ครอบครัวคือทั้งชีวิต ต้องมาที่หนึ่ง ‘ครูเอิร์น’ แม่คือต้นแบบถ่ายทอดความรักสู่ลูก

ครอบครัวคือทั้งชีวิต ต้องมาที่หนึ่ง  ‘ครูเอิร์น’ แม่คือต้นแบบถ่ายทอดความรักสู่ลูก

เดือนสิงหาคม ย่างเข้าสู่เทศกาลวันแม่ ในวันแม่แห่งชาติ 12 สิงหาคม คุณเอิร์น-จิรวรรณ ชัยรุ่งเรือง ผู้อำนวยการบริหารโรงเรียนสาธิตกรุงเทพธนบุรี ในฐานะคุณลูก ย่อมรู้ซึ้งถึงความรักของบุพการีที่มีให้ หาสิ่งใดเปรียบได้ จนก้าวมาสวมบทบาทคุณแม่ลูกสอง ของ พี่ดี-ดวงดิช ชัยรุ่งเรือง และ น้องดวิณ-ดวงเดช ชัยรุ่งเรือง ทำให้คุณเอิร์นยิ่งเข้าใจในหัวอกของการเป็นแม่ได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว


คุณเอิร์น-จิรวรรณ ชัยรุ่งเรือง ผู้อำนวยการบริหารโรงเรียนสาธิตกรุงเทพธนบุรี ย้อนเล่าถึงความผูกพันที่มีต่อคุณแม่ว่า ต้องเรียกว่า ผูกพันมากๆ เหมือนเป็นครึ่งหนึ่งของชีวิตเลยก็ว่าได้ ตั้งแต่ตื่นจนถึงเวลานอน จนทุกวันนี้ที่เอิร์นมีลูกแล้ว แม่ก็ยังเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญมากๆ ในชีวิต

ความประทับใจที่มีต่อคุณแม่ ต้องบอกว่า มีทุกๆ โมเมนต์เลยก็ว่าได้ ตั้งแต่เด็กจนโต มีเรื่องอะไร เอิร์นก็จะเล่าให้คุณแม่ฟังตลอด ตั้งแต่เรื่องเล็กๆ จนถึงเรื่องใหญ่ สามารถปรึกษาคุณแม่ได้ทุกเรื่อง  สำหรับเอิร์นแล้ว คุณแม่เปรียบเสมือนทั้งพี่สาวและคุณแม่ในคนๆ เดียวกัน ที่อึ้งที่สุดกับความรักของคุณแม่ที่มีต่อเรา ก็คือตอนที่แต่งงาน แล้วต้องย้ายเข้ามาอยู่ที่เรือนหอ ตามความเชื่อโบราณ เขาจะบอกว่า ไม่ให้กลับบ้านตัวเองเป็นเวลา 3 วัน เราก็เลยไม่ได้คุยกับคุณแม่เลย หลังจากนั้นคุณพ่อมาเล่าให้ฟังว่า ช่วงนั้นคุณแม่ร้องไห้คิดถึงเอิร์นทุกวันเลย อันนี้เอิร์นตื้นตันใจมากจริงๆ

ถามว่า ความรักจากคุณแม่ได้ส่งต่อถึงหลานๆ มั้ย ต้องบอกว่า ไม่ได้ส่งเลย เพราะท่านเป็นคนส่งให้กับหลานๆ เองเลย ถ้ามีเวลาว่าง ท่านจะแวะมาดูแล เหมือนเป็นแม่คนที่ 2 สิ่งที่ได้มาจากคุณแม่ ก็คือเรารู้สึกว่า อยากเลี้ยงลูก ให้เขาไม่มีประตูกั้นระหว่างคำว่าลูกกับแม่ อยากให้เขากล้าที่จะมาปรึกษากับเรา ให้เป็นเด็กที่มีสิทธิ์ออกความคิดเห็น มีสิทธิ์เลือกทางเดินชีวิตของตัวเอง ในขณะที่เราก็คอยประคับประคองและผลักดัน เขาให้ประสบความสำเร็จ ในสิ่งที่เขาอยากเป็น เหมือนกับที่คุณพ่อ-คุณแม่เลี้ยงเอิร์นมา

ทุกวันนี้ ครอบครัวคือทุกอย่างของชีวิตเอิร์น ต้องบอกว่า ถึงจะแต่งงานแล้ว ทั้ง 2 ครอบครัวก็คือชีวิตของเอิร์น ไม่ว่าจะเป็นครอบครัวของคุณพ่อ-คุณแม่ หรือครอบครัวเรา ที่มีสามี มีลูกๆ ทั้ง 2 ครอบครัว คือทั้งชีวิตของเรา

เอิร์นมองว่า ครอบครัวต้องมาที่หนึ่ง งานก็สำคัญ เราให้ความสำคัญกับงาน และตั้งใจทำงานทุกทุกอย่างที่ได้รับมอบหมาย ทุกความรับผิดชอบ แต่อย่างไรก็ตาม ครอบครัวต้องมาที่หนึ่ง เราต้องแบ่งแยกเวลาให้ได้ โชคดีที่เอิร์นได้ทำงานของครอบครัว ก็เลยสามารถที่จะดูแลลูกๆ ไปด้วย ที่โรงเรียนสาธิตกรุงเทพธนบุรี และบริหารงานไปพร้อมๆ กัน เรียกว่า บริหารงานในแบบผู้บริหารที่นั่งอยู่ในตำแหน่งแม่ด้วย

