โยม่าแบงก์ตั้งเป้าปฏิวัติภาคธนาคารในเมียนมาร์

โยม่าแบงก์ตั้งเป้าปฏิวัติภาคธนาคารในเมียนมาร์
  • โยม่าแบงก์ตั้งเป้าเปลี่ยนแปลงการขอสินเชื่อแบบไม่มีหลักประกันในตลาดแมส ผ่านการนำเสนอโซลูชั่น Smart Credit ที่ช่วยให้ลูกค้าสามารถควบคุมการตัดสินใจขอสินเชื่อได้ด้วยตนเอง
  • แอปพลิเคชันการกู้ยืมที่ถูกจัดการด้วยแพลตฟอร์ม Digital Onboarding ของเอ็กซ์พีเรียน ทำให้สามารถดำเนินการอนุมัติได้โดยผ่านระบบช่วยตัดสินใจของเอ็กซ์พีเรียน
  • ขั้นตอนทั้งหมดจะถูกรวมไว้ในแอปธนาคารบนมือถือของโยม่าแบงก์เพื่อการใช้งานที่สะดวกแก่ลูกค้า

โยม่าแบงก์ (Yoma Bank) หนึ่งในธนาคารเอกชนที่ใหญ่ที่สุดในเมียนมาร์ ผนึกกำลัง เอ็กซ์พีเรียน (Experian) ผู้ให้บริการข้อมูลชั้นนำระดับโลก ปฏิวัติการปล่อยสินเชื่อแบบไม่มีหลักประกันในเมียนมาร์ให้สามารถเข้าถึงได้มากกว่าเดิม ด้วยการพัฒนาโซลูชั่น Smart Credit ของบริษัท ซึ่งจะกลายมาเป็นผลิตภัณฑ์แรกในเมียนมาร์ที่เสนอสินเชื่อแบบไม่มีหลักประกันให้กับลูกค้าในตลาดทั้งหมด และช่วยให้ประชากรในประเทศที่ไม่มีบัญชีธนาคารสามารถเข้าถึงบริการทางการเงินได้มากขึ้น


จากรายงานการศึกษาการสร้างความเป็นไปได้ในการเข้าถึงบริการ ประจำปี 2561 (2018 Making Access Possible [MAP]) ระบุว่า จากจำนวนประชากรทั้งหมดเกือบ 54ล้านคน มีพลเมืองเมียนมาร์ที่สามารถเข้าถึงการให้บริการด้านการเงินอย่างเป็นทางการเพียง 48 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งหมายความว่าสถาบันสินเชื่อในเมียนมาร์ยังมีโอกาสอีกมากที่จะปรับตัวสู่ดิจิทัล ควบคู่ไปกับการปรับปรุงช่องทางและการบริการให้ตอบสนองความต้องการของลูกค้าแม้ในพื้นที่ชนบท และยกระดับการเข้าถึงบริการทางการเงินให้ดีกว่าเดิม ด้วยแรงผลักดันจากการใช้สมาร์ทโฟนและการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตที่ขยายวงกว้างมากขึ้น ทั้งนี้ โซลูชั่น Smart Credit จะทำให้โยม่าแบงก์และเอ็กซ์พีเรียนก้าวมาเป็นผู้นำด้านการบริการดิจิทัลเพื่อการกู้ยืม การชำระเงิน และการฝากเงิน ขณะเดียวกัน ก็ส่งเสริมการนำเสนอผลิตภัณฑ์ทางการเงินด้วยความรับผิดชอบมากขึ้น ซึ่งจะช่วยป้องกันลูกค้าไม่ให้เป็นหนี้ขณะอยู่ในสถานะที่ไม่สามารถจ่ายคืนได้

