เอบีม คอนซัลติ้ง จัดงาน Digital Transformation Day ครั้งแรกในไทย

เอบีม คอนซัลติ้ง จัดงาน Digital Transformation Day ครั้งแรกในไทย

เอบีม คอนซัลติ้ง (ประเทศไทย) จัดงาน Digital Transformation Day ครั้งแรกในประเทศไทย หลังจากบริษัท เอบีม คอนซัลติ้ง สำนักงานใหญ่ ได้เดินสายจัดงานดังกล่าวมาแล้วที่มาเลเซีย โอซาก้า อินโดนีเซีย และนาโกย่า ซึ่งเอบีมเล็งเห็นถึงความสำคัญที่องค์กรและอุตสาหกรรมหันมาให้ความสนใจเรื่องดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น งานนี้จึงจัดขึ้นเพื่อนำเสนอเทคโนโลยี ดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น แนวความคิด โครงการใหม่ ๆ และกรณีศึกษาต่างๆ ซึ่งจับจากเทรนด์ล่าสุดในการทรานส์ฟอร์มของแต่ละอุตสาหกรรมหลักในประเทศไทย อีกทั้งประเทศไทยยังเป็นประเทศที่เอบีมให้ความสนใจมากเป็นอันดับต้นๆ โดยผลการดำเนินธุรกิจของเอบีมในประเทศไทยมีการเติบโตประมาณ 200% ภายใน 5 ปีที่ผ่านมา ซึ่งได้รับการจัดอันดับให้เป็นบริษัทที่มีรายได้เติบโตสูงสุดของกลุ่มธุรกิจเอบีมใน 12 ประเทศทั่วโลก เอบีมเผยว่าทุกองค์กรในปัจจุบันได้ตระหนักเกี่ยวกับดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น โดยได้มีการรวมกลยุทธ์ด้านไอทีเข้ากับกลยุทธ์ทางธุรกิจ ภายใต้ภาวะผู้นำและแนวในการสร้างวัฒนธรรมใหม่ร่วมกัน เพื่อเปลี่ยนแปลงธุรกิจให้ทันกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ และการแข่งขันที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ภายในงานดังกล่าว มีการจัดแสดง 4 ด้านหลักๆ ของการก้าวสู่เส้นทางดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น ซึ่งรวมถึงการจัดแสดง พร้อมการสาธิต (Demo) และการสัมมนา เพื่อบรรยายให้เข้าใจแต่ละโซลูชั่น ในการดิจิทัลทรานส์ฟอร์มธุรกิจให้เร็วขึ้น โดยงบการลงทุนที่น้อยลง ทั้งนี้เอบีม มองว่า “บุคลากร” เป็นหนึ่งในปัจจัยความสำเร็จที่สำคัญของการทำดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่นในธุรกิจ รวมทั้งต้องมีมุมมองสถานการณ์แบบองค์รวม ซึ่งงาน Digital Transformation Day จะจัดยาวอย่างต่อเนื่อง โดย ครั้งต่อไปจะจัดขึ้นที่สิงคโปร์ โตเกียว และปิดท้ายที่จีน ภายในสิ้นปี 2562 นี้


นายอิชิโร ฮาระ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอบีม คอนซัลติ้ง (ประเทศไทย) จำกัด บริษัทที่ปรึกษาระดับโลก ผู้ให้บริการที่มีความเชี่ยวชาญด้านการปรับเปลี่ยนองค์กรธุรกิจในรูปแบบดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น ในเครือบริษัท เอบีม คอนซัลติ้ง จำกัด ประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้จัดงาน Digital Transformation Day เป็นครั้งแรกในประเทศไทย โดยมีวัตถุประสงค์ของการจัดงานเพื่อนำเสนอเทคโนโลยีของการทำดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่นและนวัตกรรมล่าสุด รวมทั้งกรณีศึกษา เทรนด์การทรานส์ฟอร์มของอุตสาหกรรมหลักในประเทศไทย เช่น ธุรกิจการเงิน อุตสาหกรรมการผลิต อุตสาหกรรมรถยนต์ ธุรกิจสินค้าอุปโภคบริโภค ฯลฯ

“ในงาน Digital Transformation Day ที่จัดครั้งแรกในประเทศไทย เป็นสัญญาณที่ชี้ให้เห็นว่า ประเทศไทยเป็นหนึ่งในตลาดหลักของ 38 สำนักงาน ใน 12 ประเทศทั่วโลกของเอบีม ทั้งนี้ เอบีมในประเทศไทยได้ดำเนินธุรกิจที่ปรึกษาในกับบริษัทในประเทศไทยเป็นปีที่ 14 ในปีนี้ โดยได้ขยายสำนักงาน ควบคู่กับการพัฒนาความเชี่ยวชาญโดยเฉพาะด้านดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น  ซึ่งเอบีม ประเทศไทย ได้สร้างรายได้เติบโตสูงสุดเป็นอันดับหนึ่งของกลุ่มบริษัทเอบีมทั่วโลก ต่อเนื่องจากในปี 2556 มีรายได้ 367 ล้านบาท เพิ่มเป็น 702 ล้านบาทในปี 2561 หรือมีอัตราเติบโตประมาณ 200%  นอกจากนี้ ในปี 2562 นี้ เราคาดว่ามีรายได้จะเติบโตถึง 906 ล้านบาท” นายฮาระ กล่าว

