รมช.ศึกษา เอาจริง ผลิตหลักสูตร “กัญชาพาเรียนวิทยาศาสตร์” ตอบสนองในทุกมิติ นำร่อง กศน.

รมช.ศึกษา เอาจริง ผลิตหลักสูตร “กัญชาพาเรียนวิทยาศาสตร์” ตอบสนองในทุกมิติ นำร่อง กศน.

ใช้กัญชาเป็นสื่อเรียนรู้วิทยาศาสตร์แทนถั่วงอก รมช.ศึกษา เอาจริง ผลิตหลักสูตร “กัญชาพาเรียนวิทยาศาสตร์” ตอบสนองในทุกมิติ นำร่อง กศน. พร้อมขยายสู่ อสม. ชี้ทุกคนต้องเรียนรู้ เพื่อการส่งเสริมกัญชาเป็นพืชเศรษฐกิจของประเทศ


ในงานมหกรรมภูมิปัญญาอาเซียน จัดโดยโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ในวันที่สาม เป็นไปอย่างคึกคัก เนื่องจากในวันนี้ไฮไลท์สำคัญของงานคือการเสวนากัญชา ในหัวข้อ “โอกาสและความก้าวท้าทายของอุตสาหกรรมกัญชาในประเทศไทย” โดยมี ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ร่วมบรรยายพิเศษ “กัญชาพาเรียนวิทยาศาสตร์”ร่วมกับ ดร.สุภาภรณ์ ปิติพร ประธานยุทธศาสตร์การแพทย์แผนไทยและสมุนไพร โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร

ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์ กล่าวว่า ต้องขอบคุณโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ในฐานะที่เชี่ยวชาญด้านสมุนไพร ตั้งแต่ปลูก สกัด มายาวนานและยังได้รับมอบหมายจากรัฐบาลให้ดำเนินการคลินิกกัญชาทางการแพทย์ วันนี้ต้องยอมรับว่า ประเทศไทยเองเราพัฒนาเรื่องกัญชาช้ากว่าประเทศอื่นทั้งในอาเซียนและทวีปอื่น ๆ หลายสิบปี ทั้งในทางการแพทย์ สันทนาการและนันทนาการ เราเสียโอกาสทางเศรษฐกิจไม่เฉพาะกัญชาเท่านั้น แต่เราสูญเสียงบประมาณในการนำเข้ายาและเวชภัณฑ์จำนวนมหาศาลในแต่ละปี เลยจุดประกายความคิดและอยากมีส่วนร่วมจึงได้เสนอให้มีการผลิตหลักสูตร “กัญชาพาเรียนวิทยาศาสตร์” เพื่อให้เกิดการเรียนรู้อย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ ทุกเพศทุกวัย ในทุกมิติของสังคม 

“ส่วนตัวเรียนสาย วิทย์-คณิต สมัยก่อนก็เรียนรู้วิทยาศาสตร์ ผ่านถั่วงอก ปัจจุบันก็ยังทำแบบนั้นดู จะดีแค่ไหนถ้าเราใช้กัญชาเป็นสื่อในการศึกษา  ที่ต้องรู้จริง รู้ลึก รู้ถึงประโยชน์ รู้ถึงโทษ ของกัญชาทุกมิติ ตามความเหมาะสมของช่วงอายุ ช่วงวัย ตามการศึกษาที่เกี่ยวข้อง และจากที่ได้นำเสนอความคิดนี้ไปก่อนหน้านี้ ก็มีฟีดแบคมากมาย ทั้งที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย คนไม่เห็นด้วยก็เกรงจะกระทบถึงความเหมาะสม จึงอยากให้ท่านที่ยังมีคำถาม ให้มาเรียนรู้ที่อภัยภูเบศร ที่ภูมิภูเบศร ที่ได้ทำการทดลอง วิจัย สมุนไพรหลายชนิด และต่อยอดพัฒนากัญชาในทางการแพทย์ อยากให้สังคมได้เรียนรู้ร่วมกัน ทั้งส่วนของภาคสาธารณสุขที่ใช้กัญชาเป็นสมุนไพรทางเลือก และขับเคลื่อนมิติของกฎหมาย ปกป้องกัญชาไทยให้สามารถใช้กับคนไทย และพัฒนาเป็นสินค้าส่งออก สอดคล้องกันทั้งดีมานด์และซัพพลายไม่โอเวอร์ทางการตลาด เป็นพืชเศรษฐกิจ ที่จะสร้างรายได้เข้าประเทศ” รมช.ศึกษาธิการ กล่าว  

ดร. กนกวรรณ กล่าวด้วยว่า จากการหารือในเบื้องต้นจะตั้งคณะทำงานขึ้นมาเพื่อผลิตหลักสูตร “กัญชาพาเรียน” และจะบรรจุเข้าไปอยู่ในการเรียนการสอนของ สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย กศน. โดยเป็นศึกษาในภาคปฏิบัติคือเรียนรู้จากพื้นที่จริงเป็นเวลา 4 เดือน โดยมีรพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศรเป็นพี่เลี้ยง และควบคุมคุณภาพของผู้เรียนตลอดหลักสูตร จากนั้นจะคัดเลือกผู้เรียนที่มีความพร้อมเพื่อเป็นเครดิตในการสอบเข้ามหาวิทยาลัย นอกจากนี้ ยังมีแผนที่จะขยายผลไปสู่ อสม. ที่อยู่ใกล้ชิดชุมชน ให้มีความรู้ ความเข้าใจ และอบรมหลักสูตรระยะสั้น เพื่อเป็นเส้นทางสายอาชีพ ยกระดับ อสม.เพื่อไปสู่นวัตกร ในพื้นที่อีอีซี ต่อไปในอนาคต

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line