แพทย์เตือน เซ็กส์เสื่อม-อ้วนตัวปริ ถ้าริอดนอน

แพทย์เตือน เซ็กส์เสื่อม-อ้วนตัวปริ ถ้าริอดนอน

นพ.กฤษดา  ศิรามพุช ผู้อำนวยการศูนย์เวชศาสตร์อายุรวัฒน์ชะลอวัย กล่าวว่า คนเราหิวย่อมต้องการอาหารเติมกระเพาะ  แต่เมื่อคนเราโหยการพักผ่อนการนอนถือเป็นสิ่งที่ธรรมชาติให้มาดับความโหยนั้น จึงแปลง่ายๆว่าร่างกายขาดการนอนไม่ได้เช่นเดียวกับขาดอาหารไม่ได้นั่นเอง ดังนั้น การนอนที่ไม่เพียงพอจึงเท่ากับการขาดของสำคัญไป ใครที่มีปัญหาสุขภาพบ่อยๆจึงควรสำรวจเรื่องการนอนของตัวเราเองด้วย  เพราะการหลับพักผ่อนจะช่วยทั้งซ่อมแซมและเสริมสร้างร่างกายเป็นปราการป้องกันเชื้อโรค  ดังนั้นถ้าเจ็บป่วยบ่อยไปตรวจต่างๆนานาแล้วไม่พบโรคอย่าลืมมองเรื่องใกล้ตัวอย่างการนอนหลับไว้ บางทีตัวการอาจอยู่ใต้จมูกของเรานี้เอง เช่นบางท่านมีภาวะกรนจนสมองขาดออกซิเจนก็ทำให้มีอาการง่วงเพลีย มึนศีรษะหาสาเหตุไม่ได้สักที  หรือบางคนมีอาการนอนไม่หลับจนซึมเศร้าแต่ลืมเจาะเลือดตรวจว่ามีต่อมไทรอยด์ทำงานผิดปกติหรือเปล่า แค่นั้นก็ช่วยเราได้แล้ว 


นพ.กฤษดา กล่าวว่า มีคนไข้ที่มาพบแพทย์ด้วยอาการป่วยแบบหาสาเหตุไม่ได้หลายอาการด้วยกันที่มีต้นเหตุมาจากการนอนที่ไม่ถูกต้อง  เช่นเดียวกับการนอนที่ไม่เพียงพอหรือไร้คุณภาพเช่นนอนผิดเวลา,นอนเปิดไฟ,นอนดึกจนติดนิสัย ที่ทำให้เกิดโรคได้อย่างที่เราอาจไม่คาดคิดดังต่อไปนี้ 1. ความจำหาย  การอดนอนคือหายนะของความจำเพราะการนอนหลับทำให้คนเราประทับความจำและการเรียนรู้ตอนตื่นเข้าไปในหยักสมองได้ดีขึ้น  กล่าวง่าย ๆ คือการหลับเท่ากับทำให้ความจำนั้น “ตราตรึง” เข้าไปได้อย่างชัดเจน 2. ทำลายสมาธิ  สิ่งที่การอดนอนทำลายอย่างน่าใจหายของคนเราคือความคิดสร้างสรรค์,ความจดจ่อมีสมาธิไปจนแม้แต่ทักษะในการแก้ปัญหารับมือความเครียดอย่างยอดเยี่ยมก็จะถูกทำให้กลายเป็นคนจับจด อดทนต่ำและนำไปสู่การใช้ความรุนแรงเกรี้ยวกราดแก้ปัญหาไม่ต่างจากเด็กอนุบาลอีกครั้ง

