COBIS การันตีคุณภาพการศึกษา เวลลิงตัน คอลเลจ ครบทุกด้านได้เป็นรายแรกของโลก

COBIS การันตีคุณภาพการศึกษา เวลลิงตัน คอลเลจ ครบทุกด้านได้เป็นรายแรกของโลก

หนึ่งในความภาคภูมิใจของโรงเรียนนานาชาติหลักสูตรอังกฤษทั่วโลก คือ การได้รับการันตีคุณภาพมาตรฐานการศึกษาจาก “COBIS” หรือสมาชิกสมาคมโรงเรียนนานาชาติประเทศอังกฤษซึ่งเป็นองค์กรชั้นนำด้านการศึกษา แห่งสหราชอาณาจักร ที่มีตัวแทนสมาชิกเครือข่ายมากกว่า 500 แห่ง จาก 75 ประเทศทั่วโลก


รางวัล COBIS คืออะไร?

COBIS หรือ Council of British International Schools เป็นองค์กรที่เหมือนรวบรวมคุณสมบัติของสุดยอดโรงเรียนในฝัน ในอุดมคติ และพยายามผลักดันให้กลายเป็นจริงให้ได้ โดยมีวิธีการสนับสนุน ส่งเสริม สร้างแรงบันดาลใจ ให้โรงเรียนนานาชาติอังกฤษทั่วโลกมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และให้โรงเรียนนั้น ๆ วัดมาตรฐานของตนเองอยู่ตลอดเวลา ผ่านการวัดที่มีศักยภาพต่าง ๆ ทั้งระบบการเรียนการสอนที่ดี ครูอาจารย์มีคุณภาพ นักเรียนมีอิสระทางความคิด

COBIS จึงเสมือนเป็นตัวแทนรับรองคุณภาพโรงเรียนว่าผ่านเกณฑ์การเป็นโรงเรียนที่มีคุณภาพระดับโลก ใครที่ได้รับรางวัล COBIS ก็เปรียบกับการได้ ISO ขั้นสูงสุดของแวดวงโรงเรียนนานาชาติ ทั้งนี้ จุดเด่นของ COBIS คือ มีกระบวนการคัดเลือกที่ได้รับการยกย่องว่ามีชื่อเสียง ทันสมัย มีระบบตรวจสอบที่เข้มงวดได้มาตรฐานระดับสูง ผ่าน COBIS Patron's Accreditation and Compliance ซึ่งออกแบบมาเพื่อสนับสนุนให้โรงเรียนมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง 

สำหรับ COBIS ก่อตั้งขึ้นเมื่อ 30 ปีก่อน บริหารโดยบอร์ดที่ได้รับการคัดเลือกเข้ามา ประกอบไปด้วยหัวหน้าครูทั้งหลาย และเจ้าหน้าที่จากโรงเรียนสมาชิกทั่วโลก ปัจจุบันมีตัวแทนสมาชิกกว่า 500 แห่งทั่วโลก มีภารกิจหลักๆ คือ ช่วยสนับสนุนให้มีกิจกรรม มีอีเวนท์ต่าง ๆ เพื่อให้นักเรียน และครูได้ท้าทายพัฒนาศักยภาพตนเองอยู่ตลอดเวลา

หนทางสู่ความสำเร็จ

แน่นอนว่าการได้รางวัล COBIS ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะ COBIS จะประเมินเกณฑ์โรงเรียนนั้น ๆ อย่างเข้มงวดในทุก ๆ องศาของการดำเนินการภายในโรงเรียน เริ่มต้นจากการพิจารณาว่าโรงเรียนสามารถดำเนินการได้หรือไม่ การคัดเลือกบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการบริหาร และการศึกษา การดูแลความเป็นอยู่ของนักเรียน โครงสร้างและสิ่งอำนวยความสะดวกของโรงเรียน ไปจนกระทั่งคุณภาพการเรียนการสอน  โดยใช้เวลาพิจารณานานกว่า 6 เดือน ในทางกลับกัน โรงเรียนที่ผ่านการรับรองคุณภาพมาตรฐาน COBIS ไปแล้ว จะต้องได้รับการรับรองใหม่ทุก ๆ 5 ปี 

หลังครบกำหนด โรงเรียนจะต้องสมัครสอบมาตรฐานใหม่  ทั้งด้านเอกสาร สถานที่ การเรียนการสอน เป็นต้น  เพื่อให้โรงเรียนมีการปรับตัวพัฒนาอยู่ตลอดเวลา เหมือนมีภารกิจบังคับต่อไปว่า จะต้องพัฒนาโรงเรียนให้ดีขึ้นไปอีก ไม่ให้เสียคุณภาพไปกว่าเดิม 

