เชิญชวนนักท่องเที่ยวออกไปสัมผัสโลกกว้างทั้งใกล้และไกล เก็บเกี่ยวประสบการณ์ล้ำค่าที่หาซื้อไม่ได้

เชิญชวนนักท่องเที่ยวออกไปสัมผัสโลกกว้างทั้งใกล้และไกล เก็บเกี่ยวประสบการณ์ล้ำค่าที่หาซื้อไม่ได้

คุณคิดว่าคุณค่าของประสบการณ์การเดินทางอันยอดเยี่ยมจะประทับไว้ในความทรงจำได้อย่างไรบ้าง ในอดีตอาจเป็นการสลักไว้บนหิน หรือหาเครื่องเตือนความทรงจำทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นของที่ระลึก ของกระจุกกระจิก สิ่งเตือนใจที่คุณหาซื้อมาได้โดยไม่สนใจเรื่องราคาค่างวด เพื่อเป็นเครื่องพิสูจน์กับเพื่อนฝูงและครอบครัวว่าคุณ “เคยไปเหยียบและพิชิตมาแล้ว” และเริ่มเตรียมวางแผนท่องเที่ยวครั้งต่อไปในทันที พร้อมรายการของที่ต้องซื้อยาวเป็นหางว่าว เพราะอาจมีคนสงสัยและถามว่าคุณจะสนุกกับการท่องเที่ยวในที่ต่าง ๆ ทั้งใกล้และไกลได้อย่างไร ถ้าไม่ได้หอบ “ข้าวของ” กลับมาเพื่อแสดงให้เห็นว่าการท่องเที่ยวนั้นคุ้มค่า และคุ้มราคากับที่ใช้จ่ายไป ดังนั้นจึงต้องจัดเต็ม

หลายคนจึงเริ่มสงสัยว่า ‘เราเดินทางเพื่ออะไร และเราต้องอะไรกันแน่’


การท่องเที่ยวคือการเก็บเกี่ยวประสบการณ์ ไม่ใช่แค่การซื้อ ‘สิ่งของ’

มีงานวิจัยมากมายในปัจจุบันที่ชี้ให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะคนยุคมิลเลนเนียลที่เปลี่ยนรูปแบบพฤติกรรมการท่องเที่ยวและการใช้จ่ายไปแบบผิดหูผิดตา นักการตลาดจึงไม่อาจมองข้ามแนวโน้มเหล่านี้ได้ เพราะนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ได้สร้างเม็ดเงินสะพัดในอุตสาหกรรมคิดเป็นมูลค่ากว่า 1.3 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ เฉพาะในสหรัฐอเมริกาเพียงแห่งเดียว

รายงานของ Eventbrite โดย The Harris Group ระบุว่า คนยุคมิลเลนเนียลไม่เพียงเห็นคุณค่าของประสบการณ์กันมากขึ้น ซึ่งตรงข้ามกับการให้ความสำคัญกับวัตถุหรือการซื้อของมาเก็บไว้ แต่พวกเขายังหาโอกาสที่จะใช้เวลาและเงินไปกับประสบการณ์ต่าง ๆ รวมถึงการท่องเที่ยวด้วย และในส่วนของการท่องเที่ยว ผู้บริโภคยังกำลังมองหาแพ็คเกจและทางเลือกที่หลากหลายมากกว่าแค่การจองตั๋วเครื่องบินหรือโรงแรมที่พัก

นอกจากนี้ งานวิจัยยังเผยว่า สำหรับคนยุคมิลเลนเนียลแล้ว “การใช้ชีวิตอย่างมีคุณค่า คือ การสรรค์สร้าง แบ่งปัน และเก็บเกี่ยวความทรงจำต่าง ๆ ที่ได้รับจากประสบการณ์ ซึ่งช่วยเปิดโอกาสต่าง ๆ ในชีวิตให้กว้างไกลออกไป” คนยุคมิลเลนเนียลจำนวน 3 ใน 4 ขอเลือกใช้เงินและรายได้ส่วนใหญ่แลกซื้อประสบการณ์หรือกิจกรรมที่ตนเองชื่นชอบ มากกว่าการจ่ายเงินเพื่อซื้อข้าวของที่จับต้องได้ คนยุคมิลเลนเนียลไม่สนใจที่จะซื้อรถหรือบ้านอีกต่อไปแล้ว แต่ต้องการเรียนรู้และท่องไปในโลกกว้าง ต้องการสัมผัสกับงานแสดงสด หรือกิจกรรมที่ตนเองสนใจ พวกเขาจึงเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจที่เรียกว่า Experience Economy หรือคือการใช้เงินซื้อความสุขโดยคิดถึงประสบการณ์ที่จะได้รับ ในทำนองเดียวกับ ถ้าคุณกำลังหาซื้อนาฬิกาหรูสักเรือน คุณก็อาจจะเจอตัวแทนขายที่เสนอสินค้าให้ พร้อมของแถมพิเศษ เช่น คลาสโยคะ หรือมื้ออร่อยในคาเฟ่หรู ซึ่งจะให้ประสบการณ์ที่บอกเล่าได้อย่างประทับใจ มากกว่าแค่การลงรูปนาฬิกาที่ซื้อมา

