6 เล่มน่าอ่านหนังสือสองภาษา ผลงานนักเขียนสตรีรางวัลชมนาด

6 เล่มน่าอ่านหนังสือสองภาษา ผลงานนักเขียนสตรีรางวัลชมนาด

กระแสเฟมินิสต์ยังคงแรงอย่างต่อเนื่อง ในงานวรรณกรรมก็เช่นกันในตลาดงานหนังสือวรรณกรรมต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศตะวันตกอย่างสหรัฐอเมริกา
หนังสือแปลผลงานของสตรีได้รับความสนใจจากสำนักพิมพ์ใหญ่ๆ หลายเจ้า โดยเฉพาะถ้ามีรางวัลการันตีคุณภาพ ล่าสุด ในงานประกาศรางวัลชมนาด ครั้งที่ 8 ประเภทนวนิยาย แม้ว่าปีนี้จะไม่มีผลงานที่เหมาะสมกับรางวัลชนะเลิศและรองชนะเลิศ แต่แวดวงคนอ่านงานวรรณกรรม โดยเฉพาะวรรณกรรมแปลภาษาต่างประเทศ ปีนี้มีข่าวดีกับการตีพิมพ์หนังสือ 2 เล่มใหม่ A Physician was Branded a Murderer ผลงาน “อู๋ฮุ่ยเซียง” และ One Life Before Sunset ผลงาน “สิริญรำไพ”


A Physician was Branded a Murderer ถ่ายทอดจาก “เขาตราหน้าว่าหมอฆ่าคน” การันตีคุณภาพด้วยรางวัลชมนาด ระดับดีเด่นประจำปี 2557-2558 ที่ผู้เขียนถอดบทเรียนชีวิต ที่เกิดขึ้นจริงเมื่อปี 2550 ในฐานะแพทย์ที่ถูกฟ้องร้องกล่าวหาว่าเป็น “ฆาตกร” เนื่องจากทำคลอดให้หญิงสาวรายหนึ่ง และเธอเสียชีวิตลงทว่า ในความเคราะห์ร้ายก็ยังมีความโชคดี เธอได้กำลังใจจากลูกๆ ความช่วยเหลือจากผู้ใหญ่ในวงการแพทย์ อัยการ นิติกร และมิตรภาพจากมิตรสหาย เป็นพลังที่ฉุดให้เธอลุกขึ้นสู้อีกครั้ง A Physician was Branded a Murderer แม้ว่าจะใช้เวลาในการแปลนานถึง 4 ปี แต่ พญ.สุดานี บูรณเบญจเสถียร ซึ่งจับไฟล์ทบินมาร่วมงานตั้งแต่เช้า บอกว่า ได้ผลงานที่ออกมาตรงใจ การเลือกใช้คำไม่ได้เป็นศัพท์แพทย์เกินไป แต่สามารถสื่อทางด้านอารมณ์และด้านกฎหมายให้ผู้อ่านทุกคนเข้าใจกันได้ “ฉบับภาษาไทยจนถึงทุกวันนี้ผลตอบรับดีมาก ทำให้เกิดกระแสของสังคมแพทย์เริ่มเข้าใจคนไข้มากขึ้น และสิ่งที่ประทับใจที่สุดคือ คนไข้ก็เริ่มเข้าใจแพทย์ กลุ่มแกนนำที่ไม่เข้าใจแพทย์ก็เริ่มมาทำงานด้วยกันใหม่” หมอเซียงบอก

 อีกเล่มที่เพิ่งสำเร็จเสร็จสิ้นออกมาก่อนหน้าไม่นาน One Life Before Sunset จากบทประพันธ์เรื่อง "ก่อนสิ้นรุ่งอรุณแห่งฝัน" ผลงานของ สิริญรำไพ (มาเรีย) ประพันธุ์ทวี รางวัลชมนาดดีเด่น ปี 2554-2556 เป็นบทบันทึกชีวิตการต่อสู้ทั้ง "ใน" และ "นอก" ของหญิงไทยใจแกร่ง ที่ถ่ายทอดมาจากชีวิตและประสบการณ์จริงของเธอเอง ลูกอีสานคนหนึ่งที่พยายามค้นหาความหมายของชีวิตของตนกับสังคมและผู้คนรอบข้าง ดังที่เธอบอกว่า ความตายของตา ทำให้เธอได้เรียนรู้บทเรียนสำคัญที่ว่า...“...สมบัติมากมายที่ดิ้นรนค้นหาแทบตาย สุดท้ายก็ไม่มีใครนำติดตัวกลับไปได้แม้แต่ชิ้นเดียว!”

