SELF PUBLISHING เทรนใหม่ของคนมีของ สร้างสรรค์ผลงานหนังสือได้ด้วยตนเอง หมดยุคเสนอต้นฉบับ

SELF PUBLISHING เทรนใหม่ของคนมีของ สร้างสรรค์ผลงานหนังสือได้ด้วยตนเอง หมดยุคเสนอต้นฉบับ

เพิ่งจบลงไปหมาดๆ สำหรับงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 24 แม้นหลายท่านจะกล่าวว่าตลาดหนังสือเริ่มก้าวไปสู่ขาลง หากแต่ว่าเราก็ยังเห็นจำนวนปกหนังสือที่ออกใหม่ ไม่ได้ลดลงแต่อย่างใด ซ้ำบรรยากาศการแสดงงานยังมีความคึกคัก มีนักเขียนหน้าใหม่เพิ่มขึ้นในวงการอยู่มากขึ้น จึงเริ่มมีคำถามว่าหนังสือโดยนักเขียนหน้าใหม่ ซึ่งหลายเล่มกลายมาเป็นหนังสือขายดี มีที่มาหรือได้รับการคัดสรรมาจากสำนักพิมพ์ใด จนมาได้ทราบถึงจุดตั้งต้นของหนังสือกลุ่มนี้ว่า มาจากผลงาน Self-Publishing หรือ การสร้างสรรค์ผลงานหนังสือด้วยตนเอง


การจัดพิมพ์เผยแพร่ผลงานตัวเองได้เริ่มกลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง เนื่องจากความยุ่งยากในการติดต่อนำเสนอผลงานเขียนให้สำนักพิมพ์พิจารณา ทำให้คนที่มีของหรือผู้ที่ต้องการส่งมอบคุณค่าผ่านเรื่องราวที่เป็นประโยชน์สู่สังคมหันมาใช้บริการ SELF PUBLISHING คือหามืออาชีพมาเป็นผู้ช่วยในการจัดทำหนังสือเข้าสู่ตลาดด้วยตนเอง ซึ่งนอกจากจะได้นำเสนอเรื่องราวสู่สาธารณะได้แล้ว ยังนับเป็นช่องทางในการเชื่อมเครือข่าย สร้างการรับรู้และเปิดโอกาสต่างๆ เข้ามาสู่คนต้นเรื่องอีกด้วย

Self-Publishing คือ การที่เจ้าของเรื่อง หรือต้นฉบับใช้วิธีพิมพ์เผยแพร่ผลงานนั้นด้วยตัวเอง ในปริมาณและต้นทุนที่เหมาะสม โดยมีสำนักพิมพ์ทำหน้าที่ช่วยสร้างสรรค์บริหารจัดการงาน เรียบเรียง พิสูจน์อักษร ออกแบบปก จัดอาร์ต พร้อมแนะนำกระบวนการพิมพ์จนเป็นรูปเล่ม และวางแผนจัดจำหน่าย

สำหรับในต่างประเทศ Self-Publishing กำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในหมู่นักเขียน หนึ่งในผู้ให้บริการด้าน Self-Publishing คือบริษัท ครีเอท สเปซ บริษัทลูกของเว็บไซต์ชื่อดังอย่าง Amazon ซึ่งให้บริการตั้งแต่การออกแบบหน้าปกหนังสือ และแนะนำกระบวนการพิมพ์ออกมาเป็นรูปเล่ม ทั้งนี้ ผู้บริหารของครีเอท สเปซ เปิดเผยว่าการจัดพิมพ์เผยแพร่ผลงานของตนเองอย่าง Self-Publishing เติบโตเพิ่มขึ้นกว่า 8,000% ถือเป็นอุตสาหกรรมที่ขยายตัวรวดเร็วเนื่องจากมีผู้คนมากมายที่อยากบอกเล่าเรื่องราวของตัวเองผ่านหนังสือเหล่านั้น และนักเขียนยังสามารถควบคุมเนื้อหาหนังสือและกระบวนการต่างๆ ได้ด้วยตนเองอีกด้วย

