เลือกคาร์ซีทแต่ละช่วงอายุอย่างไรให้เหมาะสมกับลูกน้อย

เลือกคาร์ซีทแต่ละช่วงอายุอย่างไรให้เหมาะสมกับลูกน้อย

คาร์ซีท (Car Seat) อุปกรณ์สำคัญที่ช่วยป้องกันอันตรายจากอุบัติเหตุระหว่างการเดินทางรถยนต์ได้เป็นอย่างดี โดยในหลายประเทศทั้งยุโรปและเอเชียได้มีการออกกฎหมายในการใช้คาร์ซีทกันอย่างเข้มงวด จนถึงขนาดหากไม่ใช่อุปกรณ์ดังกล่าวไม่สามารถนำเด็กนั่งรถไปกับคุณได้ ซึ่งในช่วง 2 - 3 ปี ที่ผ่านมาประเทศไทยของเราได้ตระหนักถึงความสำคัญในการใช้คาร์ซีทกันมากขึ้น เพราะในหลายเหตุการณ์เราจะเห็นได้ว่าอุปกรณ์คาร์ซีทสามารถป้องกันสิ่งที่เกิดขึ้นกับเด็กได้อย่างปลอดภัย สำหรับผู้ปกครองท่านไหนกำลังมองหาอยู่ล่ะก็ วันนี้เราจะมาแนะนำวิธีในการเลือกคาร์ซีทแต่ละช่วงอายุของเด็กอย่างไรให้เหมาะสมและปลอดภัยมากที่สุด


เลือกซื้อคาร์ซีทอย่างไรให้ได้คุณภาพมาตรฐาน

คาร์ซีทที่ได้มาตรฐานจะถูกออกแบบรูปทรงของเบาะมาให้เหมาะกับสรีระเด็กได้อย่างพอดีและอยู่ในตำแหน่งที่จะไม่ได้รับอันตรายจากอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้น โดยคาร์ซีทจะต้องมีเข็มขัดนิรภัยล็อกอยู่ 5 จุด ตามมาตรฐานสากล อีกทั้งตัวเบาะต้องระบายอากาศได้ดีพร้อมแผ่นซัพพอร์ตที่สามารถถอดออกได้เพื่อทำความสะอาด นอกจากนี้ตัวคาร์ซีทต้องปรับระดับความสูงของเบาะรองศีรษะได้อย่างเหมาะสม ทั้งนี้ก็เพื่อให้การนั่งของเด็กเป็นไปอย่างอิสระและไม่ทำให้รู้สึกอึดอัด ที่สำคัญต้องมาพร้อมอุปกรณ์ติดตั้งเข้ากับเบาะรถยนต์ของคุณได้อย่างแน่นหนาปลอดภัย

ในการเลือกซื้อคาร์ซีทอย่างหลงไปกับราคาที่แสนถูกจนเกินไป เพราะอาจจะทำให้คุณได้ของไม่มีคุณภาพมาใช้งานได้เช่นกัน แต่ก็ไม่ได้บอกว่าของถูกจะไม่ดีแต่ให้ดูตามความเหมาะสมของวัสดุและแบรนด์ว่ามีน่าเชื่อถือมากน้อยเพียงใด ทั้งหมดนี้ก็เพื่อป้องกันให้ลูกน้อยเดินทางไปกับคุณได้อย่างหายห่วงปลอดภัยตลอดทุกเส้นทาง

เลือกคาร์ซีทแต่ละช่วงอายุอย่างไรให้เหมาะสม

คาร์ซีทจะถูกออกแบบมาให้มีความเหมาะสมกับช่วงอายุ น้ำหนัก และขนาดตัวของเด็ก ทั้งนี้ก็เพื่อให้เด็กนั่งอยู่ในคาร์ซีทได้อย่างสบาย ไม่รู้สึกเหมือนโดนล็อกอยู่นั่นเอง โดยคาร์ซีทแต่ละช่วงอายุแบ่งออกเป็น 3 ประเภทดังต่อไปนี้

  • คาร์ซีทแบบหันหน้าเข้าเบาะ เหมาะสำหรับเด็กแรกเกิดถึง 2 ปี หรือตามน้ำหนักและส่วนสูงที่ระบุไว้ในคู่มือ
  • คาร์ซีทแบบหันไปข้างหน้ารถ เหมาะสำหรับเด็กอายุตั้งแต่ 2 - 5 ปี หรือมีน้ำหนักส่วนสูงตามที่คู่มือระบุเอาไว้
  • คาร์ซีทแบบที่นั่งเสริม เหมาะสำหรับเด็กอายุ 5 ปี ขึ้นไป ซึ่งในประเภทนี้เป็นคาร์ซีทที่สามารถใช้ได้จนกว่าเด็กจะไม่สามารถขัดเข็มนิรภัยได้พอดีตัว

คาร์ซีทแต่ละช่วงอายุถูกออกแบบมาให้มีความเหมาะสมในแต่ละวัย รวมไปถึงขนาดตัวมาตรฐานของเด็ก เพราะฉะนั้นการเลือกซื้อคาร์ซีทแต่ละช่วงอายุนั้นนอกจากจะต้องเลือกจากตัววัสดุแล้วยังต้องเลือกให้เหมาะกับการใช้งานและตัวเด็ก เพราะไม่อย่างงั้นจะส่งผลให้เด็กนั่งไม่สบายตัวและเกิดร้องไห้ไม่ยอมนั่งง่ายๆ แต่ถึงอย่างไรแล้วผู้ปกครองต้องใจแข็งและหลอกล่อให้เด็กนั่งคาร์ซีทให้คุ้นเคยเพื่อความปลอดภัยของลูกน้อย           

 

 

Comments

Share Tweet Line