5 เคล็ด ลับ ปรับ เปลี่ยน พฤติกรรม ห่าง ไกล จาก โรค หัวใจ

5 เคล็ด ลับ ปรับ เปลี่ยน พฤติกรรม ห่าง ไกล จาก โรค หัวใจ

“หัวใจ” อวัยวะที่ใครๆ ก็บอกว่ามีขนาดเท่ากับกำปั้น แต่หน้าที่ของมันครอบคลุมทุกส่วนของร่างกายและมีความสำคัญในการควบคุมระบบไหลเวียนเลือดในร่างกายให้เกิดความสมดุลและส่งต่อไปยังส่วนต่างๆ อาทิ ปอด ไต และอื่นๆ เพื่อให้ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ รู้หรือไม่ว่าในประเทศไทยมีผู้ป่วยเป็นโรคหัวใจเพิ่มขึ้นในแต่ละปีเป็นจำนวนไม่น้อย ซึ่งสาเหตุของโรคหัวใจส่วนใหญ่แล้วเกิดขึ้นจากพฤติกรรมในการใช้ชีวิตที่หักโหม ไม่ดูแลตัวเองให้เหมาะกับวัย รวมไปถึงอาหารการกิน สำหรับวันนี้เราจะมาแนะนำวิธีป้องกันและห่างไกลจากโรคหัวใจว่ามีอะไรบ้าง


เลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์

การเลือกรับประทานอาหารถือเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องใส่ใจในการเลือกเป็นพิเศษ เพื่อให้ร่างกายได้สารอาหารที่ครบครันทั้ง 5 หมู่ และนำสิ่งเหล่านั้นไปซ่อมแซมพร้อมสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงมากขึ้น โดยอาหารประเภทผัก ผลไม้ ธัญพืช เป็นอาหารที่ช่วยบำรุงและดีต่อหัวใจ อีกทั้งยังมีระดับคอเลสเตอรอล โซเดียม น้ำตาล และไขมันอิ่มตัวที่ต่ำกว่าปกติ ส่งผลให้ระดับความดันโลหิตและระดับคอเลสเตอรอลอยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสมห่างไกลจากโรคหัวใจ

หลีกเลี่ยงหรืองดการสูบบุหรี่

ไม่ว่าจะเป็นควันมือหนึ่งและควันมือสองสามารถกระตุ้นให้เกิดโรคหัวใจขึ้นมาได้อย่างโดยตรง โดยเฉพาะโรคหัวใจขาดเลือด และอื่นๆ อีกมากมายที่สาเหตุมาจากการสูบบุหรี่และการได้รับควันมือสอง เพราะฉะนั้นควรเลิกและหลีกเลี่ยงอยู่ในบริเวณที่มีควันบุหรี่จะช่วยป้องกันโรคต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นอีกด้วย

หมั่นออกกำลังกายอยู่เป็นประจำ

การออกกำลังกายถือเป็นยาวิเศษในการสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายได้โดยไม่จำเป็นต้องเสียเงิน อีกทั้งยังทำให้หัวใจแข็งแรงและทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ที่สำคัญป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจตีบตัน เพราะฉะนั้นหากคุณหมั่นออกกำลังกายให้เหมาะสมกับร่างกายและวัยของคุณจะช่วยเสริมสร้างสิ่งต่างๆ ทั้งภายในและภายนอกแข็งแรงยิ่งขึ้น อีกทั้งยังช่วยลดความเสี่ยงของโรคอ้วนและเบาหวานที่จะเกิดได้อย่างดีเยี่ยม

หลีกเลี่ยงการกินของทอด ของมัน

ของทอด ของมัน เป็นอาหารที่อยู่ในชีวิตประจำวันของเราแทบจะทุกคน เรียกได้ว่าทุกมื้อต้องมีของเหล่านั้นอยู่ในจาน หากรับประทานเป็นประจำในจำนวนที่เยอะจะส่งผลให้ระดับคอเลสเตอรอลและไขมันในร่างกายเพิ่มขึ้น จนทำให้เกิดไขมันอุดตันในเส้นเลือดได้ เพราะฉะนั้นหากหลีกเลี่ยงได้ควรหลีกเลี่ยงเพื่อสุขภาพที่ดีในระยะยาว

ตรวจสุขภาพร่างกายประจำปีอย่างต่อเนื่อง

ในบางกรณีคุณอาจจะไม่รู้เลยว่าสุขภาพร่างกายไม่ได้แข็งแรงอย่างที่คิด เพราะบางโรคเปรียบเสมือนภัยเงียบที่ไม่แสดงอาการจนกว่าจะพบโรคแทรกซ้อน หรือผลข้างเคียง เพราะฉะนั้นการตรวจร่างกายอยู่เป็นประจำ จะทำให้ทราบถึงระดับคอเลสเตอรอลในเลือด, ความดันโลหิต, การทำงานของหัวใจ และอื่นๆ ในร่างกายว่าเป็นอย่างไร หากตรวจพบอาการผิดปกติจะได้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและรักษาได้ทันท่วงที

สำหรับใครที่มีอาการผิดปกติ หรืออยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่จะเกิดโรคหัวใจ แนะนำให้รีบพบแพทย์เพื่อตรวจสอบหาสาเหตุและดำเนินการรักษาระดับขั้นตอน ทั้ง 5 ข้อข้างต้นที่แนะนำไปนั้นจะช่วยให้ห่างไกลและป้องกันการมาเยือนของโรคหัวใจได้เป็นอย่างดี พร้อมสุขภาพร่างกายที่สมบูรณ์มากกว่าเดิม

           

           

           

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line