ประเทศไทยเจิดจรัส ในงาน Thai Night เทศกาล American Film Market

ประเทศไทยเจิดจรัส ในงาน Thai Night เทศกาล American Film Market

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เป็นเจ้าภาพจัดงาน Thai Night ในเทศกาล American Film Market เมื่อวันศุกร์ที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562 ณ ห้องโคลอนเนด บอลรูม โรงแรมคาซา เดล มาร์ เมืองซานตาโมนิกา รัฐแคลิฟอร์เนีย


Thai Night เป็นงานที่สำคัญของเทศกาล American Film Market เสมอมา และเพื่อเป็นการแสดงศักยภาพของอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทย ปีนี้ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้ขยายการจัดงานไปยังโรงแรมที่ใหญ่กว่าเดิม เพื่อเพิ่มพื้นที่จัดงานให้มีขนาดใหญ่ขึ้น พร้อมรองรับจำนวนผู้ร่วมงานที่ให้ความสนใจเพิ่มขึ้นทุกปี

ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริพรรณวดี เสด็จเป็นองค์ประธานเปิดงาน Thai Night “Thailand – Where Films Come Alive” เพื่อเฉลิมฉลองความเจิดจรัสของวงการภาพยนตร์ไทย

ในโอกาสนี้ ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริพรรณวดี ทรงชื่นชมความสำเร็จของเหล่าผู้ผลิตภาพยนตร์ไทยทั้งในเชิงความคิดสร้างสรรค์และการพาณิชย์ โดยในแง่ของความคิดสร้างสรรค์ ผลงานและบุคลากรในวงการภาพยนตร์ไทยได้รับรางวัลและเกียรติยศมากมายในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติทั่วโลก ส่วนในเชิงพาณิชย์นั้น ภาพยนตร์ไทยได้ขยายตลาดและกวาดรายได้มหาศาลจากการเข้าฉายในต่างประเทศ โดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชีย

จากนั้น ทรงเน้นย้ำถึงประโยชน์ที่ประเทศไทยจะได้รับจากโอทีที (Over-the-Top - OTT) หรือบริการสื่อสารแพร่ภาพและเสียงบนอินเทอร์เน็ต เพราะผู้ให้บริการรายใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น เน็ตฟลิกซ์ (Netflix) แอมะซอน (Amazon) เอชบีโอ (HBO) และ ฮุก (HOOQ) ต่างเคยเข้ามาถ่ายทำภาพยนตร์ในประเทศไทยแล้วทั้งสิ้น

ในการนี้ ทรงพระราชทานพระดำรัสถึงความสำคัญของความสำเร็จของอุตสาหกรรมบริการผลิตภาพยนตร์ของประเทศไทยที่สร้างรายได้เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 163 ในปี พ.ศ. 2562 ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพราะมาตรการจูงใจได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีตลอดสองปีที่ผ่านมา

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศเล็งเห็นว่าความก้าวหน้าของสื่อสมัยใหม่และความนิยมของผู้ชมบนโลกออนไลน์จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศไทย

“การเติบโตของฐานผู้ชมในภูมิภาคเอเชียถือเป็นโอกาสทองสำหรับบริษัทที่เล็งเห็น เข้าใจ และมีส่วนร่วมกับโอกาสนี้ ที่สำคัญประเทศไทยมีศักยภาพพร้อมที่จะเป็นประตูสู่ภูมิภาคเอเชียทั้งด้านการสร้างคอนเท้นท์ และการให้บริการครบวงจรในการผลิต” นายสมเด็จกล่าว

นอกจากนี้ ผู้ประกอบการด้านภาพยนตร์ไทยชั้นนำจำนวน 8 บริษัท ยังได้รับโอกาสให้นำเสนอผลงานและบริการล่าสุดของแต่ละบริษัท

งาน Thai Night นับเป็นส่วนหนึ่งของโครงการส่งเสริมอุตสาหกรรมผลิตเนื้อหาดิจิทัลในตลาดต่างประเทศ ดำเนินการโดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ รัฐบาลไทยยังให้การสนับสนุนเพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมผลิตเนื้อหาดิจิทัลด้านอื่นๆ อย่างต่อเนื่อง ทั้งแอนิเมชั่น การขายหรือการเช่าลิขสิทธิ์คาแรคเตอร์ (Character Licensing) ซอฟต์แวร์ และเกมต่างๆ

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ [email protected]

Comments

Share Tweet Line