มุมมองที่เปลี่ยนไปของนักท่องเที่ยวในปัจจุบัน

เนื่องจากนักท่องเที่ยวในปัจจุบันมีประสบการณ์มากขึ้น มีการพูดคุยแลกเปลี่ยนเรื่องราวระหว่างกัน และรับรู้ข้อมูลข่าวสารดีขึ้น จึงเป็นเรื่องยากและท้าทายมากกว่าเดิมในการจะทำให้การท่องเที่ยวและสภาพแวดล้อมเป็นแบบที่นักท่องเที่ยวคาดหวังไว้ ทั้งความตื่นเต้น น่าดึงดูดใจ น่าพิศวง แปลกใหม่ หรือน่าทึ่ง เพราะสถานที่ท่องเที่ยวก็เป็นที่เดิม ๆ แผนการเดินทางก็ซ้ำ ๆ ของที่ระลึกก็เคยซื้อมาแล้ว แต่เรากำลังจะก้าวข้ามความจำเจเหล่านี้ด้วยเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่ทำให้อะไรก็เกิดขึ้นได้ ปัจจุบันเรามีโอกาสนำความตื่นตาตื่นใจกลับมาให้การท่องเที่ยวอีกครั้ง เพียงแต่ต้องทำความเข้าใจกับความต้องการของนักท่องเที่ยวเสียก่อน และเราก็เชื่อมั่นว่าโลกใบนี้จะน่าอยู่ยิ่งขึ้นเมื่อชีวิตของผู้คนเต็มไปด้วยสีสันที่มาจากประสบการณ์ที่ถูกเติมเต็มอย่างครบวงจร

คนเราพร้อมจะสัมผัสสิ่งใหม่และเดินทางไปสำรวจที่แห่งใหม่เสมอ แต่ก็มีหลากหลายปัจจัยมาสกัดกั้นทำให้ไม่อาจทำความฝันให้เป็นจริงได้ ทุกคนอยากรู้สึกถึงแรงบันดาลใจ (ฉันควรไปเที่ยวที่ไหนต่อดี) รู้สึกถึงความท้าทาย (ฉันควรเอาอะไรติดตัวไปบ้าง) และคำนวณงบเดินทางท่องเที่ยว (ฉันควรใช้เงินเท่าไร และจะไปตอนไหนดี) ทราเวลโลก้าจึงพร้อมนำเสนอประสบการณ์จากแอปฯ ทางออนไลน์สู่ออฟไลน์ (ซึ่งสร้างมาจากแรงบันดาลใจที่สัมผัสได้จริง) ทราเวลโลก้าจึงเป็นมากกว่าแอปฯ เพื่อการเดินทางท่องเที่ยว เรากำลังสร้างสินค้าที่ตอบสนองไลฟ์สไตล์ของลูกค้าในชีวิตประจำวัน ซึ่งทุกคนสามารถเข้าถึงได้ผ่านแอปฯ ทราเวลโลก้าแล้วในตอนนี้

การแชร์ไลฟ์สไตล์และประสบการณ์การเดินทางแก่กัน ช่วยให้ทุกคนไม่ตกข่าวและก้าวทันกระแสสังคมที่กำลังมาแรง ซึ่งจะยิ่งเพิ่มคุณค่าของการอัปโหลดช่วงเวลาพิเศษผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ทราเวลโลก้าจึงต้องการทำความเข้าใจกับความต้องการที่หลากหลายของผู้บริโภคให้ดียิ่งขึ้น และพร้อมช่วยสนับสนุนทุกคนในการสร้างช่วงเวลาอันน่าจดจำ

สัมผัสประสบการณ์ผ่าน Xperience

แอปพลิเคชัน Xperience ของเราช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้งานค้นพบสิ่งใหม่ ๆ รอบตัว และเราเชื่อว่าทุกคนจะสามารถค้นพบสิ่งนั้นได้ หากได้สัมผัสประสบการณ์ต่าง ๆ ที่ตอบโจทย์เฉพาะบุคคลและสอดคล้องกับความต้องการ ปัจจุบัน Xperience มีมากกว่า 10 หมวดหมู่ที่รองรับความต้องการของผู้ใช้งานได้อย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นการท่องเที่ยวต่างประเทศ เยี่ยมชมสถานที่สำคัญภายในประเทศ มีความสุขกับการสังสรรค์กับเพื่อน ๆ ที่สนามกีฬา สวนสนุก สวนน้ำ หรือสถานที่พักผ่อนในบริเวณใกล้เคียง อาจไปผ่อนคลายในร้านทำผม เข้าสปาช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์หรือหลังจากวันอันแสนเหนื่อยล้า ดังนั้น ประสบการณ์การท่องเที่ยวจึงเป็นอะไรที่มากกว่าแค่การจองเที่ยวบินและที่พัก

“เพื่อสานต่อการเติบโตและการขยายตัวอย่างต่อเนื่องในเอเชีย รวมถึงหน่วยธุรกิจต่าง ๆ ของเราในประเทศไทย เรามีความยินดีที่ได้เปิดตัว Xperience ขึ้นเป็นครั้งแรก สำหรับนักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและชาวต่างชาติที่กำลังวางแผนเดินทางทั้งใกล้และไกล ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่ชื่นชอบการไปร่วมงานเทศกาลต่าง ๆ ผู้ที่กำลังมองหาความบันเทิง หรือสถานที่พักผ่อนสบายอารมณ์ ล้วนหันมาใช้ Xperience ตัวช่วยการเดินทางที่ใช้งานง่าย สะดวกสบาย คุ้มค่า ในราคาที่เอื้อมถึง และสำคัญที่สุดคือ ช่วยเติมเต็มประสบการณ์ชีวิต” คุณธีร์ Country Manager ทราเวลโลก้า ประเทศไทยกล่าวเสริมข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับทราเวลโลก้า https://www.traveloka.com/

 

 

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line