ถามว่า ลูกๆ ติดใครมากกว่ากัน เอิร์นว่า ลูกทั้ง 2 คน ก็จะติดทั้งคุณพ่อ-คุณแม่ แต่ส่วนใหญ่แล้ว คุณพ่อจะงานยุ่งมากกว่า ถ้าเทียบเรื่องเวลา แม่ก็จะมีเวลาให้กับลูกๆ มากกว่า แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นคุณพ่อก็เข้าใจความสำคัญ และให้เวลากับลูกๆ มากเท่าที่จะสามารถทำได้ เพราะฉะนั้นลูกทั้ง 2 คน ถ้าคุณพ่อมีเวลา ก็จะสามารถที่จะทิ้งไว้อยู่กับคุณพ่อได้เลย

กิจกรรมภายในครอบครัว ปรกติแล้ว ถ้าเป็นวันที่เอิร์นกับสามีว่างตรงกัน ก็มักที่จะพาลูกๆ ออกไปเที่ยวหรือทานอาหาร โดยจะคำนึงถึงลูกๆ เป็นหลัก อย่างร้านอาหารบางที่ อาจต้องการความเงียบ หรือไม่มีอะไรที่น่าสนใจและให้เด็กเล่น เราก็จะไม่ค่อยได้ไป จะหาร้านหรือที่เที่ยว ที่คิดว่าลูกๆ สนใจ อย่างลูกๆ มีความสนใจเกี่ยวกับเรื่องสัตว์ เราก็จะพาเค้าไปดูสวนสัตว์ พี่ดีจะเป็นเด็กที่ดูเหมือนขี้กลัว แต่เดี๋ยวนี้ตั้งแต่เริ่มพาไปสวนสัตว์ เขาจะมีความกล้ามากขึ้น กล้าที่จะป้อนอาหารสัตว์จากมือเค้าเอง เวลาถูกพ่อถามว่า อยากไปไหน เค้าก็จะบอกว่า อยากไปสวนสัตว์ ไปดูช้างบ้าง ไปดูจระเข้บ้าง ส่วนกิจกรรมที่ทำเป็นครอบครัวใหญ่ ส่วนใหญ่ก็จะเป็นการเดินทางไปต่างจังหวัดหรือต่างประเทศ ที่จะไปพร้อมกันทั้ง สามี, ลูกๆ และ คุณตา-คุณยาย-คุณย่า แต่ละทริป ก็ประทับใจทุกทริป ถ้าไปกันครบแบบนี้เมื่อไหร่ แม่สบายเลย เพราะว่าคุณย่ากับคุณยาย จะช่วยกันเลี้ยงหลาน โดยที่แม่นั่งชิลล์ๆ กินชามะนาวได้อย่างสบายใจ

ถามว่า ลูกๆ เคยมีโมเมนต์ที่ทำให้ประทับใจบ้างมั้ย เอาจริงๆ แล้ว ก็จะเป็นแม่มากกว่า เพราะยังเด็กๆ กันอยู่ แค่เขาเดินเข้ามากอด มาบอกรักแม่ คือเราไม่ได้บอกเขา เขาเดินเข้ามาเอง หรือบางทีเวลาออกไปข้างนอกกับคุณพ่อ แล้วซื้อขนมมาฝากเรา บอกว่า รู้ว่าคุณแม่ชอบ หรือเวลาที่เขาได้ยินเสียง แล้วรีบวิ่งมารับเราที่บันได แค่นี้ก็ตื้นตันใจแล้ว

วันแม่ปีนี้ ปกติแล้ว เราจะให้ความสำคัญเสมอ เพราะว่าทางเอิร์นกับพี่ดราฟ ก็เป็นคนที่ให้ความสำคัญกับครอบครัวมาที่หนึ่ง เราก็จะพาคุณแม่ไปทานข้าว พาหลานๆ ไปด้วย คุณย่า-คุณยาย ได้เล่นกัน ก็จะมีความสุขมากๆ เลย

สุดท้ายนี้ เอิร์นก็อยากจะฝากถึงคุณแม่ทุกๆ คนว่า สุขสันต์วันแม่นะคะ และขอให้มีอายุที่ยืนยาว สุขภาพแข็งแรง มีพลังกายพลังใจเปี่ยม พร้อมที่จะอยู่เคียงข้าง คอยผลักดัน และรอวันที่ได้เห็นลูกๆ ประสบความสำเร็จ เอิร์นเชื่อว่า สิ่งที่ดีที่สุดของการเป็นแม่ คืออยากจะได้เห็นลูกประสบความสำเร็จ ทั้งในเรื่องการงานและครอบครัว ส่วนคุณลูกๆ ก็อยากจะบอกว่า ตอนที่เราเป็นลูก เราอาจจะมองว่า ปัญหามันเป็นเรื่องใหญ่มากของชีวิต แต่เวลามีปัญหา ให้ลองหันกลับไปหาคนที่เราเคยใช้หัวใจเดียวกันมาเป็นเวลา 9 เดือน เชื่อว่า คนๆ นั้น จะไม่มีวันทำร้ายเรา และพร้อมที่จะอยู่เคียงข้างเรา อาจจะมีบางปัญหาที่ทำให้เค้าผิดหวัง เสียใจ น้อยใจ แต่คนๆ นี้แล่ะ ที่จะอยู่เคียงข้าง และพาเราก้าวผ่านปัญหานั้น ไปได้ด้วยความรักที่ยิ่งใหญ่ที่สุด เท่าที่มนุษย์คนหนึ่งจะได้รับ

วันเกิดทุกๆ ปี ของเอิร์น ก็อยากจะได้พรนี้ เพราะอยากจะอยู่กับลูกไปนานๆ จากคนที่ไม่เคยใส่ใจในเรื่องของการตรวจสุขภาพ ไม่เคยให้ความสำคัญกับการดูแลตัวเอง เช่น การออกกำลังกาย ก็อยากทำ อยากตรวจ เพราะอยากจะอยู่กับลูกๆ ไปนานๆ นั่นเอง

 

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line