ในงานดังกล่าว มีการจัดแสดง 4 ด้านหลัก ๆ ของการก้าวสู่เส้นทางดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น พร้อมการสาธิต (Demo) และการสัมมนา ครอบคลุมเรื่องเกี่ยวกับด้านการเปลี่ยนแปลงธุรกิจอุตสาหกรรม (Industry Transformation)   ด้านระบบออโตเมชั่น (Automation) ด้านกระบวนการวิเคราะห์ (Analytic) และด้านความปลอดภัยของเทคโนโลยีต่าง ๆ โดยมี 11 บูท นำเสนอโซลูชั่นของเทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อการ ทรานส์ฟอร์มธุรกิจที่ใช้เร็วขึ้น ด้วยงบการลงทุนที่น้อยลง ซึ่งได้แก่ สมาร์ทไฟแนนซ์โซลูชั่น ที่ใช้เทคโนโลยีอัจฉริยะเพื่อยกระดับกระบวนการทางการเงินที่ทันสมัย โซลูชั่น SAP Industry Template บนแพลตฟอร์มคลาวด์ โซลูชั่นด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล (HR Digital Transformation) และการบริหารจัดการคนเก่งในองค์กร (Talent Management)  อีกทั้งการสาธิต แนะนำเทคโนโลยีกระบวนการทำงานแบบอัตโนมัติ (Robotic Process Automation - RPA) และโซลูชั่นการรักษาความปลอดภัยบนโลกไซเบอร์ ด้าน Credit Scoring & AI Leading Targeting สำหรับการปรับปรุงการขาย การจัดการและการวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อให้เห็นภาพ “การไหล” ของ “สิ่งต่าง ๆ” โดยใช้เทคโนโลยีการวิเคราะห์ภาพจากดาวเทียม เพื่อใช้ในการทำการตลาด (Spatial Marketing) การสาธิตและอธิบายขั้นตอนการผลิต ด้วยเครื่องจักรโรงงานขนาดเล็กที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล ในการเพิ่มผลิตภาพ (Data Driven Manufacturing with miniature factory machine with IoT & AI demo for productivity) และ ดิจิทัล ซับพลายเชน เพื่อมอบประสบการณ์ที่เหนือกว่าให้ลูกค้าพร้อมกับการเพิ่มส่วนแบ่งการตลาด นอกจากนี้ ยังมีการจัดสัมมนาย่อยตามความสนใจของผู้เข้าร่วมงานในหลากหลายหัวข้อ เช่น แกนหลักด้านดิจิทัล (Digital Core) ได้แก่ Smart Finance และ ABeam Cloud โรงงานดิจิทัล (Digital Factory): คุณภาพการผลิตที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล ดิจิทัล บีไอ (Digital BI): Analytics และ Big Data, ดิจิทัล ซับพลายเชน และโชว์เคสการทรานส์ฟอร์มอุตสาหกรรม เป็นต้น

นายฮาระ เปิดเผยว่า จากการสัมมนาเกี่ยวกับเส้นทางของดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น ดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่นซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงคุณค่าให้กับลูกค้าโดยใช้การเชื่อมต่อระหว่างองค์กรกับดิจิทัลไลซ์เซชั่นเป็นสิ่งที่เร่งด่วนสำหรับตลาดในประเทศไทยที่กำลังได้รับผลกระทบอยู่ในขณะนี้ ทั้งนี้ เอบีมพบว่าปัจจุบันทุกองค์กรต่างตระหนักเกี่ยวกับดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น โดยจะเห็นว่ามีการรวมกลยุทธ์ด้านไอทีเข้ากับกลยุทธ์ทางธุรกิจเป็นกลยุทธ์ดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น รวมทั้งมีการพิจารณานำเทคโนโลยีมาช่วยและเปลี่ยนแปลงธุรกิจ เพื่อตอบรับกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมและการแข่งขันทางธุรกิจ รวมทั้งพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป ทั้งยัง มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่เกี่ยวกับความเป็นผู้นำในความพยายามทางด้านดิจิทัล (Leadership of digital efforts) และวัฒนธรรม ดิจิทัล (Digital culture) รวมถึงการรับรู้ ซึ่งกลายมาเป็นเงื่อนไขของการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล แม้จะเป็นเพียงองค์ประกอบหนึ่งในการตระหนักถึงกลยุทธ์มาก่อน

“ในการทำดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่นทางธุรกิจ ‘บุคลากร’ เป็นหนึ่งในปัจจัยความสำเร็จที่สำคัญ อย่างไรก็ตามการทำงานเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงแบบดิจิทัลในองค์กรใด ๆ ไม่เพียงแต่ต้องการเทคโนโลยี แต่ยังรวมถึงการจัดการเชิงกลยุทธ์ ความเป็นผู้นำ กระบวนการทำงาน และการจัดการทรัพยากรมนุษย์ ซึ่งจะต้องบูรณาการในทิศทางเดียวกัน เพื่อความยืดหยุ่นในการทำงาน ความสามารถในการปรับตัวให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของโลก ควบคู่กับการสนับสนุนการเติบโตอย่างต่อเนื่องในอนาคต สิ่งสำคัญที่สุดคือองค์กรจะต้องพิจารณาสถานการณ์ในภาพรวมและจำเป็นต้องเปลี่ยนวิธีการทำธุรกิจ  ” นายฮาระ กล่าวทิ้งท้าย

อนึ่ง งาน Digital Transformation Day ดังกล่าวมีลูกค้าเข้าร่วมงานกว่า 130 ราย โดยผู้เข้าร่วมงานมีความพอใจกับข้อมูลที่เป็นประโยชน์ที่ได้รับจากงานเป็นอันมาก ทั้งนี้ ได้จัดงาน Digital Transformation Day ไปแล้วที่มาเลเซีย โอซาก้า อินโดนีเซียและนาโกย่า ประเทศญี่ปุ่น โดยหลังจากการจัดงานดังกล่าวที่ประเทศไทย จะจัดงาน Digital Transformation Day ครั้งต่อไปที่ สิงคโปร์ โตเกียว และจีน ภายในเดือนธันวาคม 2562 นี้

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line