“ดู๋ สัญญา” แนะวิธีมีความสุขง่ายๆได้ทุกวัน เจาะใจ “ดร.พงษ์รพี” ผู้เชี่ยวชาญด้านการลดปมชีวิต !!

 “ดู๋ สัญญา” แนะวิธีมีความสุขง่ายๆได้ทุกวัน เจาะใจ “ดร.พงษ์รพี” ผู้เชี่ยวชาญด้านการลดปมชีวิต !!

  รายการ “เจาะใจ” โดยพิธีกร “ดู๋-สัญญา คุณากร” สัปดาห์นี้ ไม่อยากให้พลาดชมเรื่องราวดีๆในมุมมองเกี่ยวกับ งาน เงิน ความรัก ความสำเร็จ และความสุข เพราะจะพาไปพบเรื่องราวอันเป็นประโยชน์ที่ผู้ชมสามารถนำไปปรับใช้กับชีวิตได้ กับการพูดคุยกับ   “ดร.พงษ์รพี บูรณสมภพ” ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาศักยภาพของมนุษย์  ซึ่งเป็นผู้ให้คำปรึกษาเพื่อปรับ Mindset ลดปมชีวต ปรับสมดุลชีวิตให้ผู้คนมากมาย ไม่ว่าจะเป็นนักธุรกิจ นักการเมือง ดารานักแสดงแถวหน้าของเมืองไทย ผู้บริหารองค์กรระดับสูงทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงคนทั่วๆไปมากว่า 10 ปี เพื่อให้ชีวิตทุกคนเดินต่อไปอย่างมีความสุข


               

 ดร.พงษ์รพี เผยว่า “ปัจจุบันผมเขียนหนังสือชื่อ “แกะรอยหยักชีวิต Filter ความคิด” หนังสือชื่อ”รักเป็นภายใน 24 ชั่วโมง” หนังสือชื่อ “เพราะตรงสี จึงมีหมื่นล้าน” และมีเฟสบุ๊คแฟนเพจชื่อ ดร.ต้อง the filter  รวมทั้งตอนนีกำลังได้รับการทาบทามให้เป็นประธานที่ปรึกษาปัญญาประดิษฐ์ของเกาหลีใต้ Ai Tier3+ เป็นต้น ผมทำคลาสให้กับคนเก่งๆ หรือคนที่ประสบความสำเร็จเยอะมาก ทุกคนต่างมีปม แต่ปมที่ว่าไม่ได้หมายถึงว่าคุณป่วย ปมคือการหาข้อสรุปไม่ได้ระหว่าง 2 ทางเลือกของชีวิต อาจจะดีทั้ง 2 ทาง หรือแย่ทั้ง 2 ทางก็เป็นได้ ก่อนจะเรียนด้านนี้ ผมได้อ่านหนังสือเรื่อง Jonathan Livingston Seagull นางนวลของRichard Bach นวนิยายเชิงปรัชญา แล้วซาบซึ้งมาก ประกอบกับมีฮีโร่ในดวงใจคือแม่ชีเทเรซ่า ผมจึงอยากเป็นมิชชันนารี ช่วยคนยากจน จึงเริ่มงานมิชชันนารีที่ฟิลิปปินส์ ก่อนจะกลับมาเมืองไทยเพื่อเรียนต่อปริญญาโท คณะพัฒนาสังคม ที่นิด้า ด้วยคะแนนเฉลี่ยสูงสุดของรุ่น และเรียนต่อปริญญาเอก 2 ใบ มีด้านพัฒนาองค์กร จากสถาบันพัฒนาแบบสหวิทยาแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มานิลา ฟิลิปปินส์ และ ปริญญาเอกด้านจิตวิทยาการให้คำปรึกษา ที่มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ และตอนนี้กำลังจะเรียนต่อปริญญาเอกใบที่3 เร็วๆนี้ เ

 

ป็นผู้เชี่ยวชาญด้านจิตบำบัด Group Dynamics and therapeutic intervention สถาบัน IHACAบริติช โคลัมเบีย ประเทศ แคนาดา ซึ่งผมสนใจเรื่องการแกะปมชีวิต เพราะตั้งแต่วัยรุ่นไม่เคยรู้ตัวเองเป็นคนเก่งเรื่องนี้ แต่จะมีเพื่อนๆมักเข้ามาปรึกษาปัญหาชีวิต ผมจึงสนใจปมส่วนบุคคลมากขึ้น ก็ไปเรียนด้านนี้โดยเฉพาะ เพราะเป็นคนที่อยากรู้อะไรต้องรู้ให้สุด ก็ได้เจอปมของหลายๆคนและได้ช่วยให้คำปรึกษามาเรื่อยๆ จนเป็นที่รู้จักของคนทั่วไปมากขึ้นตอนไปออกรายการกับคุณแหม่มวิชุดา พินดัม ที่มีภาวะ Dissociate คือปฏิสธตัวเองจากสังคม เวลาอยู่ต่อหน้าสาธารณะเขาจะดูร่าเริง ตลก แต่กลับบ้านจะขังตัวเองอยู่ในห้องมืดๆลำพัง จากนั้นคนก็เริ่มมาขอความช่วยเหลือจากผมมากขึ้น ซึ่งปัญหาส่วนใหญ่เป็นเรื่องสุขไม่สมดุลเป็นสุขปลอมๆ กลวงๆ ที่ถึงแม้พวกเขาเหล่านั้นดูเหมือนจะประสบความสำเร็จในชีวิตและน่าจะมีความสุขแต่กลับไม่มีความสุข หรือการอยู่ร่วมกัน ทำงานร่วมกันของคนหลายช่วงวัยที่ทำให้เกิดปัญหาหรือการปะทะกันมากมาย จนทำให้สังคม องค์กรมีความขัดแย้ง ไม่เจริญก้าวหน้า ซึ่งผมก็จะมีแบบทดสอบให้ทำเพื่อหาแนวทงแก้ไข และอีกปัญหาใหญ่ของคนยุคนี้คือเรื่องของความรัก ผมสอนทุกที่เสมอว่า มีประโยคหนึ่งที่เป็นกับดัก คือ ทุกอย่างต้องตัดสินด้วยเหตุและผล ในแง่จิตวิทยา เหตุผลคือสิ่งที่หลอกเรามากที่สุด แต่สิ่งที่ไม่เคยหลอกเราคือความรู้สึกที่เกิดขึ้นในหัวใจ ซึ่งใครๆก็ย่อมอย่ามีความสุข ไม่ว่าจะรวยหรือจน ความสุขของทุกคนเหมือนกันคือ เรื่องเล็กๆที่ทำได้ง่ายๆในทุกๆวัน ถ้าเป็นเรื่องยาก นั่นไม่ใช่ความสุข ความสำเร็จไม่ขึ้นกับเวลา แต่ขึ้นอยู่กับค่อยๆทำด้วยความอดทน และค่อยๆมีความสุขกับมัน”

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line