จีอี ประกาศแผนลงทุน 60 ล้านเหรียญสหรัฐเพื่อสร้างศูนย์วิศวกรรมซ่อมบำรุงฯ

จีอี ประกาศแผนลงทุน 60 ล้านเหรียญสหรัฐเพื่อสร้างศูนย์วิศวกรรมซ่อมบำรุงฯ

จีอี ประกาศการลงทุนจำนวน 60 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ใน 10 ปีข้างหน้านี้เพื่อพัฒนาศูนย์ซ่อมบำรุงระดับโลกที่มีอยู่เดิมในสิงคโปร์ โดยสร้างศูนย์วิศวกรรมซ่อมบำรุงและพัฒนาเครื่องกังหันก๊าซรุ่น HA ด้วยการสนับสนุนจากคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจสิงคโปร์ การประกาศครั้งนี้ตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นของบริษัทที่จะลงทุนเกี่ยวกับก๊าซอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของพลังงานแบบผสมผสาน      


ศูนย์พัฒนาเพื่อความเป็นเลิศแห่งใหม่นี้ จะเพิ่มขีดความสามารถในการพัฒนาคุณภาพการซ่อมบำรุงของจีอีทั่วโลกและส่งผลดีต่อประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องกังหันก๊าซที่ล้ำหน้ากว่ารุ่นใดๆ ในอุตสาหกรรมนี้ ศูนย์แห่งนี้จะสร้างมาตรฐานโลกใหม่ของการพัฒนาเทคโนโลยีด้านการผลิตไฟฟ้า และเมื่อเริ่มดำเนินการบริการซ่อมบำรุงส่วนประกอบกังหันในปี พ.ศ. 2564 ศูนย์นี้จะมีแผนกวิจัยและพัฒนา (R&D) ที่จะพัฒนาความสามารถในการซ่อมบำรุง รวมทั้งการซ่อมบำรุงส่วนประกอบไฮเทคของกังหันก๊าซรุ่น HA เช่น หัวฉีด และใบพัด

จากการที่กังหันก๊าซรุ่น HA ที่ใช้อยู่ทั่วโลกมีจำนวนมากขึ้น คาดว่าการลงทุนในสิงคโปร์จะทำให้จีอีต้องการผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมและการซ่อมบำรุงเพิ่มอีก 160 คน ศูนย์นี้ยังจะให้บริการแก่โรงไฟฟ้าในเอเชีย และประเทศอื่น นอกเหนือจากทวีปอเมริกาได้ดีมากยิ่งขึ้น โดยที่ลูกค้าในทวีปอเมริกาจะได้รับการบริการจากศูนย์การผลิตและบริการที่กรีนวิลล์

การประกาศการลงทุนครั้งนี้เกิดขึ้นพร้อมกับการฉลองคำสั่งซื้อกังหันรุ่น HA เครื่องที่ 100 จากโรงงานไฟฟ้า MYTILINEOS ในประเทศกรีซ และการเปิดตัวกังหันก๊าซรุ่น 7HA.03 ซึ่งปัจจุบัน เป็นโรงไฟฟ้าความร้อนร่วมที่มีประสิทธิภาพสูงที่สุดสำหรับการผลิตไฟฟ้าที่ความถี่ 60 Hz โดยที่มีต้นทุนการเปลี่ยนก๊าซธรรมชาติเป็นไฟฟ้าที่ต่ำที่สุด

"สิงคโปร์เป็นศูนย์กลางธุรกิจและทาเลนท์ที่สำคัญของจีอี มาตลอด 50 ปี เหตุผลสำคัญที่เราเลือกลงทุนครั้งนี้ในสิงคโปร์คือความเชื่อมั่นในทีมงานของเรา และโครงการที่เราทำอยู่ในขณะนี้ รวมถึงความสัมพันธ์ที่แนบแน่นและความเชื่อมั่นที่มีต่อรัฐบาลและคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจสิงคโปร์” นายสก็อต สตราซิก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร จีอี ก๊าซ พาวเวอร์ กล่าว “เราตั้งเป้าว่าศูนย์แห่งใหม่ที่จะมุ่งพัฒนาและให้บริการเทคโนโลยีกังหันก๊าซรุ่น HA นี้จะเป็นศูนย์ให้บริการกังหันก๊าซรุ่น HA และ Aeroderivative ที่ใหญ่ที่สุดในโลกของจีอี  ศูนย์นี้จะทำให้เราบริการลูกค้าในเอเชียที่ใช้กังหันก๊าซรุ่น HA นี้ได้ดียิ่งขึ้น โดยการให้บริการจะมาจากคนในภูมิภาคนี้ และระยะเวลาของรอบของการซ่อมแซมจะลดลงได้มากที่สุดถึงสองเดือน"

“การที่จีอีลงทุนในการสร้างศูนย์วิศวกรรมซ่อมบำรุงและพัฒนาระดับโลกนี้นับเป็นก้าวสำคัญล่าสุดของการเป็นหุ้นส่วนที่ยาวนานของเรา และการขยายธุรกิจของบริษัทในสิงคโปร์” ดร. เบธ์ สวาน จิน ประธานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจสิงคโปร์กล่าว “การก่อตั้งศูนย์ซ่อมบำรุงและพัฒนาสำหรับเครื่องกังหันก๊าซนี้เป็นสิ่งที่ดีสำหรับฐานกิจกรรมทางอุตสาหกรรมของประเทศ และยังช่วยสร้างงานให้กับคนสิงคโปร์ด้วย”

จีอีเริ่มดำเนินธุรกิจศูนย์บริการนี้ในสิงคโปร์มาตั้งแต่ก่อนปี 2512 โดยมีบริษัทสิงคโปร์เป็นผู้ร่วมถือหุ้น ก่อนหน้านี้ ศูนย์แห่งนี้ให้บริการซ่อมบำรุงที่เกี่ยวกับการเดินเรือ รวมทั้งการซ่อมบำรุงนอกชายฝั่ง เมื่อจีอีเข้ามาดำเนินงาน จึงได้เปลี่ยนมาให้บริการซ่อมบำรุงโรงไฟฟ้า กังหันก๊าซ กังหันไอน้ำ และเครื่องให้กำเนิดไฟฟ้า แต่ในปัจจุบันให้บริการเฉพาะการซ่อมบำรุงกังหันก๊าซในโรงไฟฟ้า และบริการที่เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ใหม่ของจีอี นอกจากนี้ยังบริการยกเครื่องใบกังหันก๊าซ โรเตอร์ และส่วนประกอบเครื่องยนต์ Aeroderivative โดยใช้เทคโนโลยีขั้นสูงในการซ่อมบำรุง เช่น การหุ้มเลเซอร์ด้วยหุ่นยนต์ การควบคุมเครื่องจักรกลอัตโนมัติ (adaptive CNC machining) การเคลือบผิวและขัดด้วยหุ่นยนต์ และเทคโนโลยีเพื่อการตรวจสอบต่างๆ ปัจจุบัน มีพนักงานประมาณ 250 คน

Comments

Share Tweet Line