จารุวรรณ เวชตระกูล ผู้อำนวยการสำนักพิมพ์วิช ในฐานะผู้บริหารสำนักพิมพ์ Self-Publishing ชั้นนำของประเทศ กล่าวว่า “เราทุกคนล้วนมีเรื่องราว มีคุณค่าที่เป็นประโยชน์อย่างน้อยคนละเรื่อง ที่พร้อมจะบอกเล่าเรื่องเราและนำเสนอคุณค่านั้นออกสู่สาธารณะ หาก Passion หรือความฝันของเราคือการสร้างแรงบันดาลใจหรือมอบคุณค่าดีๆ ให้สังคม หนังสือในรูปแบบ Self-Publishing ถือว่าตอบโจทย์ความฝันและเป้าหมายมาก ยิ่งสำนักพิมพ์สามารถช่วยลูกค้าในการทำประชาสัมพันธ์และช่วยการจัดจำหน่ายหนังสือในช่องทางต่างๆ ซึ่งจะช่วยให้การสร้างสรรค์ผลงานผ่านระบบ Self-Publishing ตอบโจทย์ได้อย่างมากอีกด้วย นี่คือเสน่ห์ของการสร้างผลงานเขียนผ่านสำนักพิมพ์ Self-Publishing เจ้าของผลงานสามารถทำหนังสือได้ตามฝัน ในงบประมาณที่ไม่สูง (พิมพ์ได้ตั้งแต่หลักร้อยจนถึงหมื่นเล่ม)  ด้วยทีมงานมืออาชีพ โดยไม่ต้องรอนำเสนอเหมือนกระบวนการเดิมๆ ที่ผ่านมา”

จารุวรรณ เวชตระกูล ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า “ตลอด 5 ปีที่ผ่านมา สำนักพิมพ์วิช เปิดให้บริการงานพิมพ์หนังสือ ในลักษณะ Self-Publishing มาโดยตลอด มีหนังสือที่ถูกตีพิมพ์ออกมาแล้วหลายแสนเล่ม หลายร้อยปก สำหรับเจ้าของผลงานเขียน มีตั้งแต่แม่บ้านถ่ายทอดเทคนิควิธีการดูแลลูก ศิลปินถ่ายทอดชีวิต นักธุรกิจบอกเล่าเทคนิคการตลาดต่างๆ ครูอาจารย์ พระสงฆ์ คือแทบทุกอาชีพ ที่สามารถนำเสนอผลงานผ่านตัวหนังสือเป็นงานเขียนได้”

“สิ่งสำคัญคือ นักเขียน หรือเจ้าของเรื่องในสไตล์ Self-publishing ควรจะมีเรื่องราวให้พร้อมโดยเฉพาะเนื้อหาที่มีคุณค่าต่อสังคมจะยิ่งดีมาก หลายท่านสามารถสร้างยอดพิมพ์ซ้ำได้นับสิบครั้ง แม้จะเป็นการออกหนังสือเล่มแรกก็ตามที  ทั้งนี้ในส่วนของการทำงาน หากไม่มีเวลา ทางสำนักพิมพ์มีเทคโนโลยีและกระบวนการในการจัดทำต้นฉบับให้ได้ง่ายขึ้นมาก ซึ่งนั่น ก็ไม่ใช่อุปสรรค์ในการสร้างสรรค์ผลงานหนังสืออีกต่อไป”

หนังสือเปรียบเสมือนนามบัตรที่มีชีวิต หรือเครื่องมือสื่อสารการตลาดที่ทำให้สาธารณะหรือผู้อ่านรู้จักเราได้มากขึ้น ลึกขึ้น กว้างขึ้น และอยู่ได้นานมากกว่าสื่อชนิดใดๆ หนังสือจึงนับเป็นใบเบิกทางที่จะให้เราได้ก้าวเข้าไปสู่พื้นที่ใหม่ๆ หรือความสัมพันธ์ใหม่ โอกาสใหม่ที่ยากจะคาดเดา นั่นคือ หนังสือ ได้ทำหน้าที่ของเขาแล้ว

Self-Publishing แม้นจะดูเป็นเรื่องใหม่ในวงการพิมพ์บ้านเรา บรรดาผู้เชี่ยวชาญในวงการหนังสือเชื่อว่า เมื่อระบบต่างๆ เริ่มลงตัว ในอนาคตจะมีนักเขียนหันมาพิมพ์ผลงานเผยแพร่เองมากขึ้นเรื่อยๆ Self-Publishing จึงนับเป็นอีกหนึ่งเส้นทางของผู้มีความฝัน ที่ปรารถนาจะมีเรื่องราวของตนเองผ่านผลงานเขียน เพื่อแบ่งปันเรื่องราวดีๆ สู่สังคม จากนี้ไปเชื่อเหลือเกินว่าบ้านเราจะมีนักเขียนหน้าใหม่ มาประดับวงการเพิ่มมากขึ้นอย่างแน่นอน

สำหรับผู้สนใจอยากทำหนังสือในโมเดล Self-Publishing สามารถขอคำปรึกษาฟรีได้ที่ สำนักพิมพ์วิช (บริษัท วิชกรุ๊ป (ไทยแลนด์) จำกัด) โทร. 02 418 2885

Comments

Share Tweet Line