เอไอเอส เดินหน้า “ภารกิจคิดเผื่อ” หนุนขอนแก่นสมาร์ทซิตี้ เสริมธุรกิจเติบโต เมืองแข็งแกร่ง

เอไอเอส เดินหน้า “ภารกิจคิดเผื่อ” หนุนขอนแก่นสมาร์ทซิตี้ เสริมธุรกิจเติบโต เมืองแข็งแกร่ง

จากที่รัฐบาลให้การสนับสนุน “โครงการสมาร์ทซิตี้” จังหวัดขอนแก่น ตามนโยบายการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ โดยพัฒนาจังหวัดขอนแก่นให้กลายเป็นต้นแบบเมืองอัจฉริยะ (Smart City) เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตและสังคมของเมืองขอนแก่นอย่างยั่งยืน สอดคล้องกับภารกิจในการยกระดับองค์ความรู้เพื่อคนไทย โดย เอไอเอส (AIS) ในฐานะภาคเอกชนไทย จึงได้สานต่อ “ภารกิจคิดเผื่อ” จัดงานสัมมนา AIS ACADEMY for THAIs: to the Region องค์ความรู้ สู่ภูมิภาค ที่จังหวัดขอนแก่น ต่อเนื่องจากภาคเหนือที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อร่วมถ่ายทอดประสบการณ์ด้านเทคโนโลยียุคดิจิทัลที่สำคัญจากวิทยากรหลากหลายอุตสาหกรรม ให้กับผู้ประกอบการ หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน นักศึกษา และประชาชนในจังหวัดขอนแก่น โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ณ โรงแรม อวานี ขอนแก่น


นางสาวกานติมา เลอเลิศยุติธรรม หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านทรัพยากรบุคคล เอไอเอส กล่าวว่า “จากความสำเร็จในการจัดงาน AIS ACADEMY for THAIs: to the Regionองค์ความรู้ สู่ภูมิภาค ที่จังหวัดเชียงใหม่ ที่ต้องการนำองค์ความรู้ดิจิทัลส่งต่อให้กับภูมิภาค เพื่อสนับสนุนการพัฒนาและยกระดับขีดความสามารถให้ผู้ประกอบการท้องถิ่น เอไอเอส จึงสานต่อ“ภารกิจคิดเผื่อ” สู่จังหวัดขอนแก่น ในครั้งนี้ เพราะจังหวัดขอนแก่นเป็นต้นแบบของสมาร์ทซิตี้ สามารถดึงเอาศักยภาพของทุกภาคส่วนมาร่วมยกระดับคุณภาพของเมือง ให้มีระบบนิเวศน์ที่จะเอื้อให้คนทุกคน สามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุข โดยเน้นเรื่องการพัฒนาคนและสร้างชุมชนที่ดี มีโครงสร้างพื้นฐานที่เหมาะสม ใช้เทคโนโลยี และนวัตกรรมเป็นเครื่องมือสนับสนุน เอไอเอส ในฐานะผู้ให้บริการดิจิทัล ในกลุ่มอุตสาหกรรมโทรคมนาคมของไทย จึงจัดงานในครั้งนี้ขึ้น เพื่อต่อยอดสนับสนุน ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนนโยบายพัฒนาเมืองสู่สมาร์ทซิตี้ โดยนำเอาประสบการณ์จากการลงมือปฏิบัติจริงของผู้เชี่ยวชาญและนักธุรกิจชั้นนำของไทยและนานาชาติ นำโดย Mr. Chris Barker, Founder for CBC – Global Transportation and Technology Consulting Firm, คุณกิตติพงษ์ อัศวพิชยนต์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจคลาวด์และซอฟท์แวร์โซลูชั่น บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด, คุณอนันต์ แก้วร่วมวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน), คุณนวลพรรณ ชัยนาม ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด วัตสัน ประเทศไทย, คุณสุรเดช ทวีแสงสกุลไทย กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน) และผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท ขอนแก่นพัฒนาเมือง (เคเคทีที) จำกัด และ ดร.กวิณพงศ์ ฉัตรานนท์ หัวหน้าแผนกงานบริหารข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูล Big Dataเอไอเอส มาร่วมถ่ายทอดองค์ความรู้และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในแง่มุมต่างๆ เพื่อเป็นประโยชน์ในการนำไปประยุกต์ใช้ได้มากที่สุด โดยเฉพาะประเด็นเรื่องสมาร์ทซิตี้ที่ประชาชนทุกคนในพื้นที่ต่างมีส่วนร่วม ซึ่งนับเป็นก้าวสำคัญของการพัฒนาที่ยั่งยืน”

