“กลีบลำดวน” ขนมไทยรสดี ฝีมือเด็กการจัดการโรงแรม SPU

“กลีบลำดวน” ขนมไทยรสดี ฝีมือเด็กการจัดการโรงแรม SPU

ว่ากันว่าในยุคนี้ ‘ขนมหวาน’ แทบจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเราไปแล้ว เวลาทานอาหารมื้อหลักเสร็จก็มักจะหาของหวานเล็กๆ น้อยๆ มาตบท้ายด้วย อยากจะพูดคุยประชุมงานกันก็แวะเข้าร้านของหวาน หรือร้านกาแฟ คุยไปตักของหวานกินกันไป เรียกว่าหลายๆ คนขาดความหวานไม่ได้กันเลยทีเดียว แล้วจะดีกว่าไหม…ถ้าเราสามารถเปลี่ยนขนมที่เราชอบกินให้เป็นทรัพย์สิน.. นำความรู้และทักษะมาใช้สร้างเนื้อสร้างตัวสร้างรายได้ และต่อยอดจนกลายเป็นเจ้าของธุรกิจได้


วันนี้...โค้ชพี่พี อาจารย์พีรยา สุขกิจเจ หัวหน้าสาขาวิชาการจัดการโรงแรม SPU จะแอบพาไปส่องดูการเรียนการสอนในรายวิชา การจัดการและการดำเนินงานธุรกิจร้านกาแฟและเบเกอรี่ ของเด็กสาขาวิชาการจัดการโรงแรมและไมซ์ วิทยาลัยการท่องเที่ยวและการโรงแรม มหาวิทยาลัยศรีปทุม ซึ่งสอนโดย อาจารย์จินดา ศรีนุรัตน์ และสำหรับโจทย์ในวีคนี้ จะเป็นการนำเสนอการทำขนมไทย “กลีบลำดวน” สำหรับการเรียนการสอนในแต่ละวีคของนักศึกษานั้น จะต้องลงมือปฎิบัติจริง ทำได้ พร้อมทั้งนำเสนอได้ และภาพที่เห็นต้องเกิดจากการหาข้อมูล การผสมสี การหาข้อมูลของขนมกลีบลำดวน และหาภาพ ref รวมถึงการทดลองจัดจาน เพื่อนำเสนอสื่อถึงความเป็นไทย ซึ่งจากผลงานการจัดทำขนมของนักศึกษา สามารถเรียนรู้และสื่อความหมายออกมาได้อย่างดีเยี่ยม สมกับความตั้งใจและใส่ใจพิถีพิถันในการทำ ผลงานเลยออกมาดูดีไม่แพ้มืออาชีพกันเลยทีเดียว

ซึ่งขนมกลีบลำดวน จัดเป็นขนมไทยอีกชนิดหนึ่งที่มีความเป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง กล่าวคือรูปทรงที่คล้ายกับกลีบของดอกลำดวน ที่สำคัญรสชาติที่หวานหอมเทียนอบเป็นอย่างมาก จึงถูกปากคนทุกยุคสมัย  โดยคนโบราณมีความเชื่อว่าดอกลำดวนเป็นดอกไม้ที่มีเสน่ห์ยามค่ำคืน จะส่งกลิ่นหอมรัญจวนใจเฉพาะตัวเปรียบกับความหมายของขนมกลีบลำดวน ที่ช่วยทำให้มีชื่อเสียงขจรขจายและยังมีสร้างความงดงามให้กับคู่ชีวิต จึงนิยมใช้ในงานมงคล

สมัยก่อนหากมีงานมงคลสมรส มักจะใช้ขนมชนิดนี้นำมาประกอบพิธีร่วมกับขนมชนิดอื่นๆ ที่เป็นขนมมงคลเนื่องด้วยคนโบร่ำโบราณ มีความเชื่อกันว่า "ขนมกลีบลำดวน" มีความหมายที่ดี ช่วยทำให้ชื่อเสียงขจรขจายไปไกลและยังมีความหมาย สร้างความงดงามให้กับชีวิตคู่ อาจจะเป็นด้วยลักษณ์ของขนมกลีบลำดวน ที่มีกลีบดอกสามกลีบ นำมาประสานติดกัน ปั้นเกสรวางไว้ตรงกลางทำให้ขนมแลดูงดงามเหมือนดั่งดอกลำดวนดอกลำดวนนั้นเป็นดอกไม้ที่มีเสน่ห์ยามค่ำคืน จะส่งกลิ่นหอมอบอวล ถือเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line