ฉะนั้นจึงไม่แปลก หากโรงเรียนนานาชาติใดได้เข้าร่วมเป็นหนึ่งในสมาชิก COBIS หรือได้รับการรับรองว่ามีคุณภาพมาตรฐานจะรู้สึกภูมิใจว่ามีความน่าเชื่อถือ มีสิ่งแวดล้อมการเรียนการสอนที่ดีในทุกด้าน ได้รับการยอมรับและความไว้วางใจจากผู้ปกครองที่จะส่งลูกหลานมาเรียนได้

“เวลลิงตัน คอลเลจ กรุงเทพฯ” มาตรฐาน COBIS ครบทุกด้าน รายแรกของโลก

ล่าสุดโรงเรียนที่ได้รับรองคุณภาพมาตรฐาน COBIS คือ “โรงเรียนนานาชาติเวลลิงตัน คอลเลจ กรุงเทพฯ” โดย COBIS ระบุว่า เวลลิงตัน คอลเลจ กรุงเทพฯ มีคุณภาพการศึกษาครบ “ทุกด้าน” ที่สำคัญ และน่าภาคภูมิใจคือเป็นโรงเรียนอินเตอร์หลักสูตรอังกฤษแห่งแรกในไทย และในโลกที่ได้รับรางวัลนี้ตั้งแต่ปีแรกที่เปิดการศึกษา

มร.คริสโตเฟอร์ นิโคลส์ ครูใหญ่โรงเรียนนานาชาติเวลลิงตัน คอลเลจ กรุงเทพฯ กล่าวว่า รู้สึกพอใจอย่างมากที่เป็นโรงเรียนนานาชาติหลักสูตรอังกฤษแห่งแรกในโลกที่ผ่านการรับรองมาตรฐานจาก COBIS ได้ตั้งแต่ปีที่เปิด “มีโรงเรียนนานาชาติอังกฤษสมัครเป็นสมาชิก COBIS มากมาย ทางเวลลิงตัน คอลเลจ กรุงเทพฯ เองก็เช่นกัน แต่ไม่ใช่ทุกโรงเรียนจะได้รับการรับรองมาตรฐาน”

บางส่วนจากรายงาน COBIS Patron's Accreditation ระบุว่า เวลลิงตัน คอลเลจ กรุงเทพฯ เป็นโรงเรียนที่มีหลักสูตรเปิดโอกาสให้นักเรียนทุกคนเก่ง, นักเรียนเป็นตัวของตัวเอง, รู้จักตั้งคำถามที่ท้าทาย, เป็นโรงเรียนที่มีวิธีตรวจสอบ และติดตามความก้าวหน้าของนักเรียนอย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้ผู้ปกครองมีความพอใจในระดับสูงมากกับโรงเรียน นอกจากนี้ยังเป็นตัวอย่างของการปฏิบัติทางการศึกษาที่ดีที่สุดของโรงเรียนใน COBIS ทั้งหมดซึ่งทำให้โรงเรียนเป็นโรงเรียนต้นแบบได้เลย      

ปัจจุบัน เวลลิงตัน คอลเลจ กรุงเทพฯ เปิดการเรียนการสอนเป็นปีที่ 2 หลังจากเริ่มเปิดการศึกษาอย่างเป็นทางการไปเมื่อเดือนสิงหาคม 2561 ที่ผ่านมา โดยโรงเรียนตั้งอยู่บนพื้นที่กว่า 70 ไร่  บริเวณถนนกรุงเทพกรีฑา มีสอนตั้งแต่ระดับ Pre-nursery จนกระทั่งถึง Year 13

จุดเด่นของเวลลิงตัน คอลเลจ กรุงเทพฯ คือ เน้นหลักสูตรที่เปิดโอกาสให้เด็ก ๆ ค้นพบตัวเอง ผ่านการเรียนรู้ด้วยตัวเอง ควบคู่ไปกับการเรียนรู้ด้านวิชาการ ภายใต้ปรัชญา “5I”  คือ Inspiration, Independent, Intellectual, Individual และ Inclusive อยากให้เด็กเรียนรู้อย่างมีความสุข และสนุกกับการมาโรงเรียนทุกวัน 

Comments

Share Tweet Line