TikTok’s Best of 2019 สิ่งต่างๆ เหล่านี้ที่เป็นตัวกำหนด ป็อปคัลเจอร์

TikTok’s Best of 2019 สิ่งต่างๆ เหล่านี้ที่เป็นตัวกำหนด ป็อปคัลเจอร์

จากกระแสมิสเตอร์ Sandman Cat ไปจนถึง BLACKPINK ที่โด่งดังไปทั่วโลก TikTok ชวนย้อนดูสุดยอดเทรนด์ของเพลงฮิต เซเลบริตี้ ครีเอเตอร์ ชาเลนจ์ รวมถึงวิดีโอที่ทำให้ปี 2019 สั่นสะเทือน


ปี 2019 นับเป็นจุดสิ้นสุดของอีกทศวรรษที่เต็มไปด้วยบรรดาความคิดสร้างสรรค์จากการแสดงออก และเพื่อเป็นการเฉลิมฉลอง ความคิดสร้างสรรค์ให้เป็นที่น่าจดจำในครั้งนี้ TikTok แพลตฟอร์มสร้างสรรค์วิดีโอสั้นชั้นนำ ระดับโลก ได้เปิดเผยรายชื่อเซเลบริตี้ ครีเอเตอร์ ชาเลนจ์ เพลงที่ได้รับความนิยม และอื่นๆ ที่ทำให้ปี 2019 กลายเป็นหนึ่งปีที่น่าจดจำอย่างแท้จริงผ่าน TikTok's Best of 2019 เพื่อชื่นชมและยกย่อง บุคคล เพลง และช่วงเวลาพิเศษต่างๆ ที่ทำให้ TikTok กลายเป็นแพลตฟอร์มที่โดดเด่นสำหรับค้นหา ความสนุกสนานและแหล่งรวมตัวของต้นกำเนิดคอนเทนท์แห่งยุค

ในปี 2019 TikTok ได้มุ่งพัฒนาแบรนด์ให้แข็งแกร่งมากยิ่งขึ้นด้วยการเป็นแพลตฟอร์มที่ช่วยส่งเสริมให้ผู้ใช้ได้แสดงออกถึงทักษะและความสามารถที่เป็นเอกลักษณ์ ขณะเดียวกันก็ช่วยสร้างสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยสำหรับการแสดงออกทางความคิดสร้างสรรค์ให้เติบโต นับตั้งแต่คอนเทนท์ด้านการเดินทางไปจนถึงการออกกำลังกายและการศึกษา TikTok ทำให้ความคิดสร้างสรรค์เหล่านี้สามารถเข้าถึงได้ง่ายและมีความหลากหลายมากยิ่งขึ้นสำหรับผู้ใช้ เพื่อเป็นตัวกลางในการร่วมแบ่งปันและช่วยเปิดเผยถึงความหลงใหลในการทำสิ่งที่ชอบของเหล่า ครีเอเตอร์จากทั่วทุกมุมโลก

