4 รายการลดหย่อนภาษี เรื่องใกล้ตัวที่คุณอาจยังไม่รู้

4 รายการลดหย่อนภาษี เรื่องใกล้ตัวที่คุณอาจยังไม่รู้

เคยคิดไหมว่านอกจากเงินจะไม่พอใช้ในแต่ละเดือนแล้ว ยังต้องแบ่งเงินไว้ส่วนหนึ่งในการเสียภาษีรายปีอีกเช่นกัน ซึ่งเราเชื่อว่าใครหลายๆ คนก็ได้พยายามหาทางหลีกเลี่ยงแต่ก็ไม่สามารถหนีพ้นเรื่องนี้ไปได้ แต่รู้หรือไม่ว่าจริงๆ แล้วในทางกฎหมายก็มีหลายวิธีที่เราสามารถนำมาลดหย่อนในการเสียภาษีได้ วันนี้เราเลยอยากมาบอกต่อ 4 รายการลดหย่อนภาษีใกล้ตัวที่คุณสามารถทำได้ เพื่อไม่ให้เสียสิทธิประโยชน์ด้านการละเว้นภาษี ซึ่งจะมีรายการอะไรบ้าง รีบเตรียมสมุดมาจด แล้วตามเราไปเช็คตัวเองดูว่ามีรายการดังต่อไปนี้อยู่หรือไม่


ค่าเลี้ยงดูบิดามารดา

รายการลดหย่อนภาษี อย่าง ค่าเลี้ยงดูบิดามารดาสามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้คนละ 30,000 บาท ในกรณีที่ตนเอง หรือ คู่สมรส มีบิดามารดาที่ต้องเลี้ยงดู ซึ่งมีอายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไป และมีรายได้ต่อปีไม่เกิน 30,000 บาท ซึ่งสามารถทำได้โดยกรอกหนังสือรับรองเพื่อเป็นการขอลดหย่อนภาษีค่าอุปการะเลี้ยงดูบิดามารดา โดยเงื่อนไขการยื่นขอลดหย่อนภาษีประเภทนี้ประกอบไปด้วย ผู้ที่ยื่นขอลดหน่อยภาษาต้องเป็นบุตรแท้เท่านั้น และพ่อแม่ต้องอยู่ในความดูแลของตนเอง มากไปกว่านั้นในกรณีที่ผู้เสียภาษีมีพี่น้องพ่อแม่เดียวกันอาจต้องทำการตกลงกันก่อนว่าผู้ใดจะเป็นผู้ที่ใช้สิทธิ์รายการลดหย่อนภาษีประเภทนี้ในปีนั้นๆ

เบี้ยประกันชีวิต

สำหรับรายการลดหย่อนภาษีแบบเบี้ยประกันชีวิตก็สามารถทำได้อีกเช่นกัน เพียงนำยอดรวมของเบี้ยประกันชีวิตที่จ่ายต่อปีไปยื่นลดหย่อนภาษีได้สูงสุดไม่เกิน 100,000 บาท แต่ต้องเป็นกรมธรรม์ที่มีระยะคุ้มครองตั้งแต่ 10 ปีขึ้นไป รวมไปถึงการทำประกันแบบบำนาญที่สามารถนำมาลดหย่อนได้ถึง 15% ของเงินได้ สูงสุดไม่เกิน 200,000 บาท โดยต้องมีระยะคุ้มครอง 10 ปีขึ้นไป และทำในประเทศไทยเท่านั้น

ค่าลดหย่อนบุตร

หากคุณมีบุตรก็สามารถนำมาหักลดหย่อนภาษีได้ถึงคนละ 30,000 บาท โดยมีเงื่อนไขว่าต้องเป็นบุตรที่ถูกต้องตามกฎหมาย และเป็นผู้เยาว์ที่กำลังศึกษาอยู่ในอุดมศึกษาโดยมีอายุไม่เกิน 25 ปีเท่านั้น รวมไปถึงบุตรต้องไม่มีรายได้จากการทำงานใดๆ ทั้งสิ้น โดยสามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้มากสุดถึง 4 คน แต่ในกรณีที่เป็นบุตรบุญธรรมก็สามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้ 30,000 บาทต่อคนอีกเช่นกัน แต่สามารถลดหย่อนสูงสุดเพียง 3 คนเท่านั้น ซึ่งรายการลดหย่อนภาษีนี้เป็นเรื่องใกล้ตัวของเรามากที่สุด หากใครยังไม่รู้ก็สามารถจดตามเราไปได้เลย

จบไปแล้วกับ 3 รายการลดหย่อนภาษี ที่ใกล้ตัวคุณมากที่สุด หากใครต้องการมีเงินเก็บมากกว่าเดิมก็อย่าลืมที่จะนำรายการดังกล่าวไปลดหย่อนภาษีได้ เพื่อเป็นการรักษาสิทธิประโยชน์ที่เราควรได้รับตามกฎหมายนั่นเอง

Comments

Share Tweet Line