Remidio Innovative Solutions นำเสนอระบบตรวจคัดกรองเบาหวานขึ้นจอตาด้วยสมาร์ทโฟนและ AI

Remidio Innovative Solutions นำเสนอระบบตรวจคัดกรองเบาหวานขึ้นจอตาด้วยสมาร์ทโฟนและ AI

ผู้ป่วยโรคเบาหวานเกือบ 50% ในสหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรปไม่ได้เข้ารับการตรวจตาประจำปี ส่วนอีกหลายประเทศ ในบรรดาผู้ป่วยที่แพทย์ปฐมภูมิส่งตัวไปให้จักษุแพทย์นั้น มีไม่ถึง 10% ที่ได้ตรวจตาอย่างละเอียดด้วยการขยายม่านตา


การตรวจคัดกรองภาวะเบาหวานขึ้นจอตาในเบื้องต้นทำให้ตรวจพบอาการตั้งแต่เนิ่นๆ และช่วยให้ผู้ป่วยโรคเบาหวานเกือบ 425 ล้านคนทั่วโลกสามารถหลีกเลี่ยงการสูญเสียการมองเห็น ด้วยเหตุนี้ เทคโนโลยีจึงมีความสำคัญมากสำหรับแพทย์ปฐมภูมิ

วารสาร JAMA Ophthalmology รายงานว่า คณะทำงานจากองค์กร Aditya Jyot Foundation for Twinkling Little Eyes ในมุมไบ ประเทศอินเดีย ได้ตรวจคัดกรองผู้ป่วยโรคเบาหวานในสถานีอนามัยหลายแห่งในมุมไบโดยใช้กล้องถ่ายภาพจอตาด้วยสมาร์ทโฟนของบริษัท Remidio Innovative Solutions ร่วมกับระบบ Medios AI และรับรองความแม่นยำในการตรวจวินิจฉัยภาวะเบาหวานขึ้นจอตา โดยระบบ Medios AI สามารถรายงานผลการตรวจจอตาภายในไม่ถึง 10 วินาที และสรุปผลบนสมาร์ทโฟนทันที

ภาพที่ถ่ายด้วยกล้องของ Remidio จะได้รับการวิเคราะห์อัตโนมัติโดยระบบ Medios AI พร้อมกับวินิจฉัยโดยผู้เชี่ยวชาญด้านจอตา ระบบ Medios AI ประกอบด้วยอัลกอริทึมสองส่วนที่แตกต่างกันบนโครงข่ายประสาทแบบคอนโวลูชัน โดยอัลกอริทึมหนึ่งทำหน้าที่ประเมินคุณภาพของภาพ ส่วนอีกอัลกอริทึมทำหน้าที่แยกภาพจอตาปกติออกจากภาพที่บ่งชี้ถึงภาวะเบาหวานขึ้นจอตา

อัลกอริทึมของ Medios AI มีค่าความไวและความจำเพาะ 100% และ 88.4% สำหรับการแยกภาพที่บ่งชี้ถึงภาวะเบาหวานขึ้นจอตา รวมถึง 85.2% และ 92.0% สำหรับการวินิจฉัยภาวะเบาหวานขึ้นจอตา โดยสูงกว่า superiority end point ขององค์การอาหารและยาสหรัฐ (FDA) ซึ่งค่าความไวและความจำเพาะอยู่ที่ 85% และ 82.5% สำหรับการแยกภาพที่บ่งชี้ถึงภาวะเบาหวานขึ้นจอตา

ผศ.ดร.นพ. T.Y. Alvin Liu จากภาควิชาจักษุวิทยาของ Johns Hopkins Bloomberg School of Public Health กล่าวว่า การวิจัยดังกล่าวเป็น “การปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์” 

ดร. Natarajan ผู้นำการวิจัย แสดงความคิดเห็นว่า “การวิจัยดังกล่าวปูทางไปสู่การตรวจคัดกรองภาวะเบาหวานขึ้นจอตาในวงกว้าง แม้แต่ในพื้นที่ที่ไม่มีอินเทอร์เน็ต นับว่าก้าวล้ำยิ่งกว่าแนวทางของ Google และบริษัท AI อื่นๆ ซึ่ง AI ต้องรันบนเซิร์ฟเวอร์ภายนอก ทำให้จำเป็นต้องมีอินเทอร์เน็ต”

กล้องถ่ายภาพจอตาและระบบ AI อัตโนมัติดังกล่าวผ่านการรับรองมาตรฐาน CE และได้รับอนุญาตให้ใช้งานในสหภาพยุโรป ทั้งนี้ มีผลวิจัยอื่นๆ ที่รับรองประสิทธิภาพของอุปกรณ์ดังกล่าว เผยแพร่ทางวารสาร Nature Eye และ Ophthalmology Retina ด้วยเช่นกัน

Comments

Share Tweet Line