ในปีนี้ TikTok ได้เปิดตัวแคมเปญที่แปลกใหม่น่าสนใจมากมาย ซึ่งนับเป็นครั้งแรกสำหรับใน แต่ละประเภท สร้างความท้าทายผู้ใช้ให้เติบโตและเรียนรู้ไป พร้อมๆ กับ TikTok ทั้งทางด้านวัฒนธรรม จิตใจ และร่างกาย โดย TikTok ได้รวบรวมความท้าทาย ทั้งหมดจนเกิดขึ้นเป็นแคมเปญต่างๆ ทั้ง #TikTokTravel ที่อยู่เหนือข้อจำกัดทางภูมิศาสตร์และยังเชิดชูความหลากหลายทางวัฒนธรรมที่ไม่เหมือนใคร เพื่อร่วมสำรวจโลกผ่านมุมมองของเหล่า ครีเอเตอร์ทั่วทุกเขตแดน สำหรับประเทศไทย TikTok ได้ร่วมมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดตัวชาเลนจ์ #ขุมทรัพย์ท่องเที่ยวไทย เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศ นอกจากนั้น TikTok ยังเดินหน้าเปิดตัวแคมเปญเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนไทย ในการปรับมุมมองการใช้ชีวิตเพื่อการมีสุขภาพที่ดี โดยได้ร่วมมือกับ WeFitness เปิดตัวชาเลนจ์ #ฟิตรัวๆ ท้าทายให้ผู้ที่ชื่นชอบการออกกำลังกายและมือใหม่ ที่มีความคิดริเริ่มได้รับแรงกระตุ้นผ่านการทำภารกิจการออกกำลังกายทั้งหมด 5 ภารกิจ ในรูปแบบและไลฟ์สไตล์ที่แต่ละคนถนัด นอกจากนี้ TikTok ยังได้ตระหนักถึงความสำคัญของการสร้างแรงบันดาลใจและการนำเสนอ สาระความรู้ให้กับเยาวชน ด้วยการเปิดคลาสเรียนออนไลน์ผ่าน #TikTokติวเตอร์ เพื่อทำให้เกิดประชาธิปไตยด้านการเรียนรู้สำหรับดิจิทัลคอมมิวนิตี้ ในประเทศไทย ห้การศึกษาได้เข้าถึงเยาวชนไทยทุกคนได้อย่างแท้จริง

วิดีโอที่ได้รับความนิยมสูงสุดในปี 2019 ผ่านชาเลนจ์ต่างๆ ของ TikTok ที่เป็นไวรัลจนรับรองได้ว่า ผู้ใช้ทุกคนต้องเคยเห็นผ่านหน้าฟีดแน่นอน ได้แก่ คลิป พาเที่ยวตลาดธนบุรี จาก MooYong และคลิป ออกกำลังกายที่บ้าน จาก YaYha Kanistha และคลิป สุดยอดผู้หญิงที่ไร้ความเจ็บปวด
จาก เรื่องวิทย์น่ารู้

TikTok ได้ทะลายกำแพงที่ปิดกั้นความคิดสร้างสรรค์ออกไปมากมาย ในปีที่ผ่านมา  2019 ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นไม่ได้หากปราศจาก ความหลากหลายของผู้ใช้และตัวคอนเทนท์ ทั้งครีเอเตอร์ที่มาจากหลากหลายที่ ซึ่งมีไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตที่แตกต่างกันได้หันมาใช้งานแพลตฟอร์ม TikTok กันมากขึ้น เพื่อมาร่วมแสดงออกถึงความเป็นตัวเองที่โดดเด่นและไม่เหมือนใครให้โลกได้รู้ และแลกเปลี่ยน ความสนใจต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการทำอาหาร ความตลกขบขันกับผู้คนทั่วโลก หรือบางทีพวกเขา ก็ต้องการแค่อยากแสดงให้ผู้คนทั่วโลกได้เห็นว่า สัตว์เลี้ยงสุดแสนน่ารักของพวกเขา สามารถทำอะไรได้บ้าง

ครีเอเตอร์บางรายซึ่งรวมถึงเซเลบริตี้ระดับแถวหน้าจากทั่วโลกที่ใช้ TikTok ในการสร้างสรรค์วิดีโอ ตั้งแต่วิดีโอที่ทำขึ้นเพียงเพื่อมอบเสียงหัวเราะให้กับผู้ติดตาม การปล่อยเพลงฮิตติดชาร์ต หรือการให้แฟนๆ ได้ตามติดไปดูชีวิตประจำวันของพวกเขา ในขณะที่บางวิดีโอก็ได้กลายเป็น TikTok มีมที่ไวรัลไปทั่วทั้งโลกโซเชียล ส่วนวิดีโออื่นๆ บนแพลทฟอร์ม ก็สามารถสร้างเสียงหัวเราะ ซึ่งคู่ควรแก่การรับชมและแบ่งปันให้กับทุกคนได้เช่นกัน ทั้งนี้ ในประเทศไทย เหล่าคนดังหรือเซเลบริตี้ชาวไทย ก็ได้ใช้แพลตฟอร์ม TikTok และพบว่า ตัวเอง เป็นศูนย์กลางของความสนใจท่ามกลางชุมชนออนไลน์ที่สร้างสรรค์และสนุกสนานอย่าง TikTok แห่งนี้ โดยเซเลบริตี้ที่มีความโดดเด่นใน TikTok's Best of 2019  นั้น ได้แก่ tukky66KaykaiTachayanickkunatip และ รัชนก สุวรรณเกตุ