สุรเดช ทวีแสงสกุลไทย กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน) และผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท ขอนแก่นพัฒนาเมือง (เคเคทีที) จำกัด กล่าวว่า “สมาร์ทซิตี้ เป็นการยกระดับคุณภาพของเมืองและคุณภาพชีวิตด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม ที่จะนำเข้ามาใช้ในทุกๆ มิติ ตั้งแต่ระบบผังเมือง การคมนาคม โครงสร้างพื้นฐาน ในระบบสาธารณูปโภค หรืออินฟราสตรัคเจอร์ (Infrastructure)  จึงจำเป็นต้องมีการบูรณาการข้อมูลจากทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะภาครัฐ เอกชน หรือประชาชน โดยเฉพาะประชาชนในพื้นที่ที่จะเป็นผู้อยู่อาศัย จำเป็นจะต้องมีความรู้ความเข้าใจ ก้าวทันเทคโนโลยี และการเปลี่ยนแปลง กิจกรรรมครั้งนี้ของเอไอเอส จึงมีประโยชน์อย่างยิ่ง ช่วยสนับสนุนให้ท้องถิ่นเข้มแข็งมากยิ่งขึ้น”

นวลพรรณ ชัยนาม ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด วัตสัน ประเทศไทย กล่าวว่า “เทคโนโลยีส่งผลให้พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไป ซึ่งเทคโนโลยีและนวัตกรรมต่างๆ เป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่ปรับตัวทัน และนำมาใช้งาน อย่างเช่นธุรกิจผู้ค้าปลีกที่จะได้รับผลกระทบ ขายของได้ยากขึ้น พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไปไม่ซื้อของที่ร้าน ก็ต้องปรับตัว ใช้ช่องทางออนไลน์ อี-คอมเมิร์ซ ซึ่งพฤติกรรมและรูปแบบของการบริโภค ไม่สามารถคาดการณ์ได้และไม่มีรูปแบบที่ตายตัวอีกต่อไป ผู้บริโภคต้องการความรวดเร็วในการติดต่อสอบถาม ธุรกิจต่างๆ ก็มีการนำแชทบอท (Chat Bot) มาใช้ตอบคำถาม ซึ่งเป็นเรื่องที่ทุกคนควรต้องก้าวให้ทันเพื่อเตรียมรับการเปลี่ยนแปลง”

ผศ.ดร.พิพัธน์ เรืองแสง ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายพัฒนามหาวิทยาลัยดิจิทัล มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า “มหาวิทยาลัยก็จำเป็นต้องปรับตัวในยุค Digital Disruption (ดิจิทัล ดิสรัปชัน) โดยเฉพาะการสนับสนุนให้จังหวัดขอนแก่นเป็นสมาร์ทซิตี้ ซึ่งเทคโนโลยีเป็นเรื่องใกล้ตัว มหาวิทยาลัยต้องพัฒนาบุคลากรเป็นสิ่งสำคัญ ต้องพัฒนาบุคลากรให้รู้เท่าทันและมีความรู้ด้านเทคโนโลยี ในส่วนของมหาวิทยาลัยขอนแก่น พร้อมสนับสนุนให้ความร่วมมือและการบริการทางวิชาการที่ตอบสนองการเป็นสมาร์ทซิตี้ ซึ่งกิจกรรมในวันนี้ ทำให้บุคลากรจากหน่วยงานวิชาการได้แลกเปลี่ยนความรู้กับทางเอกชน เพื่อก้าวทันยุคดิจิทัล”  

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line