้งเดิมกับการฟื้นฟูผู้ป่วยอัมพาตใบหน้า  กัมพูชา ร่วมแลกเปลี่ยนนวัตกรรมการแพทย์ดั้งเดิมและสมุนไพรพื้นบ้าน  เวียดนาม นำเสนองานวิจัย ว่านแร้งคอคำ กับการรักษามะเร็ง  และประเทศไทย ที่นำเสนอภูมิปัญญาอาหารหมักสู่งานวิจัยพรีไบโอติกส์ 

ส่วน สปป.ลาว จะนำเสนอประเด็น กัญชาทางการแพทย์ ซึ่งสอดคล้องกับ รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศรที่จะนำเสนอในเนื้อหาเดียวกัน ตลอดจนมีการจัดนิทรรศการ ความเป็นมาของกัญชา การใช้กัญชาจากภูมิปัญญาไทย ทั้งในส่วนของการพัฒนาเป็นยาและเพื่อการปรุงอาหาร นอกจากนี้ ยังนำต้นกัญชาหลากหลายสายพันธุ์มาจัดแสดง พร้อมทั้งมีผู้เชี่ยวชาญ ให้คำแนะนำ เทคนิคในการปลูก เก็บเกี่ยว จนถึงการแปรรูปและการเก็บรักษา คัดเลือกสายพันธุ์ ที่ให้สารออกฤทธิ์ที่แตกต่างกัน ทั้งที่ให้สาร THC และ CBD เพื่อการใช้ในการรักษาเฉพาะโรค 

“เราจะหารือกันเบื้องต้นกับ สปป.ลาว ว่ามีความเป็นไปได้มากน้อยเพียงใดที่เราจะทำงานร่วมกันในเรื่องของกัญชา เพื่อเป็นการนำร่องในการพัฒนากัญชาทางการแพทย์ของอาเซียน เพื่อนำไปสู่มาตรฐานสากล การขับเคลื่อนทั้งองคาพยพของอาเซียนจะมีพลังที่มากกว่า และจากภูมิปัญญาตะวันออก ภูมิปัญญาอาเซียน ที่ได้ใช้กัญชาในการดูแลสุขภาพมายาวนานในฐานการแพทย์พื้นบ้าน จะสามารถเป็นความหวังของมวลมนุษยชาติในอนาคต” ผอ.รพ.อภัยภูเบศร กล่าว

ท่านที่สนใจสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมงานพร้อมรับหนังสือชุดความรู้ภูมิปัญญาอาเซียน ฟรี ได้ที่
https://docs.google.com/forms/d/1PqtpcrooQS4h8XmpOTSkIb0N0NS7aOlplH7wuNqQBUU/edit หรือ เฟสบุคสมุนไพรอภัยภูเบศร หรือ โทรศัพท์ลงทะเบียนโดยตรงได้ที่เบอร์ 037-211289 และ 037-217127

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line