มารี นำทีมดารา ร่วมเปิดแคมเปญ “EVERYDAY SAY NO TO PLASTIC BAGS”

มารี นำทีมดารา ร่วมเปิดแคมเปญ “EVERYDAY SAY NO TO PLASTIC BAGS”

ตามที่ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ดำเนินกิจกรรม “ทำความดีด้วยหัวใจ ลดรับ ลดให้ ลดใช้ถุงพลาสติก” อันเป็นกิจกรรมภายใต้โครงการ ทำความดีด้วยหัวใจ ลดภัยสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นการบูรณาการความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาถุงพลาสติกหูหิ้วให้เกิดประสิทธิผลอย่างเป็นรูปธรรม โดยเริ่มดำเนินการพร้อมกันในวันที่ 21 กรกฎาคม 2561 เป็นต้นมา จากนั้นได้ยกระดับการรณรงค์เรื่อยมาตามลำดับ เพื่อให้เกิดความต่อเนื่อง กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมจึงได้กำหนดให้มีการจัดกิจกรรมการลดขยะจากถุงพลาสติกและการสร้างวินัยการใช้บรรจุภัณฑ์แบบซ้ำขึ้น และจากกิจกรรมรณรงค์งดใช้ถุงพลาสติกในปี 2562 ที่ทางกรมฯ ได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ทั้ง กิจกรรมเก็บขยะชายหาด ในชื่อแคมเปญ Good Day Say No Plastic Bag On The Beach “ดูแลโลก เพื่อให้โลก ดูแลเรา ตลอดไป” ณ หาดเจ้าสำราญ ซึ่งประสบความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ และได้รับความร่วมมือจากตัวแทนทุกภาคส่วนกว่า 1,000 คน


นอกจากนี้ยังมีกิจกรรม “ทำความดีด้วยหัวใจ ลดรับ ลดให้ ลดใช้ถุงพลาสติก” โดยรณรงค์ให้พ่อค้าแม่ค้า ประชาชนลดการใช้ถุงพลาสติกหูหิ้วในตลาดสดและห้างสรรพสินค้า เนื่องจากมีปริมาณการใช้ถุงพลาสติกหูหิ้วในแต่ละปีมีปริมาณสูงถึง 45,000 ล้านใบ โดยมาจากตลาดสด คิดเป็นสัดส่วนที่มากที่สุดคือร้อยละ 40 หรือ 18,000 ล้านใบ และห้างสรรพสินค้าร้อยละ 30 หรือ 13,500 ล้านใบ ซึ่งในส่วนของความร่วมมือภาคีเครือข่ายภาคเอกชนห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต และร้านสะดวกซื้อ 46 แห่งทั่วประเทศ จะเริ่มงดให้บริการถุงพลาสติกหูหิ้วในห้างร้านของตนตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563 เป็นต้นไป และนั่นจึงเป็นที่มาของการร่วมรณรงค์ลดใช้ถุงพลาสติกหูหิ้วและโฟมในตลาดสด เพื่อสร้างความตระหนักให้ประชาชนเข้าใจถึงปัญหาขยะพลาสติก และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

ในการนี้ ทางกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ได้จัดกิจกรรมต่อยอดเพื่อรณรงค์งดใช้ถุงพลาสติกผ่านสื่อบุคคล โดยกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ร่วมมือกับ บริษัท โมจิโต้ เอ็นเตอร์เทนเมนท์ จำกัด โดย ต่าย – นัฐฐพนธ์ ลียะวณิช ได้เชิญชวนตัวแทนจิตอาสา ทั้ง ศิลปินดารา นักกีฬา เหล่านางงาม และบุคคลที่มีชื่อเสียงในสังคม กว่า 60 ชีวิต มาร่วมแคมเปญถ่ายภาพ #everydaysaynotoplasticbags (Everyday Say No To Plastic Bags) เพื่อเป็นการสะท้อนถึงปัญหาพลาสติกในสังคมว่ามีผลกระทบกับธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม และมนุษย์ มากเพียงใด ซึ่งได้รับความร่วมมือร่วมใจจาก ศิลปินดาราจิตอาสาอย่างเต็มที่

โดยได้แถลงข่าวเปิดแคมเปญนี้อย่างเป็นทางการแล้ว เมื่อวันจันทร์ที่ 28 ตุลาคม ที่ผ่านมา ณ ห้องประชุมอารีย์สัมพันธ์ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม โดยได้รับเกียรติจาก นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย ตัวแทนศิลปินดาราจิตอาสาที่เข้าร่วมกิจกรรมนี้ จำนวน 5 คน ได้แก่ มารี เบิร์นเนอร์ , ไม้ – วฤษฎิ์ ศิริสันธนะ , ญิ๋งญิ๋ง-ศรุชา เพชรโรจน์ , โย – ยศวดี หัสดีวิจิตร และ กวินท์ ดูวาล โดยรูปถ่ายในแคมเปญดังกล่าวนี้ จะถูกนำไปต่อยอดเพื่อช่วยเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยรณรงค์ในการลดจำนวนถุงพลาสติกในประเทศ พร้อมกระตุ้น และส่งเสริมให้ประชาชนเล็งเห็นความสำคัญในการหันมาใช้วัสดุทดแทนถุงพลาสติก กันอย่างแพร่หลายต่อไป

Comments

Share Tweet Line