“ก่อนสิ้นรุ่งอรุณแห่งฝัน” เป็นบทประพันธ์รางวัลชมนาดระดับดีเด่น ในการประกวดครั้งที่ 3 ร่วมกับ “พฤกษามาตา” หรือ Preuksa Mata ผลงาน ชัญวลี ศรีสุโข เรื่องราวจริงของ “แม่” หลากหลายมิติชีวิตจากปลายปากกาของสูตินรีแพทย์ ที่สัมผัสชีวิตแม่มามากมายราวกับได้ดูละครโรงใหญ่ จึงอุปมากับต้นไม้ เช่น แม่
“ต้นไผ่” ที่ยอมสละได้แม้กระทั่งชีวิตตนเองเพื่อให้กำเนิดลูกน้อย จึงได้รับคำชื่นชมในแง่ของการถ่ายทอดคุณค่าแห่งสารัตถะในเชิงสังคมวิทยาได้อย่างเอกอุ

อีกเล่มที่บันทึกอยู่ในหน้าประวัติศาสตร์รางวัลชมนาดคือ "รอยวสันต์" หรือ Walking Through the Spring วรรณกรรมเล่มแรกที่ได้รับการตีพิมพ์เมื่อ 12 ปีก่อน ด้วยภาษาที่ละเมียดละไม แฝงปรัชญาชีวิตของชาวจีนโพ้นทะเลที่อพยพเข้ามาทำงานในกรุงเทพฯ เมื่อสงครามโลกครั้งที่ 2 ผ่านเรื่องราวของสี่สาวชาวจีนที่เข้ามาทำงานเป็นแม่บ้านให้กับผู้มีฐานะ จนผ่านไปหลายสิบปีทั้งสี่คนที่อยู่ในวัยสูงอายุได้กลับมารวมตัวกัน เรื่องราวที่เต็มไปด้วยมิตรภาพ ความรัก ความผูกพันจึงเริ่มต้นขึ้นอีกครั้ง ผ่านการบอกเล่าของทั้งสี่คนให้คนรุ่นหลานฟัง 

ถ้าเปรียบวรรณกรรมกับอาหาร จานที่จัดจ้านที่แทบทุกคนจะต้องรู้จักเมื่อเอ่ยถึงรางวัลชมนาด “ฉันคือเอรี่ กับประสบการณ์ข้ามแดน” หรือ I am ERI My Experience Overseas ผลงานของ ธนัดดา สว่างเดือน ที่เปลือยด้านมืดของชีวิตผู้หญิงคนหนึ่งที่ไปต้องขายตัวในต่างแดน เพื่อหาเงินส่งมาให้ครอบครัวที่เมืองไทย ทำให้ชีวิตของเธอต้องถลำลึกลงอยู่ในวงจรสีเทา “ฉันคือเอรี่” ติดอันดับหนังสือขายดี ได้รับการตีพิมพ์นับตั้งแต่ปี 2552 เป็นต้นมากระทั่งปัจจุบันเป็นครั้งที่ 14-15 แล้ว ได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ไม่เพียงแปลเป็นภาษาอังกฤษ ยังมีทั้งภาษาจีน เวียดนาม และมาเลเซีย

และแล้ว ปี 2559 บนแผงหนังสือก็ได้ต้อนรับวรรณกรรมเจ้าของรางวัลสารคดียอดเยี่ยมเรื่องใหม่ “ขังหญิง” หรือ Caged : Women’s Voices from a Bangkok Prison จากนักประพันธ์หญิงคนเดียวกัน ภายใต้นามปากกา “นวกันต์” แต่ครั้งนี้เป็นการนำเสนอประสบการณ์ตรงที่ต้องถูกจองจำอยู่หลังกำแพงนานกว่า 3 ปี “...เพราะที่ผ่านมาผู้หญิงไทยที่ไปค้าบริการ ส่งเงินกลับมาให้พ่อแม่ปลูกบ้านหลังใหญ่ ทำให้มองกันว่าขายตัวสิ มีสามีฝรั่งสิ แต่ไม่เคยมีใครพูดถึงความเจ็บปวด ความทุกข์ที่ต้องเจอ ทั้งถูกตบตี บางคนติดยา ติดผู้ชาย แต่สุดท้ายกลับมาแบบไม่เหลืออะไร ดิฉันจึงลุกขึ้นมาเขียนหนังสือเพื่อเปิดเผยด้านมืด เพื่อเตือนว่า อย่าเข้ามาเลย เพราะมันไม่ได้สบายอย่างที่คิด เมื่อเข้ามาแล้วมันออกไปยาก” เป็น 6 เล่มเด่น ที่ท้าให้พิสูจน์ ทั้งด้านอรรถรสและความงดงามทางวรรณศิลป์ บนเรื่องราวที่หลากหลายรสชาติ

Comments

Share Tweet Line