“แชมป์” พาทึ่ง “หลงลับแลทุเรียนในหุบเขา” จ.อุตรดิตถ์  

“แชมป์” พาทึ่ง “หลงลับแลทุเรียนในหุบเขา” จ.อุตรดิตถ์   

 “ไทยทึ่ง” รายการที่จะพาทุกคนไปพบกับเรื่องราวน่าทึ่งทุกที่ทั่วไทย เสาร์นี้ พิธีกรหนุ่มอารมณ์ดี “แชมป์-ณัฐรัชต์ ก้อนแก้ว” จะพาไปลุยเรื่องทึ่งกับ “หลงลับแลทุเรียนในหุบเขา” จ.อุตรดิตถ์ บุกชิมราชาแห่งผลไม้ทุเรียน “หลงลับแล” และ “หลินลับแล” ซึ่งที่มาของชื่อทุเรียน “หลงลับแล” เพราะต้นกำเนิดอยู่ที่ อ.ลับแล ปลูกโดย “นางหลง” ส่วน “หลินลับแล” คนแรกที่นำมาปลูกก็คือ “นายหลิน”


 ซึ่งต้องปลูกบนภูเขาสูงที่ยอดดอยผามูบ เพราะมีอากาศเย็นแทบตลอดทั้งปี งานนี้ “แชมป์” ได้ “พี่เลย์-ไกรสร สังข์มูล” เจ้าของสวนสังข์มูล พาบุกขึ้นไปดูทุกขั้นตอน โดยเฉพาะการเก็บและลำเลียงที่ค่อนข้างยากลำบาก ถึงขั้นเสี่ยงอันตราย ซึ่งวิธีการปลูกทุเรียนสายพันธุ์นี้เป็นการปลูกโดยธรรมชาติ ไม่พึ่งสารเคมี ไม่ต้องใส่ปุ๋ย ไม่ต้องรดน้ำ อาศัยน้ำฝนเท่านั้น จึงมีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ อร่อยไม่เหมือนพันธุ์อื่นๆ ด้วยวิธีการดูแลและการเก็บที่ค่อนข้างยากลำบาก เลยทำให้ทุเรียนสายพันธุ์นี้มีราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 300-600 บาทเลยทีเดียว ส่วนวิธีการเก็บและลำเลียงจะยากลำบากขนาดไหน ไปรอทึ่งพร้อมๆ กัน

ติดตามชมรายการ “ไทยทึ่ง” ในวันเสาร์ที่ 28 กันยายนนี้ เวลา 13.00 น. ทางช่อง GMM25 และอัพเดททุกความเคลื่อนไหวได้ที่ FB & IG & YouTube & Twitter : GMMTV

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line