การใช้งานแอปธนาคารบนมือถือที่รวดเร็ว ว่องไว และปรับขนาดได้ของโยม่าแบงก์ จะช่วยให้ลูกค้าสามารถยื่นขอสินเชื่อบุคคลแบบไม่มีหลักประกันผ่านแพลตฟอร์ม Digital Onboarding ซึ่งจะทำหน้าที่ดำเนินการตัดสินใจอนุมัติผ่านระบบช่วยตัดสินใจของเอ็กซ์พีเรียน ด้วยการวิเคราะห์คำขอแบบเรียลไทม์ตามคะแนนสินเชื่อและตัดสินใจอนุมัติสินเชื่อสำหรับคำขอสินเชื่อปริมาณน้อย ระบบดังกล่าวจะดึงข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่มีอยู่มหาศาลอันเป็นเอกลักษณ์ของตลาดในประเทศกำลังพัฒนาอย่างเช่น เมียนมาร์ จากนั้นจะนำไปรวมกับข้อมูลจากผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือและข้อมูลประวัติการทำธุรกรรมของลูกค้า รวมถึงสถิติจำนวนประชากร และข้อมูลที่ผู้ขอส่งให้ด้วยตนเอง

แพลตฟอร์มการสมัครสินเชื่อ Smart Credit ได้รับการออกแบบมาเพื่อให้ลูกค้าสามารถควบคุมการตัดสินใจเกี่ยวกับสินเชื่อได้ด้วยตัวเอง โดยการอนุมัติแต่ละครั้งจะขึ้นอยู่กับธนาคาร พฤติกรรมการออม และการทำธุรกรรมของลูกค้าแต่ละราย โดยความร่วมมือกับ Smart Credit ครั้งนี้จะช่วยโยม่าแบงก์สามารถใช้ประโยชน์จากข้อมูลทางเลือกเพื่อทำการตัดสินใจด้านสินเชื่อที่ดีขึ้นกว่าเดิม และอาศัยโซลูชั่น Digital Onboarding ที่ดีที่สุดของเอ็กซ์พีเรียนในการตัดสินใจปล่อยสินเชื่อให้กับลูกค้าได้

มิสเตอร์เดฟ ดิมาน กรรมการผู้จัดการประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และกลุ่มตลาดเกิดใหม่ของเอ็กซ์พีเรียน กล่าวว่า "โซลูชั่น Smart Credit จัดว่าเป็นนวัตกรรมใหม่ของตลาดอย่างเมียนมาร์ ซึ่งมีข้อมูลเกี่ยวกับลูกค้าและธุรกิจที่เป็นสาธารณะอยู่อย่างจำกัด อีกทั้งยังเป็นผลิตภัณฑ์แรกที่ช่วยให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงสินเชื่อโดยไม่มีหลักประกันได้อย่างสะดวกและอัตโนมัติ"

"การเป็นพันธมิตรกับโยม่าแบงก์ถือเป็นการตอกย้ำความมุ่งมั่นของเราในการปล่อยสินเชื่ออย่างความรับผิดชอบ เพิ่มการรับรู้ของผู้ให้กู้ และยกระดับการเข้าถึงสินเชื่อ อีกทั้งยังเป็นการเน้นย้ำและยืนยันถึงความมุ่งมั่นต่อเนื่องที่เอ็กซ์พีเรียนมีให้กับเมียนมาร์ ในการเปิดใช้งานและเพิ่มการเข้าถึงการบริการทางการเงินในธนาคารอย่างเป็นทางการสำหรับประชากรหลายล้านคนทั่วประเทศ" เขากล่าวเสริม

ความสามารถในการตัดสินใจของระบบจากเอ็กซ์พีเรียนจะช่วยให้เห็นมุมมองด้านสินเชื่อการบริโภคที่ครอบคลุมมากขึ้นสำหรับลูกค้าที่มีประวัติด้านสินเชื่อจำกัดแต่มีศักยภาพที่จะขอสินเชื่อ โดยอาศัยประโยชน์จากข้อมูลทางเลือกในการประเมินความเสี่ยง ขณะเดียวกันก็ให้ข้อมูลเฉพาะทางบัญชีในช่วงแรกของความสัมพันธ์ด้านสินเชื่อควบคู่กันไป