จากคำพูดที่ว่า ใครๆ ก็สามารถเป็นครีเอเตอร์ได้ สามารถเป็นจริงได้บน TikTok ดังจะเห็นได้จาก การที่ครีเอเตอร์หน้าใหม่หลายคนสามารถโด่งดังได้ภายในชั่วข้ามคืนผ่านทาง TikTok ด้วยการใช้ประโยชน์อย่างสูงสุดจากแพลตฟอร์มในการขยายฐานแฟนคลับและเข้าถึงผู้ใช้ ผู้ติดตามทั่วโลก

โดยในปีนี้TikTok ได้เปิดตัวการแข่งขัน TikTok All-Star Southeast Asia ซึ่งช่วยผลักดันให้เหล่าครีเอเตอร์จากหลากหลายภูมิภาคได้โชว์ความสามารถข้ามผ่าน เวทีระดับโลก ซึ่งการแข่งขันระดับภูมิภาคในครั้งนี้ได้รับวิดีโอที่ส่งเข้าร่วมมากกว่า 300,000 ราย และมียอดเข้าชมรวมกันสูงกว่า 650 ล้านวิว ภายใต้การแข่งขัน All-Star ในครั้งนี้ Toomtam (RP) ตัวแทนครีเอเตอร์ชาวไทยได้คว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2 ด้วยคลิป โชว์ลีลาการขี่จักรยาน BMX ในขณะที่ นานๆทีไอน้องรัก จากประเทศไทยของเรา ก็สามารถคว้ารางวัล Rising Star สำหรับคลื่นลูกใหม่จากคลิป ในห้องเรียนจะมีประเภทนี้ ในการแข่งขันครั้งนี้อีกด้วย

ตั้งแต่เทรนด์ฮิตอย่างฮิปฮอปมาสู่ยุคบัลลาดที่ตราตรึงใจและตำนานเพลงป็อปตามลำดับ แพลตฟอร์มTikTok ยังคงสรรหาเพลงเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้คนและเหมาะสม กับทุกช่วงเวลา โดยเหล่าศิลปินมืออาชีพต่างก็ใช้ TikTok เป็นพื้นที่สำหรับเปิดตัวหรือโปรโมท ซิงเกิลล่าสุดของพวกเขาไม่ว่าจะเป็น Lil Nas X ศิลปินคนแรกที่อัพโหลดเพลง ‘Old Town Road’ ลงบนแพลตฟอร์มจนทำให้มีผู้ให้ความสนใจกับวิดีโอสูงถึงล้านคอมเมนต์และมียอดเข้าชม รวมกว่าพันล้านครั้ง ซึ่งเหตุการณ์นี้ถือได้ว่า เป็นปรากฏการณ์และนิยามใหม่ของวงการฮิปฮอป ขณะเดียวกันวง BTS บอยแบนด์จากประเทศเกาหลีใต้ที่โด่งดังอย่างมากได้ทำลายสถิติโลก ในการสร้างยอดติดตามสูงถึงหนึ่งล้านคนบน TikTok ในเวลาอันรวดเร็ว ในขณะเดียวกันสมาชิกวง J-Hope ก็ได้ปล่อยเพลง “Chicken Noodle Soup” ผ่านแพลตฟอร์ม TikTok หลังจากนั้น ไม่นาน เพลงนี้ก็ทยานขึ้นสู่ท็อปชาร์ตของอเมริกา โดยเหล่าผู้ใช้ TikTok ก็ได้ร่วมเฉลิมฉลองความสำเร็จในครั้งนี้ผ่าน #CNSChallenge อีกด้วย โดย เพลงที่ขึ้นท็อปชาร์ต บน TikTok ประเทศไทยนั้น ได้แก่ รักติดไซเรน ตามมาด้วย Señorita, ละลาย, ธารารัตน์ และ แฟนในอนาคต

