ก.พลังงานเดินหน้าจิตอาสาฯ รร.ทีปังกรฯ วัดสุนทรสถิต ขยายผลประหยัดพลังงานจากโรงเรียนสู่ชุมชน

ก.พลังงานเดินหน้าจิตอาสาฯ รร.ทีปังกรฯ วัดสุนทรสถิต ขยายผลประหยัดพลังงานจากโรงเรียนสู่ชุมชน

นายสมบูรณ์ หน่อแก้ว รองปลัดกระทรวงพลังงาน เป็นประธานเปิดงาน “จิตอาสาพลังงาน เราทำความดีด้วยหัวใจ” ที่โรงเรียนทีปังกรวิทยาพัฒน์ (วัดสุนทรสถิต) ในพระราชูปถัมภ์ฯ ซึ่งเป็นกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษกฯ ในชื่อโครงการส่งเสริมและสนับสนุนการเพิ่มประสิทธิภาพพลังงานในโรงเรียนทีปังกรวิทยาพัฒน์ในพระราชูปถัมภ์ฯ โดยกระทรวงพลังงานและหน่วยงานในสังกัด ร่วมกับกลุ่มโรงเรียนทีปังกรวิทยาพัฒน์ในพระราชูปถัมภ์ฯ 6 แห่งเวียนจัดกิจกรรม โดยกิจกรรมดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนโรงเรียน ครู และนักเรียน เรียนรู้เรื่องการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพและประหยัดพลังงาน และเป็นเครือข่ายพลังงานขยายผลสู่ครอบครัวและชุมชนต่อไป


สำหรับวันนี้เป็นการจัดกิจกรรมจิตอาสาพลังงานครั้งที่ 3 ที่โรงเรียนทีปังกรวิทยาพัฒน์ (วัดสุนทรสถิต) ในพระราชูปถัมภ์ฯ อำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งเป็นเปิดสอนตั้งแต่ระดับอนุบาล-มัธยมศึกษาปีที่ 3 มีนักเรียนจำนวน 313 คน ภายในงานจะมีกิจกรรมจิตอาสา เช่น กิจกรรม “การใช้ก๊าซหุงต้มปลอดภัย (LPG SAFETY)” ซึ่งจะมีการปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ สำหรับก๊าซหุงต้มในร้านค้าที่โรงเรียน และชุมชนในโครงการ และกิจกรรมสำรวจตรวจสอบอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในชุมชน และการนำร่องเปลี่ยนหลอดไฟประหยัดพลังงาน เป็นต้น

นายยงยุทธ จันทรโรทัย อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) กล่าวว่า กระทรวงพลังงานเป็นหน่วยงานหลักที่มีภารกิจในการสนับสนุน ส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน และการใช้พลังงานทดแทน จึงมีความพร้อมในการดำเนินการส่งเสริม และสนับสนุนการเพิ่มประสิทธิภาพพลังงาน ในโรงเรียนทีปังกรวิทยาพัฒน์ในพระราชูปถัมภ์ฯ ด้วยการติดตั้ง เปลี่ยนอุปกรณ์ไฟฟ้าที่อนุรักษ์พลังงาน และการใช้พลังงานทดแทน โดยให้การสนับสนุนงบประมาณสำหรับโรงเรียน เช่น การติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าจากเซลล์แสงอาทิตย์ การติดตั้งหรือเปลี่ยนเครื่องปรับอากาศแบบอินเวอร์เตอร์ การเปลี่ยนหลอดไฟฟ้าแบบ LED การติดตั้งระบบ IOT ซึ่งจะช่วยให้เกิดการประหยัดพลังงาน และค่าใช้จ่ายด้านพลังงานอย่างเป็นรูปธรรม โดยคาดว่าจะเกิดผลประหยัดไฟฟ้าให้กับโรงเรียนทีปังกรวิทยาพัฒน์ (วัดสุนทรสถิต) ในพระราชูปถัมภ์ฯ ในภาพรวมประมาณ 60%  เมื่อเปรียบเทียบกับปี 2561

ทั้งนี้ กระทรวงพลังงานและหน่วยงานในสังกัดทั้งกลุ่ม ปตท. และกฟผ. ได้ร่วมจัดกิจกรรมเพื่อสร้างความร่วมมือกับโรงเรียนทีปังกรฯ รณรงค์การประหยัดพลังงานและยกระดับมาตรฐานด้านพลังงานของโรงเรียน สร้างภาพลักษณ์ที่ดีและเป็นตัวอย่างของสถานศึกษาที่ประสบความสำเร็จด้านการอนุรักษ์พลังงานและการใช้พลังงานทดแทนต่อไป #พลังงานเพื่อทุกคน #พลังงานขับเคลื่อนชีวิต

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line