มิสเตอร์มาร์ค เฟลมมิ่ง ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายดิจิตอลของโยม่าแบงก์ กล่าวว่า "โซลูชัน Smart Credit จะทำให้โยม่าแบงก์มีลูกค้ารายใหม่ ๆ เพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ แพลตฟอร์มดังกล่าวซึ่งมาพร้อมความคล่องตัว ยังช่วยให้ธนาคารสามารถตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงในการกำหนดเป้าหมายสินเชื่อหรือกฎเกณฑ์ได้อย่างรวดเร็ว และในอนาคตข้างหน้า เราก็หวังว่ามันจะช่วยกระตุ้นให้ลูกค้าหันมาใช้แอปพลิเคชั่นธนาคารของเราบนมือถืออย่างสม่ำเสมอ" พร้อมเสริมว่า "เอ็กซ์พีเรียนมีประวัติที่โดดเด่นจากระบบการตัดสินใจที่มีการใช้งานทั่วโลก เรารู้สึกตื่นเต้นและเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้ร่วมงานกับพันธมิตรที่มีแนวคิดเดียวกัน เพื่อยกระดับชีวิตของผู้บริโภคทั่วประเทศ"

โซลูชัน Smart Credit จะเข้ามาช่วยลดงานเอกสารที่น่าเบื่อ และทำให้ขั้นตอนการสมัครสินเชื่อสำเร็จลุล่วงภายในไม่กี่นาที จึงทำให้โยม่าแบงก์สามารถให้บริการลูกค้ารายย่อยเพิ่มขึ้นจาก 500 คนต่อวัน ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา มาเป็น 1,100 รายต่อวัน ทั้งนี้ ในช่วง 6 เดือนแรกของการเปิดตัวโซลูชั่นดังกล่าว โยม่าแบงก์มียอดการเติบโตของลูกค้าเพิ่มขึ้นถึง 120 เปอร์เซ็นต์ และภายในระยะเวลาเพียง 3 เดือนพบว่า มีลูกค้าเข้ามาทำธุรกรรมที่ครอบคลุมผลิตภัณฑ์ของธนาคารเฉลี่ย 15 ครั้งต่อเดือน

โซลูชั่นดังกล่าวถูกสร้างขึ้นบนแพลตฟอร์มสินเชื่อที่สามารถปรับขนาดได้ อีกทั้งยังได้รับการออกแบบมาเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดที่มีความหลากหลายทางภูมิศาสตร์อย่างในเมียนมาร์เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงระบบนิเวศทางการเงินของโยม่าแบงก์ได้ง่ายขึ้น บริการดิจิทัลที่ผ่านการยกระดับมาแล้วนี้จึงจะเข้าไปช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับธนาคารสาขาของโยม่าแบงก์ทั้ง 70 แห่งในการขยายการเข้าถึงการบริการทางการเงินไปยังธุรกิจขนาดเล็ก รวมถึงประชาชนที่ยังไม่สามารถเข้าถึงบริการทางการเงินทั่วประเทศ

โยม่าแบงก์และเอ็กซ์พีเรียนเพิ่งคว้ารางวัล Asian Banker's Business Achievement Awards สาขา "Best Data and Analytics Initiative, Application or Programme 2019" จากเวที The Financial Technology Innovation Awards Programme ประจำปี 2019 โดยพิธีมอบรางวัลดังกล่าวได้ถูกจัดขึ้นระหว่างการประชุม The Future of Finance Summit ซึ่งเป็นงานประชุมประจำปีรายการสำคัญของผู้มีบทบาทเกี่ยวข้องกับการตัดสินใจในอุตสาหกรรมบริการด้านการเงินในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ซึ่งจัดที่กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม ที่ผ่านมา

Comments

Share Tweet Line