นอกจากความคิดริเริ่มในการปลูกฝังและแบ่งปันความสามารถทางความคิดสร้างสรรค์ของผู้คน

ทั่วภูมิภาคและการทำลายสถิติด้วยการปล่อยเพลงยอดฮิตท่ามกลางเวที ระดับโลกแล้ว TikTok ยังมุ่งเน้นในเรื่องความรับผิดชอบต่อสังคม โดยได้ร่วมมือกับหน่วยงานหลายองค์กรข้ามภูมิภาคในการขับเคลื่อนกระแสสังคมอย่างแท้จริง ผ่านแคมเปญสุดสร้างสรรค์และไอเดียที่น่าเชื่อถือและปลอดภัยต่อสังคม โดยชาเลนจ์ ที่โดดเด่นประจำปี 2019 ได้แก่  #SaveOurOceans #ForClimate และ #ZeroWaster ที่สามารถกระตุ้นให้เกิดการบริจาคเงินและสร้างการตระหนักรู้ในเรื่องความรับผิดชอบต่อสังคม ในหมู่ผู้ใช้ที่เพิ่มขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ในปี 2019 มีแบรนด์และครีเอเตอร์จำนวนมากเลือก TikTok เพื่อใช้แชร์เรื่องราวหรือช่วงเวลาสำคัญต่างๆ โดย TikTok ช่วยเติมเต็มช่องว่างนี้ด้วยการจัดงานระดับภูมิภาค “[REC]reate Creators and Content Marketing” ณ ประเทศสิงค์โปร ซึ่งการสัมมนาในครั้งนี้นับเป็น ครั้งแรกที่ได้มีการรวบรวมเหล่าครีเอเตอร์และนักการตลาดทั่วทั้งภูมิภาครวมกว่า 300 ราย มาเชื่อมต่อ สร้างความร่วมมือ  และร่วมกันทำให้ความคิดสร้างสรรค์ต่างๆ เป็นจริงได้ด้วย TikTok นอกจากนี้ในประเทศ เวียดนาม TikTok ได้เปิดตัวโครงการระดับ ภูมิภาคชื่อว่า “TikTok Trends” เพื่อสร้างความตระหนักในหมู่แบรนด์และอุตสาหกรรมคอนเทนท์ บันเทิงต่างๆ ให้ได้รับประโยชน์สูงสุดจาก TikTok ในฐานะแพลตฟอร์มโฆษณาที่สร้างสรรค์สำหรับ การทำตลาดในยุคดิจิทัล

ด้วยเครื่องมือบันทึกและตัดต่อวิดีโออย่างง่าย  TikTok ทำให้ทุกคนสามารถแสดงออกถึงการใช้ ความคิดสร้างสรรค์ของพวกเขาได้อย่างเต็มที่ตั้งแต่เหล่าครีเอเตอร์ไปจนถึงแบรนด์ต่างๆ TikTok มีพื้นที่เพื่อให้พวกเขาเหล่านี้ได้แสดงออกถึงความคิดใหม่ๆ และร่วมเชิดชูความสามารถพิเศษ ที่ไม่ซ้ำใคร หรือจะเป็นเพียงการสร้างวิดีโอเพื่อมอบความสนุกสนานให้กับผู้คนทั่วโลกทุกสิ่งก็สามารถเกิดขึ้นได้บน TikTok

TikTok มีการใช้งานใน 154 ประเทศ และรองรับถึง 75 ภาษา เพื่อให้ผู้ใช้สามารถสร้างสรรค์ และรับชมเนื้อหาตามความนิยมของแต่ละประเทศ สามารถดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้ผ่าน iOS หรือ Google Play

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line