3.อ้วนตัวปริ  เมื่อขาดการนอนเสียแล้วสมองของคนเราจะเสียสมดุลย์สารเคมีที่เคยใช้สื่อสารประสาทกันอย่างมีประสิทธิภาพซึ่งมีผลกับสารเคมีที่ควบคุมศูนย์ความหิว-ความอิ่มในสมองได้  ทำให้สารหิว “เกรลิน” ออกมากระตุ้นให้เราอยากกินของหวานอาหารฟาสต์ฟู้ดมากขึ้นในคนอดนอน  ทำให้ขาดความยับยั้งชั่งใจในการกินผิดกับผู้ที่ได้นอนหลับอย่างเต็มอิ่ม 4.นิสัยขี้เหวี่ยง ขี้หงุดหงิดมีชีวิตเปลี่ยนไปได้เพียงอดนอนติดต่อกัน  หลายท่านที่อดนอนหนักอาจมีอาการถึงขั้นเกิดภาวะซึมเศร้า,วิตกกังวลและนำไปสู่การสูญเสียความสัมพันธ์กับบุคคลในที่ทำงานและครอบครัวอันเป็นที่รักได้ 5. เสี่ยงเบาหวาน  การอดนอนกระทบกับการหลั่ง “อินสุลิน” ที่เป็นฮอร์โมนช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด  ดังมีรายงานว่าตรวจพบระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นในผู้ที่นอนหลับไม่เพียงพอซึ่งน้ำตาลที่สูงขึ้นนั้นมีผลเพิ่มเสี่ยงเบาหวานชนิดที่ 2 ได้ 6. การทรงตัวเสีย  เกี่ยวข้องกับการนอนหลับได้เช่นกัน  เพราะมันมีผลกับกล้ามเนื้อ  ดังมีการศึกษาที่ชี้ว่าการนอนน้อยเพียงคืนละ 5.5 ชั่วโมงทำให้มวลกล้ามเนื้อลดลงถึง 60% ผิดกับคนที่ได้นอน 8.5 ชั่วโมงต่อวันที่มันทำให้กล้ามเนื้อขึ้นถึง 40%  อีกทั้งการทำงานประสานกันของแขน-ขาต้องร่วมกับสมองจึงช่วยให้เราทรงตัวได้ดีในสถานะต่างๆอีกทั้งป้องกันเราล้มหน้ากระแทกพื้นจึงไม่ควรแกล้งให้สมองขาดการนอน  ให้ลองสังเกตว่าเมื่ออดนอนแล้วจะรู้สึกตัวลอยๆแขน-ขาทำงานไม่สัมพันธ์กันนัก

7.ภูมิคุ้มกันตก  ความอ่อนแอของภูมิคุ้มกายที่ปกป้องเราจากเชื้อผู้ร้ายอย่างไวรัสไข้หวัดธรรมดาหรือไข้หวัดใหญ่นั้นเมื่อเราขาดการนอนไปจะทำให้มันหย่อนประสิทธิภาพลง  เปรียบได้กับกองทหารที่ไม่ฟิตแอนด์สตรองนัก  ดังนั้นการจะ serve แอนด์ protect ร่างกายก็จะเต็มเม็ดเต็มหน่วยไปด้วย 8.พกความดันสูง  ความดันโลหิตที่ผิดปกติเกิดได้จากหลายสาเหตุ  ถ้าใครมีโรคความดันสูงที่ต้องระวังนั้นขอให้แน่ใจว่าเราได้นอนหลับเพียงพอหรือร่างกายได้พักเต็มอิ่มเพราะการอดนอนนำไปสู่ความดันโลหิตที่เพิ่มสูงขึ้นจนควบคุมยากได้  ซึ่งมันอาจนำไปสู่ความเสี่ยงอัมพฤกษ์-อัมพาตได้ด้วย 9. เซ็กส์เสื่อม  เก็บข้อสุดท้ายไว้เป็น the best for last ข้อนี้ควรต้องคำนึงถึงไว้ในสิงห์นอนยากทั้งหลายเพราะมันมีรายงานถึงผลการอดนอนทำให้ความต้องการทางเพศลดลง  โดยเฉพาะในบุรุษมนุษย์ค้างคาวนั้นมีสิทธิ์เสี่ยงพลังขับทางเพศ ด้อยลงไปด้วยกลไกที่นักวิทย์จาก University of Chicago อธิบายว่ามาจากระดับฮอร์โมนบุรุษคือ “เทสโทสเตอโรน” ที่ดร็อพดิ่งลงไป  ส่วนในสาวๆนั้นก็โดนเหมือนกันโดยพบว่าสตรีที่นอนไม่พอมีระดับของความเป็นไปได้ในการมีเซ็กส์ลดลงถึง 14% เมื่อเทียบกับสาวน้อยที่นอนเต็มตา

Comments

Share Tweet Line